Quận Ngô Quyền: Quyết liệt, khẩn trương, tập trung cao giải phóng mặt bằng các dự án

19:29 23/10/2023

Những ngày này, quận Ngô Quyền đang tập trung cao độ để hoàn thành GPMB dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên. Biết bao khó khăn, vướng mắc, vất vả nhưng với sự quyết tâm cao độ, công tác GPMB cho dự án đã bước vào giai đoạn cuối cùng. Không chỉ có vậy, quận Ngô Quyền còn đồng thời thực hiện GPMB cho hàng chục dự án, tất cả vì sự phát triển của quận và thành phố.

                                                                                       Khó mấy cũng làm bằng được

          GPMB dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên khá phức tạp bởi liên quan tới nhiều tổ chức, doanh nghiệp và các hộ dân, trong đó có nhiều hộ nhà mặt đường Lê Lai, Lê Thánh Tông. Bởi vậy, ngay từ đầu, quận Ngô Quyền đã xác định rất rõ mục tiêu và vạch sẵn thời gian hoàn thành cho dự án. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện mới nảy sinh nhiều vẫn đề mới, khó khăn, vướng mắc mới nhưng toàn quận cùng chung sức đồng lòng để thực hiện bằng được.

          Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn cho biết, dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên có 98 hộ dân và 7 tổ chức phải di dời. Đến nay, sau nhiều đợt, quận đã GPMB 88/98 hộ và 6/7 tổ chức. Chỉ còn lại trường hợp Công ty TNHH Châu Giang có nhà xưởng sản xuất, mặc dù đã được UBND thành phố họp và thông báo nhiều lần nhưng vẫn chưa di chuyển. Sau cuộc họp mới nhất do đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng chủ trì về trường hợp này, UBND quận đã nhanh chóng triển khai các công việc theo chỉ đạo.  Theo đó, quận sẽ thực hiện các biện pháp cương quyết thu hồi đất đối với Công ty TNHH Châu Giang. Đồng thời ban hành quyết định cưỡng chế đối với 10 hộ dân còn lại và tổ chức cưỡng chế vào đầu tháng 11. Như vậy, công tác GPMB cho dự án sẽ hoàn tất.

                                     Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được quận Ngô Quyền cơ bản GPMB

          Theo Chủ tịch UBND quận Cáp Trọng Tuấn, một dự án khác rất quan trọng nhưng cũng đang có nhiều khó khăn trong GPMB mà quận đang phải dốc sức thực hiện là Khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại ngõ 226 Lê Lai. Tại đây có 58 hộ dân và có tới 14 tổ chức, chủ yếu là các doanh nghiệp thuê nhà xưởng để sản xuất, kinh doanh. Hiện quận đã phê duyệt phương án 4/58 hộ dân và 4/14 tổ chức. Đồng thời đôn đốc 47 đơn vị thuê kho của 14 tổ chức di chuyển hàng hóa ra khỏi chỉ giới thu hồi đất. Dự kiến, tới ngày 23-10, quận phê duyệt phương án đối với 54 hộ dân và 14 tổ chức còn lại; nếu trường hợp nào không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế trong tháng 11.

          Một dự án lớn rất quan trọng khác là cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận có kinh phí GPMB lên tới 1576 tỷ đồng, liên quan 33 tổ chức và 180 hộ dân. Theo đó, phường Máy Tơ đã GPMB 3/21 tổ chức và 14/131 hộ; phường Máy Chai có 12 tổ chức và 16 hộ dân thì mới kiểm kê được 16 hộ. Khó khăn lớn nhất của dự án này là khối lượng công trình được bồi thường, hỗ trợ của Công ty CP Cảng Hải Phòng khá lớn và phức tạp; máy móc, dây chuyền sản xuất phải tháo dỡ, di chuyển khó khăn. Ngoài ra còn có phần đất của Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải chờ xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ; Bộ GTVT; phần đất quốc phòng phải xin ý kiến Bộ Quốc phòng. Khối lượng công việc rất lớn nhưng quận đang đặt mục tiêu từ nay tới hết tháng 12 phê duyệt phương án GPMB cho các tổ chức và cá nhân và sớm hoàn thành công tác GPMB.

                Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kiểm tra công tác GPMB thực hiện dự án cầu Máy Chai (quận Ngô Quyền)

          Thêm một dự án phức tạp trong GPMB nữa là đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 2) liên quan tới 11 tổ chức và 1623 hộ dân. Trong đó có 1292 hộ dân sử dụng nhà, đất liên quan tới 34 chung cư cũ ; 40 hộ dân sử dụng đất lấn chiếm. Đối với dự án này, quận xác định trong tháng 10 hoàn thành kiểm đếm; hoàn thiện hồ sơ trình UBND thành phố chấp thuận cho các hộ đủ điều kiện bốc thăm về chung cư mới Đồng Quốc Bình. Đồng thời tập trung cao khu vực  mặt đường Nguyễn Bình; xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp vi phạm tại đường Bạch Thái Bưởi.

          Ngoài ra, quận Ngô Quyền cũng đang tập trung GPMB cho dự án chỉnh trang đô thị tại ngõ 47 Lê Lai; công viên cây xanh Miếu An Đà; cầu Máy Chai thuộc dự án Khu vui chơi, giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên… Mỗi dự án đều đã có kế hoạch, thời gian GPMB cụ thể.

                                                                  Quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả

          Theo UBND quận Ngô Quyền, năm 2023, trên địa bàn quận dự kiến triển khai công tác thu hồi đất, GPMB thực hiện 22 dự án với 125,53 ha, tương ứng với 98 tổ chức, 4.675 hộ dân thuộc địa bàn 8 phường: Máy Chai, Lạc Viên, Máy Tơ, Cầu Tre, Vạn Mỹ, Đông Khê, Đằng Giang, Lạch Tray, Đồng Quốc Bình.

          Trong đó, 3/22 dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng trong quý 1- 2023 (dự án khu tái định cư tại phường Đằng Giang; đầu tư cải tạo đường Ngô Quyền; xây dựng hầm trung tâm chỉ huy trong căn cứ chiến đấu quận Ngô Quyền).7/22 dự án đã đã được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023. 12/22 dự án đang xin chủ trương đầu tư và đề nghị phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023.

                                       Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên được quận Ngô Quyền cơ bản GPMB

           Đáng ghi nhận khi chỉ trong 9 tháng, UBND quận đã chỉ đạo đo đạc, kiểm đếm đối với 1.652 hộ và 45 tổ chức; lập và công khai phương án cho 1.034 hộ và 42 tổ chức với kinh phí trên 1.200 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời tuyên  truyền, vận động, hoàn thành GPMB 735 hộ và 10 tổ chức với diện tích hơn 18,0ha, tăng 9 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đây quả thực là khối lượng công việc rất lớn và nếu không quyết tâm, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, sẽ rất khó hoàn thành. Đáng chú ý, trong công tác GPMB, quận Ngô Quyền duy trì cách làm rất hiệu quả là thành lập các tổ công tác và giao trách nhiệm cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy phụ trách, thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt từng diễn biến, các tâm tư nguyện vọng của tổ chức, cá nhân và giải quyết kịp thời. Các chế độ chính sách được áp dụng linh hoạt, bảo đảm quyền lợi cho tổ chức, cá nhân nên cơ bản tạo được sự đồng thuận.

          Mặc dù vây, khó khăn, thách thức, lực cản cũng rất lớn. Đó là chưa được chuẩn bị trước một  bước khu tái định cư do bố trí tái định cư tại chỗ (dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; khu TĐC 226 Lê Lai,  47 Lê Lai và 92 Lê Thánh Tông,  chung cư Đồng Quốc Bình giai đoạn 2 …) hoặc được triển khai thu hồi đất cùng thời điểm (dự án  cầu Nguyễn Trãi được thực hiện cùng thời điểm với dự án  khu tái định cư 226 Lê Lai). Bên cạnh đó, một số hộ mặt đường Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Hoàng Diệu thuộc dự án cầu Nguyễn Trãi chưa đồng tình với đất tái định cư dự kiến bố trí. Việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với từng trường hợp cũng không ít vướng mắc.

          Theo UBND quận Ngô Quyền, trong 3 tháng cuối năm, quận tập trung cao cho công tác GPMB thực hiện các dự án. Trong đó, có 7 dự án đã được phê duyệt kế hoạch sử dụng đất và đẩy nhanh trình tự, thủ tục xin phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đối với 12 dự án còn lại.

Để  bảo đảm tiến độ thành phố giao, quận tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy – UBND thành phố để xin chủ trương đối với một số chế độ, chính sách hỗ trợ cho người dân có đất thu hồi và giải quyết một số vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án (các chính sách hỗ trợ khác về đất, vật kiến trúc, chủ trương cưỡng chế đối với các trường hợp cố tính không chấp hành…). Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại, tạo đồng thuận của người dân có đất thu hồi trên cơ sở  bảo đảm các quyền lợi cho nhân dân; kiên quyết cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp cố tình không chấp hành; kịp thời thông tin, định hướng dư luận, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong quá trình thực hiện.

Một giải pháp quan trọng là quận nâng cao chất lượng và đổi mới phương thức làm việc của từng phòng, ban, đơn vị. Trong đó, đề cao vai trò của người đứng đầu và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, người lao động trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đối với công tác GPMB ; có sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

           Với cách làm đó, quận Ngô Quyền đang là một trong những địa phương đi đầu thành phố trong công tác GPMB, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận và thành phố trong giai đoạn mới./.

                                                                                                                               Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông