Cảng HKQT Vân Đồn đoạt giải Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019

16:45 25/10/2019

Một trong các tiêu chí quan trọng giúp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đoạt giải thưởng Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019" tại Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards - WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương vừa qua được tiết lộ là sự trải nghiệm của hành khách...

Cảng HKQT Vân Đồn. Ảnh: CTV

Lễ trao giải thưởng Du lịch Thế giới - WTA khu vực châu Á - châu Đại Dương vừa diễn ra tại Phú Quốc (Kiên Giang) hôm 12-10 với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia trong lĩnh vực du lịch, đại diện các đơn vị lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch từ các quốc gia châu Á - châu Đại Dương. Tại lễ trao thưởng này, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đã giành giải thưởng "Sân bay mới hàng đầu châu Á 2019" chỉ sau chưa đầy 1 năm đi vào hoạt động.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, một trong các tiêu chí quan trọng giúp Vân Đồn đoạt giải thưởng này là sự trải nghiệm của hành khách. Chủ đầu tư Sun Group đã trang bị tại đây những hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới. Đó là hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau một giây mất điện; máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng; hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất châu Á.

Ngoài ra, sân bay Vân Đồn còn được đánh giá cao ở thiết kế nhà ga, lấy cảm hứng từ vẻ đẹp của di sản thiên nhiên thế giới - Vịnh Hạ Long. Công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn. Đội ngũ kiến trúc sư từ Singapore đã đưa rất nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế, tăng nét ấn tượng cho không gian sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư với tổng số vốn 7.463 tỷ đồng. Sau hơn 2 năm thi công xây dựng, đi vào khai thác từ tháng 12-2018, Cảng HKQT Vân Đồn là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), có thể đón tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới như Boeing 787, với 7 vị trí đỗ, trong đó 3 bãi đỗ xa và 4 bãi đỗ gần. Công suất nhà ga giai đoạn một là 2,5 triệu hành khách mỗi năm, dự kiến đạt 5 triệu khách một năm vào năm 2030. Nhà ga hàng hóa tiêu chuẩn quốc tế có diện tích dự kiến 13.542m2, công suất hoạt động khi vận hành là 51.000 tấn mỗi năm.

Cảng Vân Đồn là cửa ngõ mới mở ra cơ hội giao thương, phát triển của Quảng Ninh. Tính đến nay, sau khoảng 10 tháng đưa vào hoạt động, khai thác, Cảng HKQT Vân Đồn đã đón trên 150.000 lượt hành khách, trong đó có hơn 3.000 khách quốc tế. Hiện tại, đã có 3 chuyến bay quốc tế trực tiếp đến Vân Đồn từ Thâm Quyến (Trung Quốc) của Donghai Airlines, Incheon (Hàn Quốc) của Vietnam Airlines và Hồ Nam (Trung Quốc) của Qingdao Airlines. Thời gian tới, sẽ có thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới từ Hải Nam, Nam Ninh và Quảng Châu (Trung Quốc), Nhật Bản, Bangkok (Thái Lan) tới Vân Đồn. Bên cạnh đó, mạng lưới các chuyến bay nội địa đến và đi từ Vân Đồn sẽ tiếp tục mở rộng tới Đà Nẵng và Phú Quốc.

Khi đáp sân bay quốc tế Vân Đồn du khách được đưa đón miễn phí bằng xe bus tới thành phố Hạ Long và dễ dàng di chuyển tới nhiều danh thắng nổi tiếng khác tại Quảng Ninh như Yên Tử, Tuần Châu, Quan Lạn, Trà Cổ (Móng Cái)... nhờ những tuyến cao tốc đẹp, hiện đại.

Khởi xướng từ năm 1993, World Travel Awards được tạp chí The Wall Street Journal đánh giá có uy tín và tầm ảnh hưởng như giải Oscar của lĩnh vực du lịch. Giải thưởng tổ chức thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, những nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng trong ngành du lịch, khách sạn trên thế giới.

NHẬT LAM

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông