Quận Ngô Quyền: Nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT

21:56 15/08/2013

Nhằm khai thác triệt để và phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong phong trào xây dựng toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo thế trận áp đảo tội phạm và TNXH, trong 3 năm trở lại đây, quận Ngô Quyền đã xây dựng và nổi bật nhiều mô hình tự quản về ANTT như: “Nhà nghỉ, nhà trọ 4 không” của phường Đằng Giang; “Cụm an ninh khu vực” của phường Máy Chai; “Phường không có ma túy” của phường Gia Viên hay những mô hình mới “Lòng đường an toàn, trên hè gọn gàng” của phường Đồng Quốc Bình; “Lái xe an toàn, kinh doanh phát triển” của phường Máy Tơ; tiêu biểu nhất là 2 mô hình “Tổ dân phố bình yên” và “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học an toàn về ANTT”. Được sự tham mưu tích cực của công an quận, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, cùng sự chỉ đạo trực tiếp của cấp uỷ, chính quyền địa phương, đến nay 328/328 tổ dân phố và 13/13 phường trên địa bàn quận đã triển khai xây dựng 2 mô hình trên.

Công an phường Đổng Quốc Bình triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT tại trường ĐHHH
Công an phường Đổng Quốc Bình triển khai kế hoạch bảo đảm ANTT tại trường ĐHHH

Sau 3 năm triển khai mô hình “Tổ dân phố bình yên” với nhiều hình thức, nội dung, biện pháp phong phú, quần chúng đã cung cấp 2.165 tin liên quan đến ANTT, giúp cơ quan công an điều tra làm rõ 352 vụ phạm pháp hình sự, với 461 đối tượng; bắt 150 vụ ma tuý với 299 đối tượng; 316 vụ cờ bạc, số đề với 877 đối tượng; lập 250 hồ sơ đưa đối tượng vào diện cảm hóa giáo dục tại phường và 215 hồ sơ đưa đối tượng nghiện đi cai bắt buộc; bắt và vận động đầu thú 191 đối tượng trốn truy nã và trốn thi hành án. Thông qua mô hình, phong trào vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép đã được các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả.

Mô hình “CQDN, trường học an toàn về ANTT” cũng đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ, bảo vệ tài sản, giữ vững an ninh học đường và ANTT cơ quan doanh nghiệp. Vì vậy số vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn này giảm hẳn, không xảy ra cháy nổ, đình công, lãn công, tai nạn lao động nghiêm trọng; không có CBCNVC, giáo viên, HSSV vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội; nội bộ đoàn kết, dân chủ, kỷ cương… Các CQDN trường học đã cung cấp nhiều thông tin có giá trị và phối hợp cùng công an quận, phường điều tra làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Có thể nói, thông qua các mô hình tự quản về ANTT mà tiêu biểu là 2 mô hình “Tổ dân phố bình yên” và “CQDN trường học an toàn về ANTT”, quận Ngô Quyền đã tạo được bước chuyển biến mới trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Đó là một trong những loại hình tự quản phù hợp với đặc thù của tổ dân phố ở các đô thị, địa bàn tập trung nhiều CQDN trường học.

Với các tiêu chí xây dựng mô hình dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, 2 mô hình đã giúp cho đội ngũ CBCNVC, giáo viên, HSSV và nhân dân hiểu rõ hơn trách nhiệm bảo vệ ANTT là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, có trách nhiệm với chính bản thân và những người xung quanh. Từ đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn quận Ngô Quyền tiếp tục phát huy khí thế tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm, góp phần xây dựng an ninh cơ sở vững chắc, củng cố thế trận an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân thêm vững mạnh, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới, phát triển KTVHXH của địa phương.

Với những thành tích đã đạt được thông qua việc triển khai xây dựng 2 mô hình trên, những năm qua, Bộ Công an đã tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” cho nhân dân và cán bộ phường Cầu Đất (2010-2011), tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ phường Đồng Quốc Bình (2012); UBND TP tặng Bằng khen cho phường Đồng Quốc Bình (2011) và phường Lạch Tray (2012); ngoài ra có 85 tập thể và trên 200 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào đã được các cấp ngành biểu dương khen thưởng; 48 đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và 101 đồng chí BVDP, bảo vệ CQDN trường học được Bộ Công an tặng kỷ niệm chương “Bảo vệ ANTQ”.



NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông