Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố: Triển khai nhiều hoạt động truyền thông tới cộng đồng

    17:00 10/09/2023

    Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Hải Phòng vừa ban hành Kế hoạch Tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Tránh thai thế giới (26/9), Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10) và Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) năm 2023.
    Tăng cường các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới (26/9), Ngày quốc tế người cao tuổi (1/10) và Ngày quốc tế trẻ em gái (11/10) năm 2023

    Theo đó, với Chủ đề của Ngày Tránh thai thế giới năm nay là “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn”, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố tập trung nâng cao nhận thức cho mọi người dân đặc biệt là các cặp vợ chồng, nam, nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong việc quan hệ tình dục an toàn và chủ động tránh thai, nhất là chăm sóc sức khỏe sinh sản vì những lợi ích của chính mình và cộng đồng.

    Hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10) với Chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi (NCT) sống vui, sống khỏe, sống có ích”, Các hoạt động tuyên truyền của chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố góp phần vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

    Chuẩn bị cho Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10), đơn vị tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền với Chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”. Theo đó, đi sâu vào tuyên truyền các văn bản, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, chính quyền; tuyên truyền về các quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Cùng với đó các cấp, ngành, chức năng thực hiện tốt vận động người dân thay đổi tư duy, nhận thức và hành động trong vấn đề chênh lệch giới tính khi sinh, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới...

    Theo nội dung Kế hoạch, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan truyền thông thực hiện các chức năng tuyên truyền cụ thể như: xây dựng, phát sóng các phóng sự, chuyên mục, tin, bài trên một số báo, đài; treo khẩu hiệu tuyên truyền trực quan tại các tuyến đường trung tâm thành phố; sản xuất, lắp đặt panô tuyên truyền về dân số và phát triển tại các quận, huyện nhằm đa dạng các hình thức tuyên truyền trực quan.

    Bên cạnh đó, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan đến cung cấp phương tiện tránh thai, hỗ trợ, hướng dẫn lựa chọn, chẩn đoán sớm giới tính thai nhi. Đơn vị cũng tổ chức giao lưu “Tìm hiểu kiến thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ, phòng chống xâm hại tình dục vị thành niên” tại một số trường THPT trên địa bàn thành phố.

    Cùng với đó, Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình tổ chức giao lưu “Tìm hiểu kiến thức chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” tại thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão; phát động, tham gia cuộc thi trên mạng internet “Phụ nữ thời đại mới tự tin trong từng lựa chọn” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ tổ chức hưởng ứng ngày Tránh thai thế giới năm 2023. 

    Các hoạt động tuyên truyền diễn ra phong phú, hiệu quả

    Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức hội nghị truyền thông, nói chuyện chuyên đề trực tiếp tại một số trường THCS, THPT; tại các địa phương có tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại thấp, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ người cao tuổi được tư vấn và khám sức khỏe định kỳ thấp và vùng biển, đảo trên địa bàn thành phố…

     VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông