Tạm dừng Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn: An toàn sức khỏe, tính mạng người dân trong mùa dịch là trên hết

17:24 24/09/2020

Đồ Sơn những ngày này không có tiếng trống, tiếng chiêng rộn rã, vang rền khắp các xóm ngõ, nẻo đường như những mùa lễ hội chọi trâu Đồ Sơn trước. Đó là bởi năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính quyền địa phương quyết định tạm dừng Lễ hội để phòng, chống dịch. Mặc dù khá hụt hẫng song người dân và du khách đều ủng hộ quyết định này.

 

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn được người dân địa phương lưu giữ, bảo tồn và phát huy nhiều đời qua ​

Lễ hội chọi trâu tháng 8 âm lịch hàng năm được đánh giá là một lễ hội độc đáo, bởi Lễ hội gắn liền với nét văn hóa tâm linh, bản sắc truyền thống mang tính cộng đồng của người dân miền biển Đồ Sơn. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, việc tạm dừng hay tiếp tục tổ chức Lễ hội đã trở thành một bài toán hết sức nan giải. Trên thực tế, việc tạm dừng sẽ khiến các chủ trâu gặp rất nhiều khó khăn khi sẽ phải tốn khoảng 120-150 triệu đồng nữa để nuôi trâu thêm 1 năm. Trong trường hợp dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Lễ hội bị “gia hạn” tạm dừng, nhiều chủ trâu sẽ khó mà trụ nổi. 

Đã có nhiều hội nghị với sự tham gia của lãnh đạo quận, lãnh đạo các phường, các nghệ nhân dân gian chọi trâu, các chủ trâu… được UBND quận tổ chức. Nhiều ý kiến, phương án được đưa ra như: phần lễ sẽ được còn phần hội tại sân vận động theo hình thức truyền hình trực tiếp v.v…

Thế rồi, sau nhiều lần thảo luận, phân tích, tất cả đều đi đến thống nhất tạm dừng toàn bộ Lễ hội năm nay để bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân, du khách trong mùa dịch. Phó Chủ tịch UNBD quận Đồ Sơn Phạm Hoàng Tuấn cho biết, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 30/CT-TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới cùng các văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, ý kiến chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, trên cơ sở đồng thuận của các đại biểu cũng như tham khảo ý kiến của các ban, ngành chức năng liên quan, UBND quận Đồ Sơn đã quyết định tạm dừng Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2020. Ông Tuấn cũng khẳng định, Ban Tổ chức sẽ tạo điều kiện cho các chủ trâu được tiếp tục tham dự Lễ hội tới.

Người dân đồng tình với quyết định của chính quyền địa phương nhưng cũng kỳ vọng vào mùa lễ hội tới đầy hấp dẫn

Ngay khi có quyết định trên, nhiều du khách khá buồn. Anh Nguyễn Đăng Bình, xã Thủy Đường, huyện Thủy Nguyên bày tỏ, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân Hải Phòng và cả nước đành lỡ hẹn với lễ hội. Mặc dù có hẫng hút song du khách vẫn ủng hộ quyết định của địa phương.

Với du khách là thế, còn với người dân Đồ Sơn, đặc biệt là những người đã gắn bó với Lễ hội chọi trâu truyền thống bao năm qua cũng là cú “sốc” lớn. Dẫu vậy, bà con cũng đặt nhiều kỳ vọng vào mùa chọi trâu năm tới đầy hấp dẫn. Bà Phạm Thị Liên, phường Ngọc Xuyên, tâm sự, vào tầm này hàng năm, khắp các xóm phố đã tưng bừng náo nhiệt.

Các chủ trâu thì cho trâu của mình ra khu vực đông dân cư, các tuyến phố đông người qua lại, sử dụng trống, cờ, chiêng tạo không khí sôi động, náo nhiệt, giúp các trâu quen dần với không khí lễ hội khi lâm trận. Còn người dân thì hò nhau ra xem, hứng khởi, hồi hộp nghe những lời bình về hình thể, các thế mạnh và điểm yếu của trâu. Năm nay, lễ hội phải tạm dừng khiến không khí trầm lắng hẳn. Tuy nhiên quyết định của chính quyền địa phương là rất đúng đắn. Những người dân như bà đều rất ủng hộ và mong chờ mùa lễ hội sau. Còn theo ông Hoàng Gia Bổn - nghệ nhân dân gian chọi trâu, chăm thêm thời gian nữa, các trâu sẽ càng được tích lũy thể lực, rèn thêm nhiều miếng đánh hay. Mùa lễ hội 2021, người dân và du khách có thể yên tâm sẽ được xem các trâu cống hiến những kháp đấu hay, mãn nhãn.

Hải Ngân

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông