Rộn ràng trống lân

16:32 03/10/2017

Trời thu tháng 8 đã về, trên khắp các con phố, những âm thanh rộn ràng của tiếng trống, tiếng cười nói tíu tít của trẻ thơ như báo hiệu ngày tết Trung thu đang đến rất gần…

Tiếng trống lân rộn ràng trên từng con phố báo hiệu Tết Trung thu đang đến gần.   

Cũng giống như đèn ông sao, bánh trung thu,… múa lân trong dịp Tết Trung thu đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc ta từ bao đời nay. Đối với các em nhỏ, múa lân như một món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi dịp trung thu đến. Còn với những người lớn tuổi, múa lân chứa đựng trong đó những giá trị truyền thống, gợi nhớ những kí ức trong trẻo, hồn nhiên của tuổi ấu thơ.

Dạo quanh các con phố như Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Lạch Tray, Đà Nẵng,… những ngày này, các đoàn múa lân thi nhau biểu diễn với những tiết mục vô cùng đặc sắc làm cho không khí ngày trung thu rộn ràng hơn bao giờ hết. Thông thường các đoàn múa lân gồm từ 10 người trở lên, người đánh trống, người gõ chiêng, người thì khoác trên mình những bộ quần áo rực rỡ, đội đầu lân nhảy múa và nhào lộn khiến cho người xem vô cùng thích thú. Ở những nơi có “sân khấu” rộng nhiều em nhỏ cũng được bố mẹ cho gia nhập vào đội quân múa lân để biểu diễn. Hình ảnh các em nhỏ nhún nhẩy, chạy theo các ông lân, ông Địa nở nụ cười sảng khoái càng khiến cho không khí trung thu thêm ý nghĩa.

Các tiết mục múa lân được biểu diễn bài bản, với những động tác múa điêu luyện cùng sự pha trò hài ước của ông Địa không chỉ mang lại tiếng cười cho trẻ nhỏ mà còn gợi nhớ những kí ức tuổi thơ đầy ý nghĩa trong tâm trí của những người đã trưởng thành. Bà Vũ Thị Thanh Hiền (Đông Hải, Hải An) cho biết: “Mấy ngày nay, ngõ nhỏ nhà tôi lúc nào cũng rộn ràng tiếng trống lân, mấy đứa cháu trong nhà thích thú lắm. Ăn tối xong là nhanh nhanh đòi bà cho ra xem đoàn múa lân biểu diễn. Nhìn các cháu háo hức như vậy, tôi cũng như thấy lại mình của mấy chục năm về trước”.

Được bố mẹ cho đi xem múa lân tại Parkson, em Phạm Phú Lâm (10 tuổi, học sinh trường tiểu học Thái Phiên) tỏ ra vô cùng thích thú, Lâm tỏ ra vô cùng thích thú: “Em rất thích tết trung thu, không những được bố mẹ mua quà trung thu cho, mà còn được đưa đi chơi, được xem các đoàn múa lân biểu diễn.”.

Ngoài các đoàn múa lân chuyên nghiệp, với thiết kế công phu, biểu diễn hoành tráng, ở một số nơi, các bậc phụ huynh còn tự tổ chức thuê đồ múa lân về cho con em mình biểu diễn. Dù những điệu múa còn vụng về nhưng chừng đó cũng đủ làm cho không khí trung thu thêm phần náo nhiệt, đông vui.

Múa lân được xem là một nét văn hóa đặc sắc của người dân Việt Nam nói chung và của người dân Hải Phòng nói riêng. Hoạt động múa lân thường kéo dài từ ngày 1-8 âm lịch cho đến hết ngày rằm tháng 8. Tuy nhiên, để hoạt động múa lân diễn ra an toàn, các đoàn múa lân cũng nên tránh không biểu diễn tại lòng đường, các khu phố chật hẹp, tránh tình trạng ùn tắc, bảo đảm TTATGT trong những ngày này.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông