Sức bật mới từ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học

13:45 01/12/2020

Những năm qua, công tác xây dựng tổ chức quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học luôn được các cấp chính quyền hết sức quan tâm. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học không ngừng được củng cố và phát triển. Nhờ đó, tình hình ANTT, TTATXH trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Lực lượng CAP Ngọc Xuyên phối hợp Đội bảo vệ KCN Đồ Sơn tuần tra, kiểm tra tình hình ANTT tại KCN Đồ Sơn, quận Đồ Sơn

Là thành phố Cảng biển lớn nhất phía Bắc, đồng thời cũng là trung tâm kinh tế, văn hoá, y tế, giáo dục, khoa học, thương mại và công nghệ của vùng Duyên hải Bắc Bộ, Hải Phòng đang là điểm đến đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tính đến năm 2019, thành phố có tới trên 20.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có gần 700 doanh nghiệp cấp thành phố quản lý; 19 khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế với trên 130.000 lao động. Bên cạnh đó, trên địa bàn có 148 cơ quan, trường học của Trung ương và địa phương với trên 160.000 học sinh, sinh viên; 36 bệnh viện và trung tâm y tế. Những lợi thế trên đã mở ra trang mới cho công cuộc phát triển của thành phố nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ANTT, TTATXH; đặc biệt là trong các cơ quan, doanh nghiệp (CQDN), nhà trường.

Xuất phát từ thực tế trên, Ban Chỉ đạo 799 thành phố Hải Phòng đã xác định việc phát triển mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong CQDN, nhà trường là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, là động lực thúc đẩy các mặt kinh tế - xã hội của địa phương.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác xây dựng phong trào, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã tham mưu chính quyền xây dựng và triển khai nhiều mô hình liên kết, tự quản về ANTT. Điển hình phải kể tới mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT 4 xã thuộc huyện An Dương với Khu Công nghiệp Tràng Duệ”.

Sau khi triển khai và đi vào hoạt động, mô hình đã đóng góp không nhỏ trong công tác GPMB cho dự án. Đồng thời đấu tranh kiên quyết với tội phạm có tổ chức tranh giành bến bãi, thu mua phế liệu; các đối tượng hình sự và tệ nạn xã hội hoạt động tại khu công nghiệp; hạn chế và giải quyết tốt việc đình công, lãn công…. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an với CQDN, người lao động cũng ngày càng bền chặt.

 

Các đơn vị ký kết thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa phường Lạch Tray và Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp

Cùng với đó là mô hình liên kết “Liên kết đảm bảo ANTT giữa chính quyền địa phương và khối cơ quan, trường học” tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Được triển khai từ năm 2016 đến nay, mô hình đã thực sự phát huy được hiệu quả, trở thành sợi dây kết nối giữa các cơ quan, doanh nghiệp, trường học với nhân dân trên địa bàn; góp phần nâng cao ý thức tự giác, tự quản trong mỗi người, mỗi đơn vị.

Tình hình ANCT, TTATXH trên địa bàn phường Ngọc Xuyên tương đối ổn định, tình hình phạm pháp hình sự xảy ra tại các cơ quan, trường học giảm đáng kể. Từ mô hình, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong đấu tranh, phòng ngừa tội phạm đã xuất hiện như: Trường trung học phổ thông Đồ Sơn, Kho bạc nhà nước quận Đồ Sơn, Trường Cao đẳng kinh tế và Công nghệ thực phẩm Đồ Sơn, trường Tiểu học Ngọc Xuyên, Ngân hàng Công thương chi nhánh Đồ Sơn…

Một mô hình khác phải kể đến là mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Tiệp”. Sau một thời gian triển khai, tình hình an ninh trật tự bên trong và ngoài bệnh viện đã có chuyển biến tích cực, trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông xung quanh bệnh viện được bảo đảm, người nghiện vào bệnh viện chích hút , mua bán ma túy trong bệnh viện giảm 100%, các vụ phạm pháp hình sự giảm hơn 80%, không xảy ra vụ việc nào hành hung y, bác sỹ, các nhóm thanh niên đánh nhau ngoài xã hội theo người bị thương vào bệnh viện gây mất trật tự công cộng đều được phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Từ những kết quả đó, mô hình đã được Bộ Công an ghi nhận, nhân rộng trên toàn quốc.

Bên cạnh các mô hình đang được triển khai, thời gian qua, hiện nhiều mô hình phong trào liên kết giữa chính quyền địa phương với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học cũng được xây dựng mới, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới. Đơn cử như các mô hình: “Liên kết xây dựng cụm cơ sở lưu trú an toàn về ANTT” tại phường Minh Đức, quận Đồ Sơn; “Liên kết bảo đảm ANTT giữa phường Ngọc Xuyên với các trường học trên địa bàn” tại phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn; Mô hình "Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với Trường Lao động xã hội Thanh Xuân" tại phường Thành Tô, quận Hải An; Mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự giữa phường Lạch Tray và Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp” do UBND phường Lạch Tray phối hợp Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp phối hợp triển khai…

Có thể nói, các mô hình phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học đã tạo thành sợi dây liên kết giữa các tổ, đội bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp, trường học với cùng lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, góp phần giữ vững ANTT, TTATXH trên địa bàn thành phố.

Ngân Phạm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông