Sự cố bất thường trong cuộc thử nghiệm ICBM mới nhất của Mỹ

23:16 02/11/2023

Không quân Mỹ thông báo lực lượng này đã phải cho phát nổ quả tên lửa trong quá trình bay thử nghiệm vào tối 1/11 vì một sự cố bất thường song không nêu rõ chi tiết chuyện gì đã xảy ra.

Theo Bộ Tư lệnh Tấn công Toàn cầu của Lực lượng Không quân Mỹ, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III đã bị phá hủy một cách an toàn vào lúc 12h6 sáng (theo giờ Thái Bình Dương) do sự cố bất thường trong quá trình phóng thử nghiệm từ Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg, bang California.

Mặc dù vậy, lực lượng Mỹ khẳng định tên lửa vẫn cung cấp dữ liệu quan trọng và Bộ Tư lệnh cũng rút ra bài học sau mỗi lần phóng thử nhằm đảm bảo độ tin cậy và độ chính xác liên tục của tên lửa Minuteman III.

Tên lửa Minuteman III rời bệ phóng ngày 6/9/2023. Ảnh: Căn cứ Vandenberg

Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu cho biết họ sẽ thành lập một nhóm phân tích quá trình phóng, bao gồm các chuyên gia thuộc Nhóm thử nghiệm và đánh giá 377, Văn phòng an toàn tàu vũ trụ Delta 30 và Trung tâm vũ khí hạt nhân của Không quân Mỹ, để điều tra nguyên nhân của sự cố bất thường.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder trong cuộc họp báo ngày 31/10, cho biết tên lửa Minuteman III trong thử nghiệm lần này được phóng từ hầm chứa và không gắn đầu đạn. Cuộc thử nghiệm nhằm chứng minh mức độ sẵn sàng và độ tin cậy của hệ thống răn đe chiến lược của Mỹ, đồng thời gửi thông điệp đảm bảo rõ ràng tới các đồng minh. Thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Washington thúc đẩy mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, bất chấp bị chỉ trích vì chi phí sản xuất gia tăng.

Năm ngoái, Washington đã hủy và trì hoãn ít nhất hai vụ thử ICBM với lý do lo ngại bị Nga và Trung Quốc hiểu lầm.

Tháng 4/2022, Lầu Năm Góc thông báo đã hủy thử nghiệm Minuteman III vì “sẽ là vô trách nhiệm” nếu bỏ qua nguy cơ leo thang khủng hoảng Ukraine vào thời điểm lực lượng hạt nhân Nga đang trong tình trạng cảnh giác cao độ. Tuy nhiên, thời điểm thử nghiệm Minuteman III lần này trùng với giai đoạn căng thẳng địa chính trị gia tăng khi có thêm xung đột Israel - Hamas leo thang.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông