Quận Ngô Quyền: Nhiều hoạt động nâng cao văn hóa đọc cho thiếu nhi

16:48 21/04/2019

Thời gian qua, Liên ngành Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa thông tin quận Ngô Quyền liên tục tổ chức các chùm hoạt động, hội thi có ý nghĩa thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày sách Việt Nam năm 2019, được hàng nghìn học sinh trên địa bàn tích cực hưởng ứng, tham gia.

Bà Trần Thị Phương Mai, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin quận Ngô Quyền cho biết: Trong số các hoạt động, Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc là một điểm sáng nổi bật của quận Ngô Quyền, được 100% các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn triển khai, thu hút trên 5.200 bài thi chất lượng, trong đó có hơn 3.500 bài của khối Tiểu học và 168 bài của khối THCS.

Cuộc thi được phổ biến rộng rãi đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách với lứa tuổi thanh thiếu niên. Từ đó đó góp phần hình thành văn hóa đọc trong nhà trường và xã hội, khuyến khích các em học sinh quan tâm nhiều hơn tới việc đọc sách, thấy được ý nghĩa của việc đọc sách trong quá trình hình thành nhân cách con người.

Cũng với ý nghĩa trên, trong tháng 4-2019, liên ngành giáo dục đào tạo - ngành văn hóa thông tin quận Ngô Quyền đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích lý thú để học sinh thỏa sức sáng tạo, thể hiện niềm đam mê với sách. Tiêu biểu như cuộc thi Vẽ tranh theo sách báo với chủ đề Chúng em chung tay bảo vệ môi trường “Vì một Hải Phòng Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” đã thu hút gần 200 thí sinh tham gia.

Kết quả 54 bài đoạt giải, trong đó có 14 giải nhất, 18 giải nhì, 22 giải ba. Tham gia thi thành phố toàn quận đạt được 1 giải nhất thuộc về tiểu học Lê Hồng Phong, 7 giải nhì, 7 giải ba và 8 giải khuyến khích.

Trao giải cho các em thiếu nhi đạt giải cao trong cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc và cuộc thi Vẽ tranh theo sách báo 

Gần đây nhất, tại hội thi thiếu nhi tuyên truyền kể chuyện sách báo với chủ đề “Gia đình - Kết nối yêu thương” được tổ chức tại Trường tiểu học Nguyễn Trãi (phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) đã thu hút được hàng nghìn học sinh quan tâm theo dõi.

Thông qua hình thức sân khấu hóa, 12 đội tuyển đã mang đến cho người nghe những cảm nhận mới, cách nhìn mới trong cách học, cách đọc, cách nghiên cứu sách, báo, để lại nhiều cảm xúc cho người xem. Với sự hồn nhiên, trong sáng, chất giọng truyền cảm, lại được đầu tư công phu, luyện tập nhuần nhuyễn, những nghệ sĩ nhí đã hóa trang vào các vai diễn một cách tài tình.

Các em thiếu nhi tham gia thi kể chuyện sách, báo tại trường tiểu học Nguyễn Trãi

Các em tái hiện một cách sống động, chân thực những câu chuyện về tình cảm gia đình, tiêu biểu có thể kể đến các tiết mục kể chuyện: Chiếc lược ngà (Tiểu học Nguyễn Trãi); Bình minh sau bão giông (Tiểu học Chu Văn An); Trong hoạn nạn mới quý tình anh em (Tiểu học Lê Hồng Phong); Trích tác phẩm “Búp sen xanh” (Tiểu học Nguyễn Du)…

12 đội dự thi đã đem tới cho khán giả nhiều cảm xúc sâu lắng về những giá trị của mái ấm gia đình, về tình cảm gia đình, tình mẫu tử thiêng liêng, tình anh em ruột thịt. Từ đó khơi dậy trong các em thiếu nhi tình yêu sách, yêu văn học, giúp các em cảm thụ nét đẹp trong những áng văn hay.

 Các em học sinh hào hứng tham quan Thư viện thân thiện của trường tiểu học Quang Trung

Được biết, hiện nay, để giúp các em học sinh có thêm nhiều cơ hội được tiếp xúc với sách, làm phong phú tri thức thông qua việc đọc sách, rất nhiều trường học trên địa bàn quận đã đăng ký mô hình thư viện thân thiện như Tiểu học Quang Trung, Tiểu học Đằng Giang, Tiểu học Nguyễn Trãi, Tiểu học Trần Quốc Toản, tổ dân phố số 1, 2, 3 và 11 của phường Máy Chai…

Trong thời gian tới, Trung tâm văn hóa thông tin quận Ngô Quyền cũng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động trưng bày, giới thiệu sách tại thư viện; xây dựng và phát triển mô hình thư viện điện tử với các hình thức đa dạng, phong phú tại thư viện quận…

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông