Rắc rối từ… cái tên

15:27 11/09/2017

Sáng 11-9, TAND TP xét xử Nguyễn Xuân Năm, sinh 1966, ở xóm 3, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức theo khoản 2 Điều 267 BLHS.

Theo tài liệu trong hồ sơ vụ án, Năm được bố mẹ đặt tên là Nguyễn Xuân Năm, sinh ngày 10-7-1966, không đăng ký khai sinh. Năm đã sử dụng tên, năm sinh nêu trên để đi học tại các trường THCS, THPT của tỉnh Nghệ An.

Đến năm 1983, Năm làm thủ tục xin cấp giấy CMND và được Công an tỉnh Nghệ An cấp CMND mang tên Nguyễn Xuân Năm, đăng ký hộ khẩu thường trú ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

 

Đến năm 1995, Năm muốn xuất cảnh ra nước ngoài để lao động. Thế nhưng biết việc đang vay tiền ngân hàng không thể xuất cảnh được, do đó Năm đã làm thủ tục xin cấp CMND mới mang tên Nguyễn Hữu Thi, sinh ngày 10-7-1961. Khi đó Năm tự ý đổi tên mà không xin phép cơ quan có thẩm quyền.

Cũng từ đây, Năm đã sử dụng tên Nguyễn Hữu Thi để làm thủ tục và xin được cấp giấy CMND 4 lần, sau đó sử dụng các giấy tờ này để xin cấp hộ chiếu, đăng ký hộ khẩu, giấy phép lái xe, khai sinh cho ba người con, lập thủ tục thành lập công ty riêng ở Nghệ An. Bên cạnh đó, Năm cũng khai đã sử dụng CMND mang tên Thi để làm thủ tục xin và được cấp hộ chiếu 4 lần, từ đó Năm liên tục xuất cảnh ra nước ngoài và nhập cảnh về Việt Nam hơn 50 lần dưới tên gọi Nguyễn Hữu Thi.

Đến năm 2010, do hộ chiếu mang tên Nguyễn Hữu Thi bị thất lạc nên Năm đã nhờ đối tượng tên Bình (không rõ lai lịch, địa chỉ) để làm hộ chiếu giả với giá 5 triệu đồng để nhằm mục đích đi nước ngoài. Theo đó, lần này Năm lại sử dụng tên thật và năm sinh thật của mình là Nguyễn Xuân Năm.

Đối tượng Bình đã hẹn gặp Năm ở Phòng quản lý XNC thành phố Hải Phòng, tại đây Bình đưa cho Năm 1 CMND giả số 030625***, mang tên Nguyễn Xuân Năm, sinh 10-7-1966, đăng ký hộ khẩu thường trú ở chợ Kênh, xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng. Sau đó Năm điền các thông tin theo CMND giả vào tờ khai xin cấp hộ chiếu, ký tên và dán ảnh của mình vào.

Sau đó Năm trực tiếp cầm tờ khai xin cấp hộ chiếu, Giấy CMND giả vào Phòng Quản lý XNC nộp và sau đó đến hẹn Năm được cấp hộ chiếu. Năm đã dùng hộ chiếu này để xuất nhập cảnh nhiều lần đi nước ngoài, sau đó còn dùng giấy CMND giả để làm thủ tục làm người đại diện chi nhánh của một công ty tại Bình Dương.

Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã phát hiện hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Năm và đến ngày 8-11-2016 đã chuyển đến cơ quan ANĐT-CATP Hải Phòng hồ sơ, tài liệu về hành vi làm và sử dụng giấy tờ giả của Nguyễn Xuân Năm.

Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử, Nguyễn Xuân Năm thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, xin được xử mức án nhẹ do phạm chưa có tiền án tiền sự, đã ăn năn hối cải.

Tuy nhiên HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo Năm đã gây khó khăn cho công tác quản lý của các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, quản lý hành chính của Nhà nước, cần xử nghiêm mới có tính răn đe và phòng ngừa chung. TAND TP đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Năm mức án 3 năm tù về tội Làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức theo khoản 2 Điều 267 BLHS, phạt tiền 10 triệu đồng sung quỹ Nhà nước.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông