Quản lý, khai thác hiệu quả quỹ đất 2 bên đường trục đô thị Hải Phòng

14:46 01/06/2011

Chiều 30-5, UBND TP họp nghe báo cáo về quy hoạch chi tiết (QHCT) 2 bên trục đường dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng. Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền chủ trì cuộc họp, cùng dự có các phó chủ tịch: Đan ĐứcHiệp, Lê Văn Thành cùng đại diện các ngành, địa phương trong khu vực quy hoạch dự án.

Theo báo cáo của đơn vị lập quy hoạch là Viện Quy hoạch thành phố thì tuyến đường trục đô thị bắt đầu từ nút giao với QL10 (tại xã Lê Lợi, huyện An Dương) đến nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại phường Nam Hải, quận Hải An) với tổng chiều dài là 20km. Phạm vi nghiên cứu khoảng từ 200-400m 2 bên trục đường, qua các xã, phường thuộc huyện An Dương, quận Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, với tổng diện tích nghiên cứu là 2.200ha.

Đây là trục đường giao thông Đông - Tây quan trọng của thành phố, kết nối các chức năng khác nhau của toàn bộ đô thị Hải Phòng như các khu CN Tây Bắc thành phố (khu CN Nomura, Tràng Duệ, An Hưng - Đại Bản…), các khu đô thị mới như An Dương, ven sông Lạch Tray, khu đô thị cũ thuộc quận Lê Chân, Hải An, sân bay quốc tế Cát Bi, cảng nước sâu Lạch Huyện…

Ngoài ra, tuyến đường còn giao cắt với nhiều trục đường giao thông quan trọng của thành phố như QL10, tỉnh lộ 351, đường vành đai 2, Hồ Sen - Cầu Rào 2, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Lê Hồng Phong… Mục tiêu của dự án tuyến đường là giảm tải cho các trục đường nội thành hiện có và tạo động lực phát triển đô thị Hải Phòng.

Sau khi nghe đơn vị lập quy hoạch báo cáo, ý kiến bổ sung của một số ngành, địa phhương nơi dự án đi qua, Chủ tịch UBND TP Dương Anh Điền chỉ đạo: Đây là tuyến đường giao thông quan trọng của thành phố, do đó dự án vừa phải xứng tầm với quy mô của một đô thị trung tâm quốc gia, vừa đáp ứng yêu cầu về hiệu quả kinh tế. Đơn vị lập quy hoạch cần có tầm nhìn xa, rà soát, tính toán, khắc phục được những tồn tại của các dự án  giao thông trước đây.

Cụ thể, trên từng đoạn qua các địa phương cần bổ sung quy hoạch cho phù hợp nhưng nhất thiết phải phân luồng rõ ràng và có hành lang cây xanh. Quản lý và khai thác hiệu quả quỹ đất 2 bên đường để tái đầu tư và chỉnh trang đô thị, tránh tình trạng chia lô phân nền, xây nhà ở tràn lan.

Sở Xây dựng, Giao thông vận tải và BQL khu vực các công trình giao thông vận tải cần phối hợp nghiên cứu việc đấu nối với một số cầu, nhất là cầu Niệm để giảm tải cho các tuyến đường nội đô hiện nay. Tiếp đến, cũng cần chú ý các khu tái định cư đủ lớn, đa dạng từ nhà chung cư đến nhà liền kề, nhà vườn; các công trình dịch vụ công cộng như bãi đỗ xe, cây xăng…


PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông