Sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về phát triển Hải Phòng Tiếp tục đề xuất cơ chế chính sách đặc thù; chỉ ra những dư địa phát triển; các động lực tăng trưởng mới

11:26 03/08/2024

Sáng 2-8, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Thành ủy Hải Phòng tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết số 45 ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng;  Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương;  Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì hội nghị.

Các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng; Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo đề án sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45; Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng chủ trì hội nghị.

          Cùng dự có các đồng chí: PGS.TS, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Tùng, Phó bí thư Thành ủy; Chủ tịch UBND thành phố; Phạm Văn Lập, Chủ tịch HĐND thành phố; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; các chuyên gia, nhà khoa học; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Phó chủ tịch HĐND; Phó chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các ban, ngành, quận, huyện…

          Hải Phòng là điểm sáng trên nhiều lĩnh vực

          Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nêu rõ, NQ 45 đề ra 5 nhóm quan điểm, các chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn và 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. NQ45 là căn cứ chính trị quan trọng để Chính phủ, Quốc hội và các bộ, ngành nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý vững chắc để phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước; là nền tảng để tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố với kỳ vọng tạo ra xung lực mới để Hải Phòng tiếp tục phát triển nhanh và bền vững.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương trình bày báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện NQ45

Sau 5 năm thực hiện NQ45, nhiều kế hoạch, chương trình, đề án được ban hành; nhiều nguồn lực được bố trí để triển khai, nhất là các lĩnh vực mũi nhọn. Đến nay, có 3/7 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội theo NQ45 gần đạt, hoặc hoàn thành là tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2018-2025 tối thiểu là 13% (đến nay đạt 12,6%); đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) vào GRDP từ 44%-45% (đến nay đạt 43,26%); cơ bản không còn hộ nghèo (theo chuẩn quốc gia).

Vai trò là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của thành phố Hải Phòng đối với vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước tiếp tục được khẳng định. Phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả ấn tượng, là điểm sáng trong bức tranh chung của cả nước; đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân tiếp tục được nâng cao.

Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương dự hội nghị

BCĐ sơ kết 5 năm thực hiện NQ45 nhận định: những thành tựu Hải Phòng đạt được trong 5 năm qua khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, định hướng của NQ45 và nghị quyết đang thực sự đi vào cuộc sống đạt kết quả thiết thực.

Từ thực tế đó, BCĐ sơ kết 5 năm thực hiện NQ45 đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện NQ45 trong giai đoạn tới bao gồm: nâng cao nhận thức; thể chế hóa; cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; thực hiện các quy hoạch; xây dựng kết cấu hạ tầng KTXH; phát triển VHXH; bảo vệ tài nguyên môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; bảo đảm QPAN; liên kết phát triển vùng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

          Đồng thời đề nghị lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; các chuyên gia; nhà khoa học tham luận, thảo luận về kết quả thực hiện nghị quyết, nhất là các chỉ tiêu phát triển kinh tế (tăng trưởng; tỷ trọng trong GDP cả nước; GGRDP bình quân đầu người; thu ngân sách...); các nhiệm vụ như áp dụng mô hình chính quyền đô thị; phát triển Khu thương mại tự do... Cùng với đó, đề xuất các giải pháp thực hiện nghị quyết trong giai đoạn tới, nhất là những giải pháp về cơ chế chính sách đặc thù; chỉ ra những dư địa phát triển; các động lực tăng trưởng mới; phát triển kinh tế số; kinh tế xanh; kinh tế tuần hoàn; những đổi mới cần có trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...

          BCĐ đề xuất kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành Kết luận về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị khóa 12 về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; phê duyệt và cho triển khai ngay tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng tương tự như thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đà Nẵng; nghiên cứu, sớm ban hành Đề án thí điểm thành lập Khu thương mại tự do tại Hải Phòng; phê duyệt Đề án khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Đồng thời đề nghị bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù cho phát triển Hải Phòng, nhất là về quản lý tài chính, ngân sách; quản lý đất đai; quản lý quy hoạch; về nâng cao thu nhập cán bộ, công chức; về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học và công nghệ, nhất là cho các ngành như hàng hải, đại dương học, kinh tế biển…; đề nghị chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuyển giao cho thành phố quản lý một số cơ sở nhà đất do các bộ, ngành Trung ương quản lý tại Đồ Sơn; chỉ đạo Bộ Công thương tạo điều kiện để triển khai dự án điện gió ngoài khơi tại thành phố Hải Phòng…

          Nghiên cứu, hiến kế để hiện thực hóa các mục tiêu của NQ45

           Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu nêu rõ: NQ45 ra đời là kim chỉ nam cho sự phát triển của Hải Phòng với những định hướng rất rõ ràng, cụ thể, những cơ chế, chính sách đủ mạnh để thành phố phát huy mọi tiềm năng, lợi thế, bứt phá mạnh mẽ. Người dân Hải Phòng vui mừng, phấn khởi khi nghĩ về một thành phố Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và cả nước.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu phát biểu nêu rõ những công việc trọng tâm để tiếp tục thực hiện NQ45

          Bên canh nhiều thành tựu, những kết quả ấn tượng, Hải Phòng thẳng thắn nhận định vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, có những thách thức nội tại nhưng cũng có những khó khăn thuộc về cơ chế chung.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, có 3 khó khăn, hạn chế lớn nhất. Cụ thể, NQ45 đề ra mục tiêu Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải hiện nay đã lấp đầy khoảng hơn 80% đất công nghiệp, việc phát triển các khu, cụm công nghiệp tiến độ còn chậm, nên dư địa để thu hút đầu tư còn ít, không đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, nhất là các dự án lớn.

Các đồng chí lãnh đạo; nguyên lãnh đạo thành phố dự hội nghị

Hải Phòng là một trong những địa phương phát triển nhanh nhất cả nước. Tuy nhiên, hệ thống cơ chế chính sách đặc thù, thúc đẩy phát triển thì còn khá khiêm tốn, chưa đủ sức tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của thành phố, xứng tầm với tiềm năng và vị thế của thành phố.

NQ45 đề ra mục tiêu Hải Phòng là trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo nhưng sự đầu tư cho lĩnh vực giáo dục, đào tạo còn chưa tương xứng với nhu cầu. Thành phố đang rất thiếu những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, để phục vụ phát triển các ngành công nghiệp tiên tiến, hiện đại.

          Đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết, tại cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng năm 2018, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh:“Hải Phòng không phải là riêng của Hải Phòng, là của cả vùng, cả đất nước. Do đó, trách nhiệm của Trung ương là phải hỗ trợ, tiếp sức cho Hải Phòng, đặc biệt  là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành cơ chế chính sách phù hợp, khơi dậy tiềm năng thế mạnh của thành phố, để Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và toàn diện trong những năm tới”.

          Trong tinh thần đó, Hải Phòng rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và Quốc hội; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành đối với sự phát triển của thành phố. Hải Phòng rất mong muốn tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp, hiến kế các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, gợi ý các cơ chế, chính sách thuận lợi hơn nữa từ các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học làm nền tảng để thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị với Trung ương Đảng, Chính phủ và Quốc hội tạo điều kiện để thành phố hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ mà Bộ Chính trị đã giao phó.

Quang cảnh hội nghị

 Đặc biệt, thành phố mong muốn nhận thêm nhiều ý kiến, giải pháp cụ thể nhằm tập trung thực hiện, đẩy nhanh tiến độ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm mang tính đột phá trong thời gian tới.

Cụ thể là sớm thành lập và triển khai đầu tư Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng trở thành động lực tăng trưởng của thành phố trong giai đoạn tới; hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, trong đó trọng tâm là thí điểm mô hình Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng.

Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh thu hút nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó là các giải pháp đột phá để hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, hiện đại trong cả 5 loại hình giao thông. Trong đó, đặc biệt ưu tiên hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các cảng biển trên địa bàn thành phố nhằm phát huy hết hiệu quả, công suất của hệ thống cảng biển Hải Phòng; tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc của thành phố Hải Phòng.

           Cùng với đó là các giải pháp bảo tồn, phát huy, khai thác hiệu quả giá trị Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh đầu tiên của Việt Nam Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà để phát triển du lịch Hải Phòng nói chung và Cát Bà, Đồ Sơn nói riêng; góp phần phát triển Hạ Long - Cát Bà, Đồ Sơn trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Quan trọng hơn là tiếp tục giữ vững, vun đắp tinh thần đoàn kết, khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương để toàn hệ thống chính trị và nhân dân chung sức, đồng lòng hướng về mục tiêu chung xây dựng Hải Phòng đi đầu cả nước trong sự nghiệp CNH-HĐH.

          Thống nhất phương pháp, cách làm

          Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh, các ý kiến tại hội nghị đã thống nhất cao về phương pháp tiếp cận, nội dung, bố cục của báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện NQ45; đề xuất với Bộ Chính trị về các giải pháp trong giai đoạn tới; các cơ chế, chính sách đặc thù.

Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư  phát biểu
PGS.TS, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu
PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Thủy sản Việt Nam phát biểu

          Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, các ý kiến tham luận, thảo luận tại hội nghị đã khẳng định vai trò, vị trí của Hải Phòng trong liên kết vùng và hội nhập quốc tế; nêu rõ tính khác biệt, nổi trội về kết quả 5 năm thực hiện NQ45 trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành và thế giới có nhiều biến động. Từ đó có thấy Hải Phòng đã có một nền tảng quan trọng để tiếp tục thực hiện nghị quyết.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng phát biểu
TS. Nguyễn Anh Tuấn,Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch (Bộ VHTTDL) phát biểu

           Các ý kiến tại hội nghị cũng nêu rõ cần có các giải pháp, cơ chế chính sách đặc biệt, mang tính vượt trội, đột phá nhưng phải khả thi, phù hợp với thực tiễn Hải Phòng; quy định của pháp luật Việt Nam và phải thực hiện được ngay. Đồng thời tiếp tục tăng cường phân cấp, phân quyền cho Hải Phòng; có sự phối hợp chặt chẽ và quyết liệt thực hiện nghị quyết; phát triển, quản trị thành phố theo tinh thần: “bắt kịp, đi cùng, vượt trước, đột phá đi đầu”; thực hiện đồng bộ, thông suốt về cơ chế, chính sách; nguồn lực phát triển; thu hút các nhà đầu tư chiến lược; phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân; tập trung cho KHCN và đổi mới sáng tạo; phát triển công nghiệp; logictics; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; thu hút người có điều kiện kinh tế về sinh sống tại Hải Phòng; xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố đáng sống, đáng đến để làm việc; học tập, du lịch, nghỉ dưỡng, chữa bệnh…

          Các ý kiến tại hội nghị sẽ được BCĐ sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 45 tổng hợp, bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình Bộ Chính trị trong thời gian tới./.

                                                                                                                                   Hồng Thanh     

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông