Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

16:31 18/02/2011

Theo kế hoạch, ngày 22-2-2011, đồng loạt 8 quận, huyện trên địa bàn thành phố sẽ long trọng tổ chức lễ giao nhận 1.325 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) đợt 1 năm 2011 lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp này, phóng viên Báo ANHP có cuộc phỏng vấn đại tá Nguyễn Đình Tiết, Ủy viên BTV Thành uỷ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS TP, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TP Hải Phòng.

Khám tuyển công dân lên đường bảo vệ Tổ quốc
Khám tuyển công dân lên đường bảo vệ Tổ quốc

P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả chuẩn bị cho ngày hội tòng quân của Hội đồng NVQS TP?

Đại tá Nguyễn Đình Tiết (ảnh): Thành phố xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị, của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và của toàn dân để xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân bảo vệ tổ quốc. Hội đồng NVQS TP tập trung chỉ đạo 8 quận, huyện thực hiện giao quân đợt I/2011 gồm: Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng, Kiến An, Hải An, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và Cát Hải thực hiện tốt công tác tuyển quân. Để khắc phục những điểm còn tồn tại trong công tác tuyển quân của những năm trước, thành phố đã chỉ đạo các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phương thức, mở rộng dân chủ trong xét duyệt, tuyển chọn, bảo đảm công khai, đúng luật quy định, chất lượng tốt. Gắn công tác tuyển quân và tạo nguồn động viên, xây dựng các đơn vị động viên và nguồn cán bộ cơ sở. Kịp thời giải quyết các vướng mắc và bảo đảm quyền lợi cho công dân khi nhập ngũ.

P.V: Vậy đợt giao quân này có những khó khăn, thuận lợi gì?

Đại tá Nguyễn Đình Tiết: Những khó khăn cơ bản ảnh hưởng đến chất lượng công tác tuyển quân là: Đối tượng tạm hoãn gọi nhập ngũ rộng, chiếm trên 70% tổng số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Trên địa bàn thành phố hiện có 79 trường và trung tâm dạy nghề nằm trong diện miễn và tạm hoãn gọi nhập ngũ. Số công dân tham gia khám tuyển NVQS bị mắc bệnh về mắt ngày càng cao, chiếm 50 - 60% tập trung chủ yếu ở các quận nội thành. Từ năm 2011, các đơn vị nhận quân không thực hiện “3 gặp, 4 biết” mà giao cho địa phương thực hiện “tròn khâu” nên trong quá trình thực hiện Luật NVQS ở một số địa phương không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc.

Khắc phục những khó khăn trên, Hội đồng NVQS thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, đảm bảo số lượng, chất lượng giao quân. Đến nay 8 quận, huyện đã tổ chức phát lệnh gọi nhập ngũ đạt 106,9% chỉ tiêu, đảm bảo đúng thời gian quy định; 100% thanh niên nhận lệnh nhập ngũ đều có mặt tại địa phương sẵn sàng cho ngày hội tòng quân. Tỷ lệ thanh niên sức khỏe loại I chiếm 43%, loại II chiếm 41%; trình độ văn hóa THPT, cao đẳng và đại học chiếm 79%, THCS chiếm 21%. Trước ngày giao quân, đã có 170 đoàn viên ưu tú thuộc huyện Tiên Lãng và quận Hải An được tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng…

P.V: Trước ngày giao quân, các địa phương đã có những hoạt động gì để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Đình Tiết: Với truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” và truyền thống “Trung dũng quyết thắng”, thế hệ trẻ thành phố Cảng đã hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ. Các địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao, gặp mặt tham quan, học tập tại bảo tàng, các di tích lịch sử, văn hoá ở các địa phương và các đơn vị quân đội trên địa bàn; tổ chức toạ đàm với chủ đề thanh niên “Vì biển đảo quê hương” với học sinh, sinh viên. Qua đó giáo dục truyền thống quân đội, bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống quê hương để nâng cao ý thức trách nhiệm, động viên và khích lệ tinh thần các công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Cùng với các việc làm đó, các địa phương đã làm tốt công tác bảo đảm chế độ chính sách hậu phương quân đội, như gặp mặt, tiếp xúc tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân của quân nhân, trợ cấp cho những gia đình công dân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với việc động viên công dân lên đường nhập ngũ, các địa phương còn tổ chức tốt việc tiếp đón, đăng ký, quản lý, tạo việc làm, góp phần ổn định cuộc sống cho các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

P.V: Vâng, xin cảm ơn đồng chí!


HỒNG HẢI (thực hiện)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông