Quảng Ninh thay nhà thầu chậm tiến độ thi công cầu Bạch Đằng

09:13 10/06/2018

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Vũ Văn Diện, các gói thầu phải huy động tối đa nhân lực, trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo mốc thời gian đã thống nhất với Sở GTVT Quảng Ninh và Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng (hoàn thành trước ngày 30-6). Nếu nhà thầu nào không đạt mốc thời gian đã được thống nhất thì phải thay thế ngay nhà thầu chậm tiến độ bằng nhà thầu khác có năng lực thực sự để thực hiện hoàn thành gói thầu đúng tiến độ...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện kiểm tra tiến độ thi công cầu Bạch Đằng

Nguy cơ “vỡ” tiến độ

Ngày 9-3, đồng chí Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra tiến độ thực hiện cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến; cao tốc Hạ Long - cầu Bạch Đằng nhằm đảm bảo kế hoạch thông xe toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng trong tháng 5-2018 theo chỉ đạo Bộ GTVT.

Theo báo cáo của chủ đầu tư Dự án cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, đến nay, tổng thể tiến độ đã thực hiện được trên 83% khối lượng công việc. Trong đó, cầu chính trụ tháp T28 và T29 đã đúc xong 9/11 đốt đúc hẫng cân bằng, trụ T30 đang triển khai đốt đúc thứ 10, riêng trụ T29 (trụ giữa sông) sẽ hoàn thành thi công hạng mục bê tông trong tháng 3/2018. Hiện vị trí xa nhất giữa các trụ chỉ còn 32,6m, kế hoạch hợp long trước ngày 30/4.

Tại hạng mục cầu và đường dẫn, đến nay thi công đạt trên 90% tổng thể các phần việc. Trong đó, cầu dẫn hoàn thành thi công trụ, lao lắp xong dầm; phần đường dẫn các nhà thầu đang chuyển sang thi công cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường. Thời gian trong Tết Nguyên đán 2018, các nhà thầu rất nỗ lực, gói thầu XL04 và XL05 đã tổ chức thi công xuyên Tết.

Tuy nhiên quãng thời gian sau Tết đến nay, các gói thầu XL06 (nhà thầu Cường Thịnh Thi) và XL08 (nhà thầu Phúc Lộc) công tác tổ chức thi công không đảm bảo, chậm tiến độ so với kế hoạch do thiếu nhân lực.

Đồng chí Vũ Văn Diện chỉ đạo tại hiện trường nhấn mạnh, chỉ đạo của Bộ GTVT cũng là mong muốn của tỉnh Quảng Ninh là hoàn thành dự án trong quý II-2018.

Đồng chí yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu cần nỗ lực hơn nữa, thực hiện ngay việc rà soát lại phần việc của mình, bám theo các cam kết tiến độ đã ký trước đó, tăng cường nhân lực, vật lực và thiết bị để tập trung thực hiện dự án, tổ chức phát động thi đua tăng tốc về đích. Với các nhà thầu đang chậm tiến độ, vi phạm cam kết nhiều lần, chủ đầu tư cần xử lý cương quyết hơn.

Thu hồi khối lượng công việc do nhà thầu thi công làm chậm tiến độ

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng và Sở GTVT Quảng Ninh thu hồi khối lượng công việc do nhà thầu thi công làm chậm tiến độ. Theo đó, thu hồi toàn bộ khối lượng còn lại của gói thầu XL06 do công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhiệm.

Gói thầu này sẽ được chuyển cho nhà thầu khác có năng lực trước ngày 5-6. Đối với các nhà thầu đảm nhận gói thầu khác của dự án, cần huy động tối đa nhân lực và vật tư để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo các mốc thời gian được thống nhất tại biên bản làm việc ngày 30-5 giữa Sở GTVT Quảng Ninh và công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng.

Nếu nhà thầu nào không đạt các mốc thời gian đã thống nhất thì phải thay thế ngay nhà thầu khác có năng lực thực sự. Công văn thu hồi nhà thầu XL06 do công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đảm nhiệm.

Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu Sở GTVT kiểm tra việc thay thế nhà thầu của công ty CP BOT cầu Bạch Đằng và giám sát tiến độ thi công tại các gói thầu theo mốc tiến độ đã thống nhất với Công ty Cổ phần BOT Bạch Đằng; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý các nội dung liên quan theo thẩm quyền quy định, bảo đảm hoàn thành dự án trước ngày 30-6.

* Cầu Bạch Đằng có tổng mức đầu tư khoảng 7.600 tỉ đồng theo hình thức BOT do Công ty CP BOT Bạch Đằng làm chủ đầu tư. Cầu có chiều dài 5,4 km, điểm đầu thuộc địa phận Đầm Nhà Mạc (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) và điểm cuối thuộc địa phận tại quận Hải An (TP Hải Phòng).

Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700 m với sơ đồ kết cấu nhịp (110+2x240+110); nhịp chính vượt sông dài 240 m là một trong những cây cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Khởi công từ tháng 1-2015, công trình dự kiến hoàn thành trước 30-6-2018.

Khi cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đi vào sử dụng, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km như hiện nay.

HẢI HẬU

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông