Quốc hội thảo luận về một số dự án luật và các chương trình, dự án đầu tư

12:10 18/06/2024

Ngày 17-6, Quốc hội làm việc tại hội trường và tại tổ, thảo luận về một số dự sn Luật và các chương trình, dự án đầu tư, chhur trương giám thuế GTGT.

           Theo đó, buổi sáng, Quốc hội thông qua việc điều chỉnh Chương trình kỳ họp; thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước); điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030.

           Buổi chiều, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Công chứng (sửa đổi);  Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); thảo luận ở tổ về các dự án: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

          Kéo dài thời gian kỳ họp thêm 1 ngày để giải quyết các vấn đề cấp bách

Tại phiên họp, Quốc hội đã thống nhất điều chỉnh chương trình đợt 2 kỳ họp thứ 7, kéo dài thêm 1 ngày làm việc so với lịch cũ, đặc biệt là bổ sung nội dung xem xét, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng; nghị quyết về việc giảm thuế giá trị gia tăng.

          Theo đó, dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 sẽ bế mạc vào ngày 29-6 (lịch cũ là ngày 28-6).

           Khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành ngay trong năm 2024

          Thảo luận về nội dung này, nhiều đại biểu Quốc hội còn băn khoăn về hình thức đầu tư, quy mô, nguồn vốn, GPMB, thời gian thực hiện, vật liệu xây dựng…

          Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho rằng,  đầu tư dự án theo phương thức PPP là khả thi. Theo đó, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được quy hoạch 6 làn xe và sẽ thi công xây dựng hoàn chỉnh 4 làn với 50% phần vốn Nhà nước tham gia. Dự kiến, tới năm 2045 sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn xe. Dự án có thời gian hoàn vốn tương đối tốt so với các dự án trước đây, khoảng 18 năm.

  

Quang cảnh phiên làm việc ngày 17-6 của Quốc hội

         Một số đại biểu lo ngại khi hoàn thành toàn tuyến, không chỉ có 2 dự án BOT song hành bị ảnh hưởng mà sẽ có thêm một số dự án khác bị tác động. Bộ trưởngcho biết, Chính phủ đã lường trước vấn đề này và yêu cầu Bộ GTVT trình phương án xử lý, tháo gỡ các dự án BOT bị ảnh hưởng, đặc biệt do quá trình Nhà nước đầu tư các dự án BOT cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các trục ngang trong đó có dự án này. Cụ thể, có thể kéo dài thời gian thu phí nếu hai dự án BOT bị ảnh hưởng, nhưng vẫn đảm bảo lưu lượng xe và khả năng tài chính. Trong trường hợp doanh thu quá dài, ông Thắng cho biết sẽ cân đối xem xét để bổ sung hỗ trợ một phần ngân sách Nhà nước cho hai dự án và tiếp tục thu phí.

          Với tinh thần này, dự án sẽ được khởi công ngay trong năm 2024 và hoàn thành năm 2026.

          Tiếp tục tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

           Các đại biểu Quốc hội đồng tình với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 và  cho rằng, đây là  điều cần thiết và cấp bách để bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của chương trình đề ra - một chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Kết luận phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ, Quốc hội thống nhất về nguyên tắc điều chỉnh một số nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Đồng thời, giao Chính phủ chịu trách nhiệm về việc chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh, ban hành danh mục đầu tư cụ thể, bảo đảm các nguyên tắc, hiệu quả, mục tiêu chương trình và không làm thay đổi tổng mức vốn của chương trình mà Quốc hội phê duyệt.

Bên cạnh đó, cần phân cấp, phân quyền triệt để và cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ hơn để tạo điều kiện cho địa phương triển khai thực hiện. Chỉ đạo rà soát kỹ 4 nhóm đối tượng, bảo đảm sự thống nhất của các chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm nguyên tắc đã được Quốc hội quyết định, không để bỏ sót đối tượng nhằm phát huy đóng góp của người dân, doanh nghiệp có hoạt động ở địa bàn dân tộc thiểu số và miền núi…

                                                        Tiếp tục giảm 2% thuế GTGT

          Thảo luận tại tổ 4 do đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng là tổ trưởng, các đại biểu Quốc hội Hải Phòng cùng đoàn Bắc Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu, Kon Tum đồng tình với việc trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1-7-2024 đến hết 31-12-2024) và giao Chính phủ tổ chức thực hiện.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu chủ trì thảo luận tại tổ 4

           Theo các đại biểu, nền kinh tế đang trong quá trình phục hồi, còn nhiều khó khăn, nên nếu tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế GTGT sẽ giúp các đối tượng tiêu dùng có động lực chi tiêu, tạo dư địa cho phục hồi sản xuất, kinh doanh. Qua đó, cũng tạo động lực cho doanh nghiệp duy trì và đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh để đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước cũng như nền kinh tế.

Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tại phiên thảo luận tổ

 Về dự án Luật Công chứng (sửa đổi), đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) góp ý đối với các hành vi bị nghiêm cấm. Theo đại biểu, trong thực tế có 2 loại hành vi phát sinh là công chứng viên làm thuê cho một chủ đầu tư nào đó để thành lập văn phòng công chứng và công chứng viên không làm tròn trách nhiệm của mình.

Đại biểu Lã Thanh Tân (Hải Phòng) phát biểu thảo luận tổ

Đối với trường hợp thứ nhất, hiện pháp luật không quy định và được hiểu là một thỏa thuận ngầm nên khi xảy ra hậu quả xấu, văn phòng công chứng sẽ thay đổi trưởng văn phòng, công chứng viên và gây ra sự phức tạp, khó khăn đối với cơ quan quản lý. Đối với trường hợp thứ hai, công chứng viên không làm tròn trách nhiệm, văn bản công chứng chưa đầy đủ thông tin có thể dẫn tới việc đối tượng công chứng trốn đóng thuế, gây thất thu ngân sách. Đại biểu đề nghị cần nghiên cứu 2 hành vi này, nếu đủ điều kiện thì đưa vào hành vi bị nghiêm cấm hoặc có biện pháp ngăn chặn.

Đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng) phát biểu thảo luận tổ

Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi (Hải Phòng), ngư dân  ra biển không chỉ đóng góp vào sự phát triển kinh tế biển, mà còn được coi là cột mốc sống bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Do đó, đại biểu đề nghị nên bỏ quy định tàu khai thác thủy sản xa bờ sẽ chịu thuế  5% trong dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi).

                                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông