Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả là trách nhiệm và lợi ích của người dân và doanh nghiệp

14:26 03/06/2021

Hiện nay đang vào cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Cùng với những nỗ lực của ngành Điện lực Hải Phòng để có nguồn điện sử dụng liên tục, an toàn, sản xuất không bị gián đoạn thì doanh nghiệp và người dân cũng cần chủ động triển khai các giải pháp tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng.
Nâng cấp trạm biến áp thôn Ngãi Am từ 250 kVA lên 400kVA
Nâng cấp trạm biến áp thôn Ngãi Am từ 250 kVA lên 400kVA

Nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng

Những ngày qua, trên địa bàn thành phố thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng, nhiệt độ trong ngày lên đến đỉnh điểm từ 30-36 độ C, nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Sở dĩ có tình trạng này là do xu hướng sử dụng thiết bị điện có công suất lớn như điều hoà, quạt công nghiệp… trong dân tăng lên đáng kể.

Dự báo trong những ngày sắp tới thông tin về sử dụng điện của khách hàng còn tăng cao và tập trung chủ yếu ở khách hàng sử dụng điện sinh hoạt.

Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng trong những ngày nắng nóng kéo dài, ngay từ đầu năm 2021, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã tập trung cải tạo, nâng cấp, sửa chữa lưới điện, đảm bảo cho toàn hệ thống trong trạng thái vận hành tốt nhất. Tiến hành kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các thiết bị đóng cắt trên đường dây, kiểm tra những điểm xung yếu.

Đồng thời, đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, sửa chữa, cải tạo lưới điện để có phương án khắc phục, đảm bảo cung cấp điện ổn định đáp ứng thỏa mãn nhu cầu sử dụng điện cho nhân dân trên địa bàn thành phố trong mùa hè nắng nóng năm 2021.

Mặt khác, nhằm giảm áp lực lên hệ thống điện trong mùa nắng nóng, Điện lực Hải Phòng đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi đến tận tay khách hàng để hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Công ty may Bảo Long thực hiện tuyên truyền của điện lực Vĩnh Bảo tích cực dùng nhiều biện pháp để tiết kiệm điện
Công ty may Bảo Long thực hiện tuyên truyền của điện lực Vĩnh Bảo tích cực dùng nhiều biện pháp để tiết kiệm điện

Các Điện lực trực thuộc Công ty đã và đang tích cực tập trung xử lý tình trạng lệch pha các máy phân phối, sử dụng các thiết bị hỗ trợ kiểm tra khiếm khuyết lưới điện như PD, camera nhiệt, Flycam; Rà soát, cập nhật dự báo nhu cầu sử dụng điện của từng khu vực trên địa bàn quản lý, triển khai chương trình điều hòa phụ tải (DR); Lên phương án đảm bảo cấp điện, trong đó có phương án chuẩn bị cho kịch bản phụ tải tăng cao khi thời tiết cực đoan.

Tăng cường kiểm tra ngày và đêm các máy biến áp, đường dây hạ áp trong thời tiết nắng nóng nhiệt độ tăng cao. Phân công trực 24/24 giờ đảm bảo hệ thống thông tin thông suốt trong mọi tình huống, kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ ở những trạm biến áp trọng điểm, các phụ tải quan trọng nhằm đảm bảo việc cung cấp điện liên tục, an toàn và hiệu quả.

Ông Nguyễn Khắc Biên, Giám đốc điện lực Vĩnh Bảo cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công ty Điện lực Hải Phòng đảm bảo nguồn điện an toàn và ổn định trong ngày nắng nóng năm 2021, trong tháng 5-2021, Điện lực Vĩnh Bảo hoàn thành nâng công suất 8 trạm biến áp từ 320 KVA lên 400 KVA và từ 400 KVA lên 560 KVA, gồm: An Hòa 3, Lý Học 3, Hùng Tiến 5, Tiền Phong 1, Hiệp Hòa 1, Hiệp Hòa 4, Ngãi Am 1, Thanh Lương 3. Đồng thời, sớm hoàn thành dự án đầu tư cải tạo lưới điện ở các nhánh Xuân Bồ (thay mới 500 m đường dây 35 kv), Viên Lang (1,5 km), Trung Lập (2km), Đồng Minh (3 km), Quân Thiềng (1 km), Tiền Phong (8 km), Vĩnh Phong (12 km).

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng liên quan trong ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng thả diều gây sự cố mất điện.

Sử dụng điện tiết kiệm “Ích nước lợi nhà”

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của công ty Điện lực Hải Phòng và các đơn vị thành viên trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện, các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn thành phố đã có sự thay đổi mạnh mẽ về nhận thức, từng bước biến ý thức thành hành động trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả...

Cán bộ nhân viên PC Hải Phòng tuyên truyền đến các hộ dân sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý
Cán bộ nhân viên PC Hải Phòng tuyên truyền đến các hộ dân sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý

Theo lãnh đạo Điện lực Hải Phòng, cho biết: Việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả của người dân giữ vai trò hết sức quan trọng, mỗi người cần có ý thức, trách nhiệm cũng như thói quen sử dụng điện hợp lý để góp phần cùng với ngành điện thực hiện chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đây là hành động đơn giản và thiết thực, vì lợi ích của chính gia đình, góp phần xây dựng lợi ích chung của cả cộng đồng.

Bà Đoàn Thị Chiến, Quản đốc Công ty may Bảo Long cho biết, hoạt động trong lĩnh vực may mặc, chi phí điện năng chiếm từ 7-10% giá thành sản phẩm.

Do đó, nếu không có giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả, sức cạnh tranh của Công ty sẽ giảm. Do đó, thực hiện tuyên truyền của điện lực Vĩnh Bảo Công ty chúng tôi tích cực dùng nhiều biện pháp để tiết kiệm điện như không kéo dài thời gian làm việc ngoài giờ, đồng thời công ty dùng thêm nhiều đèn led để tiết kiệm điện.

Đặc biệt chúng tôi không dùng điều hòa mà lắp dàn phun nước có quạt thông gió ra ngoài không dùng quạt để tiết kiệm tối đa nguồn điện. Đồng thời chúng tôi tích cực tuyên truyền tới công nhân sử dụng các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhất ở nhà máy cũng như ở gia đình.

Theo thống kê của ngành điện, lượng điện tiêu thụ tại các hộ gia đình chiếm khoảng 35-40% tổng lượng điện tiêu thụ quốc gia. Vì vậy, hành động tiết kiệm năng lượng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia.

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng công nhân Đội Kinh doanh dịch vụ Điện lực Tiên Lãng vẫn thực hiện công việc thay công tơ ghi số từ xa
Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng công nhân Đội Kinh doanh dịch vụ Điện lực Tiên Lãng vẫn thực hiện công việc thay công tơ ghi số từ xa

Ông Lê Văn Vịnh, thôn 8 Ngãi Am, xã Hòa Bình, huyện Vĩnh Bảo chia sẻ, là một công dân của Vĩnh Bảo sau khi được Điện lực Vĩnh Bảo tuyên truyền kế hoạch tiết kiệm điện trong mùa nắng nóng, gia đình chúng tôi tiến hành sử dụng tiết kiệm và không sử dụng nhiều thiết bị tiêu tốn điện năng một lúc, sử dụng các thiết bị điện cần thiết nhất không hoang phí.

Đặc biệt, Điện lực Vĩnh Bảo còn khuyến cáo tới người dân chúng tôi không thả diều gây nguy hiểm cho lưới điện, đồng thời tích cực tuyền truyền cho mọi người xung quanh chung tay cùng ngành điện vượt qua giai đoạn nắng nóng này.

Thời tiết nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức; một số đường dây, trạm biến áp vận hành bị quá tải ở một số thời điểm.

Để đảm bảo sử dụng điện an toàn hiệu quả và tránh nguy cơ quá tải cục bộ, Công ty Điện lực Hải Phòng khuyến nghị tới khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện đồng thời vào giờ cao điểm, khi sử dụng máy điều hòa nhiệt độ chỉ nên đặt ở mức 26 độ C, không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Cùng với sự nỗ lực của ngành Điện, Điện lực Hải Phòng và các đơn vị thành viên, rất cần sự chung tay vào cuộc của người dân, chính quyền các địa phương trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Vũ Duyên

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông