Tăng cường chống thất thu thuế trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ và thương mại

20:31 19/12/2017

Chiều 19-12, UBND TP tổ chức họp Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại. Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam - Tổ trưởng Tổ công tác - chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện Cục Thuế thành phố đề xuất với Tổ công tác kế hoạch cụ thể nhằm tổ chức thực hiện nhiệm vụ tháng 12/2017 và các năm tiếp theo. Trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phân loại doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế đưa vào diện thanh tra, kiểm tra, kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận, trốn thuế. Trước mắt rà soát các nguồn thu thuộc lĩnh vực Tổ phụ trách như giao thông vận tải đường bộ, đường thủy, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh cảng.

Đại diện Cục Thuế thành phố đề xuất kế hoạch chống thất thu thuế trong thời gian tới

Bên cạnh đó đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản nợ thuế vào Ngân sách nhà nước. Trong đó bố trí thời gian làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đôn đốc thu hồi nợ. Đối với các doanh nghiệp có khả năng nộp nhưng chưa tự giác nộp ngân sách nhà nước, Tổ công tác lên danh sách đề nghị Cục Thuế thành phố cưỡng chế thuế theo quy trình cưỡng chế nợ thuế.

Ngoài ra còn đẩy mạnh chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, xe máy. Các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực này hàng năm đều phát sinh doanh thu và đầu tư lớn nhưng kết quả kinh doanh có số lãi ít. Một số doanh nghiệp còn quyết toán lỗ, số thuế giá trị gia tăng không phát sinh phải nộp. Nguyên nhân chủ yếu các doanh nghiệp này thu tiền bán hàng bằng tiền mặt nên đã ghi số tiền trên hóa đơn cho người tiêu dùng thấp hơn số tiền thực tế người tiêu dùng thanh toán, không hạch toán hoặc hạch toán không đầy đủ doanh thu dịch vụ sửa chữa, thay thế phụ tùng.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam kết luận cuộc họp

Trong các lĩnh vực này, Cục Thuế thành phố đều phân tích nguyên nhân của tình trạng thất thu còn tồn tại trong thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm truy thu nợ đọng, chống thất thu trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, các thành viên trong tổ cũng đã tham vấn, bổ sung những giải pháp tăng cường chống thất thu đối với lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại như: cần tăng cường quản lý chặt chẽ đối với khách lưu trú tại các hộ kinh doanh du lịch nhỏ lẻ trên địa bàn thành phố; đẩy mạnh việc dán tem nhằm chống thất thu trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là kinh doanh xăng dầu trên sông; khi phát hiện doanh nghiệp trốn thuế có dấu hiệu rõ ràng, ngành thuế cần phối hợp chặt chẽ với Công an thành phố để có những biện pháp xử phạt nhằm răn đe nghiêm khắc…

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam khẳng định: Trên tinh thần tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh nhưng phải thu đúng, thu đủ theo quy định của nhà nước. Những năm qua, thành phố có những bước tiến vượt bậc về số thu ngân sách. Từ nguồn thu này, thành phố có điều kiện để xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, chỉnh trang diện mạo đô thị, nâng cao đời sống của người dân.

Phó chủ tịch chỉ đạo: Thời gian từ giờ đến hết năm không còn nhiều, vì vậy tổ công tác phải tăng cường làm việc tích cực hơn và hiệu quả hơn nữa. Văn phòng UBND TP cần bổ sung thêm thành viên thuộc lực lượng Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng vào Tổ công tác đôn đốc, chống thất thu thuế trong các lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại để chống tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển. Ngành Công thương tiếp tục kiểm tra, kiểm soát việc dán tem trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Chi cục quản lý thị trường thành phố tăng cường kiểm tra việc niêm yết giá đối với các đơn vị kinh doanh xe máy trên địa bàn thành phố. Từ giờ đến hết năm, ngành Thuế phải có nhiều giải pháp đôn đốc nợ đọng, truy thu quyết liệt, thậm chí có thể có các giải pháp mạnh cưỡng chế đối với những đơn vị cố tình chây ì hoặc chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra theo quy định của pháp luật...

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông