Quận Ngô Quyền: Vì một nền hành chính hành động và phục vụ

19:38 22/08/2020

Xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, những năm qua, quận Ngô Quyền đã tổ chức, triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ. Kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy đã cho “trái ngọt” khi quận được đánh giá là điểm sáng của cả nước và đứng trong tốp đầu thành phố về chỉ số CCHC khối quận, huyện...

Nhiều sáng kiến, giải pháp trong CCHC

Bà Nguyễn Thị An, ở ngõ 315 Cầu Tre, cho biết: "Tôi rất hài lòng về việc rà soát, công khai TTHC tại UBND quận Ngô Quyền, “Bộ phận “một cửa” không chỉ được đầu tư, nâng cấp theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ người dân trong quá trình chờ làm thủ tục mà khi chờ đợi, chúng tôi còn được xem các biểu mẫu bổ ích, tiện lợi cho người dân tìm hiểu các quy trình TTHC”.

Còn với anh Trần Văn Phong, ở phố Lê Lợi thì: “Trước đây, mỗi lần nghĩ đến ra cơ quan chính quyền làm hồ sơ, thủ tục là tôi thấy ngài ngại. Nay hồ sơ thủ tục về đăng ký kinh doanh của tôi không chỉ được hướng dẫn chu đáo mà còn được rút ngắn thời gian, giải quyết rất nhanh. Điều này đã tạo được niềm tin cho người dân chúng tôi mỗi khi cần đến cơ quan công quyền”.

Từ nhiều năm nay, quận Ngô Quyền xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm cơ bản, xuyên suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng bộ và chính quyền quận; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời tạo được sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức.

Quận ủy Ngô Quyền đã có nghị quyết chuyên đề về CCHC. Năm 2018, HĐND quận có Nghị quyết số 19 về đẩy mạnh CCHC nhà nước giai đoạn 2019-2021, định hướng đến năm 2025. Trong đó quận xác định đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử; đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0, xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ, hiện đại hóa nền hành chính là những nhiệm vụ quan trọng nhất.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận “Một cửa” quận Ngô Quyền

Hiện, 100% TTHC được niêm yết công khai (cấp quận là 279, cấp phường là 115). Quy trình giải quyết TTHC được công khai, minh bạch; người dân được cung cấp tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính trên Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cũng như đường dây nóng giải quyết về TTHC và xử lý vi phạm hành chính.

 Quận cũng rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với nhiều TTHC. Trong đó phải kể đến thủ tục đăng ký kinh doanh rút ngắn từ 5 ngày xuống 2 ngày làm việc; thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lê 1/500 từ 40 ngày xuống còn 30 ngày; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 45 ngày xuống dưới 30 ngày. Việc rút ngắn thời gian thực hiện đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh phát triển.

Là một trong hai địa phương đầu tiên đầu tiên của Hải Phòng triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình Chính quyền điện tử. Đến nay, hệ thống chính quyền điện tử của quận đã cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; đồng thời sẵn sàng cung cấp thêm 157 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, quận cũng đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập các tổ dân phố trên địa bàn. Sau khi sáp nhập, toàn quận có 252 tổ dân phố, giảm được 77 tổ. UBNQ quận cũng giảm 4 đơn vị sự nghiệp; sáp nhập 2 phường Cầu Đất và Lương Khánh Thiện. Qua đó đã góp phần hạn chế sự trùng lặp giữa các đơn vị cùng thực hiện một nhiệm vụ, giảm đầu mối, tiết kiệm chi ngân sách và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục.

Nhận thức rõ yếu tố con người đóng vai trò then chốt trong công tác CCHC nên lãnh đạo quận thường xuyên kiểm tra, giám sát lề lối, tinh thần làm việc của công chức, viên chức. Hiện toàn quận có 1.704 cán bộ công chức, viên chức, 100% đều có trình độ đạt chuẩn. Trong đó trên 90% trình độ trên chuẩn. Các cán bộ công chức, viên chức hằng năm đều được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn; được bồi dưỡng về kỹ năng hành chính, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin… và có thể thực hiện tốt nhiệm vụ trên hệ thống chính quyền điện tử.

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng chuyên môn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm, quận Ngô Quyền còn chú trọng công tác giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những cán bộ trực tiếp làm việc với người dân. Cụ thể, quận đã trển khai Đề án Văn hóa công vụ, thực hiện nguyên tắc “4 xin, 4 luôn” : xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp và giải quyết công việc với nhân dân một cách cẩn trọng, nghiêm túc.

Hướng về dân phục vụ

Nhiều năm qua, quận Ngô Quyền được đánh giá là điểm sáng về CCHC của cả nước, là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác CCHC khối quận, huyện của thành phố. Việc thực hiện CCHC đã tác động tích cực đến công tác giữ ổn định về chính trị, tăng trưởng về kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh; môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút nhiều dự án đầu tư mới, tạo được lòng tin của người dân và góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Quận Ngô Quyền là địa phương điểm sáng về công tác CCHC

Kinh tế quận duy trì tốc độ tăng trưởng cao, các chỉ tiêu kinh tế, ngân sách đều đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXII đề ra. Trong đó cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ hiện chiếm 80%. Tốc độ tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt bình quân 8,15%/năm. Quận là đơn vị tự chủ ngân sách từ năm 2017 và có số thu ngân sách không tính tiền đất cao nhất thành phố. Diện mạo, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, khang trang. Các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, văn hóa, thể thao, y tế đạt nhiều kết quả quan trọng. An sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng – an ninh được cùng cố và tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao

Để công tác cải cách TTHC tiếp tục đạt kết quả tốt, đáp ứng sự hài lòng của người dân, thồ gian tới, quận tiếp tục tập trung triển khai Nghị quyết 19 của HĐND quận về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2019-2021, định hướng đến năm 2025; nâng cao các hạng mục của hệ thống chính quyền điện tử và xây dựng phần mềm mới theo tiến độ kế hoạch. Tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC, trong đó tập trung tuyên truyền về mô hình chính quyền điện tử và dịch vụ công trực tuyến cung cấp đến cá nhân và tổ chức. Hoàn thành chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của UBND các phường theo hướng dẫn của thành phố…

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông