Sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ công chức, viên chức thành phố

11:32 14/08/2020

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong công chức, viên chức luôn được duy trì, phát triển và ngày càng phát huy có hiệu quả, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP và Công an huyện An Dương tổ chức thu thập thông tin cấp căn cước công dân lưu động giúp người dân cao tuổi, đi lại khó khăn

Trong giai đoạn 2015 - 2020, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thành phố tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực sự góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công tác, làm chuyển biến nền kinh tế xã hội của thành phố.

Theo thống kê, đã có hàng chục nghìn đề tài, giải pháp, sáng kiến với giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng và các lợi ích về xã hội khác. Công chức, viên chức đã vận dụng sáng tạo thành các phong trào cụ thể của ngành để phù hợp với đặc điểm của chuyên môn đồng cấp được triển khai sát thực với điều kiện của từng ngành, từng lĩnh vực.

Cụ thể như phong trào thi đua “Năng suất, chất lượng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí và bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Doanh nghiệp vì người lao động” trong các đơn vị sản xuất công nghiệp.

Ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn với phong trào thi đua “Nghiên cứu ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng nông thôn mới”.

Ngành giáo dục thi đua “Mỗi thầy giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Ngành y tế thi đua “Thực hiện 12 điều y đức và Quy tắc ứng xử” và “Xây dựng Bệnh viện xuất sắc toàn diện”…

Một điểm sáng đáng ghi nhận nữa là các đề tài, giải pháp, phong trào thi đua cụ thể của công chức, viên chức mỗi sở, ngành, đơn vị đều tập trung vào giải quyết các khâu ách tắc khó khăn mà trước đó chưa khắc phục được bằng việc lựa chọn thúc đẩy hoàn thiện nhanh các mô hình quản lý, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tính toán sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật… đem lại hiệu quả kinh tế xã hộ, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách.

Có thể thấy, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” thực sự đã tạo thêm sức mạnh phục vụ cho quá trình phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó còn phải kể đến phong trào “Cán bộ, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025 được các cơ quan, đơn vị, địa phương hưởng ứng tích cực, đưa việc thực hiện phong trào này trở thành nhiệm vụ trọng tâm của Cụm, khối thi đua thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các đoàn thể.

Phong trào với những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, một số Sở, ngành, quận, huyện đã có cách làm hay, sáng tạo trong việc thực hiện phong trào. Cụ thể: lực lượng Công an thành phố ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Công an Hải Phòng thi đua thực hiện văn hóa công sở”giai đoạn 2019 - 2025 gắn với thực hiện quy tắc ứng xử của Công an nhân dân.

Lực lượng CATP triển khai phong trào thi đua gắn với phong trào thi đua Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy; cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”....

Các phong trào đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ gương mẫu, tận tụy, chuẩn mực, chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, tận tình, thân thiện; góp phần xây dụng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, vì sự phát triển của thành phố…

Đáng ghi nhận, UBND Ngô Quyền đã quán triệt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải thực hiện nghiêm túc “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp và giải quyết công việc với nhân dân gắn với thực hiện cải cách hành chính.

Nói thêm vè ngành Y tế, ngoài phong trào thi nâng cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các chủ đề do Thành ủy, UBND TP phát động.

100% các đơn vị trong ngành triển khai niêm yết số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận 24/24h thông tin phản ánh của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân qua đó đã góp phần thay đổi phong cách thái độ phục vụ, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.

Trong một bức tranh tổng thể, 5 năm qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao văn hóa công vụ, góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ, công vụ; đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, xã hội.

Vì vậy, đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân.

Có thể khẳng định thông qua các phong trào thi đua yêu nước, đội ngũ công chức, viên chbộ ức, người lao động được rèn luyện và trưởng thành.

Nhiều công chức, viên chức, người lao động đạt danh hiệu lao động giỏi, lao động sáng tạo và chiến sĩ thi đua các cấp.

Không chỉ là những cán bộ mẫn cán, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, đóng góp tích cực trong sự nghiệp chung mà còn là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, được quần chúng tin yêu, mến phục.

Xuân Hạ

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông