Tăng cường công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn quận Dương Kinh: Kiên quyết, không khoan nhượng trước “giặc lửa”

21:05 28/04/2023

Xác định việc phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chợ, trung tâm thương mại là nhiệm vụ quan trọng góp phần hạn chế tổn thất về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ, thời gian qua Công an quận Dương Kinh đã triển khai nhiều nhiệm vụ và giải pháp…

Nhiều điều đáng bàn

Trên địa bàn quận Dương Kinh hiện có 7 chợ thuộc diện quản lý về PCCC bao gồm: 1 chợ hạng 2 và 6 chợ hạng 3 gồm: chợ trung tâm Hải Thành, chợ Hải Thành 2, chợ Hương, chợ Đa Phúc, chợ Phúc Hải, chợ Hòa Nghĩa, chợ Tân Thành.

Qua kiểm tra của cơ quan công an, do đa số các chợ trên địa bàn quận hoạt động từ lâu, cơ sở vật chất xuống cấp, qua cải tạo nhiều lần, các hạng mục công trình chắp vá, không đảm bảo các điều kiện về PCCC và chống cháy lan, giao thông, nguồn nước, kinh phí đầu tư cho các hạng mục về phương tiện trang thiết bị PCCC tại chỗ còn nhiều hạn chế. Việc tổ chức thẩm duyệt thiết kế về PCCC không được thực hiện theo quy định tại TCVN 3890-2009...

Điển hình, tại chợ trung tâm Hải Thành có tổng diện tích mặt bằng khoảng 3.000 m2 do UBND phường Hải Thành quản lý.

Chợ được xây từ năm 2002. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng xác định chợ còn một số tồn tại như: không trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy theo quy định; đưa công trình vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Ngoài ra, 6 chợ còn lại đều có những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác PCCC.

Đa số các chợ trên địa bàn quận Dương Kinh không đảm bảo công tác PCCC

Về nguyên nhân được chỉ ra, hầu hết các chợ trên địa bàn quận Dương Kinh đều là chợ tạm, chợ hạng 3 phục vụ dân sinh đã được thành lập và hoạt động từ rất lâu, trong thời gian hoạt động không có chủ trương về việc đầu tư kinh phí, cải tạo sửa chữa, nâng cấp nên còn nhiều hạn chế về điều kiện giao thông, nguồn nước, lối thoát nạn, ngăn cháy, chống cháy lan cũng như việc trang bị các hệ thống thiết bị về PCCC và CNCH theo quy định.

Hầu hết các chợ đều có quy mô diện tích nhỏ, khoảng từ 20 đến 50 tiểu thương kinh doanh, các hộ kinh doanh chủ yếu buôn bán các mặt hàng thực phẩm tươi sống như: thịt, cá, rau, củ… chiếm 80 % diện tích các gian hàng.

Ban quản lý chợ, các tiểu thương còn nhiều hạn chế về nhận thức đối với công tác PCCC và CNCH, chưa quan tâm, nhiệt tình trong việc tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn về công tác PCCC và CNCH. Hiện nay, một số chợ trên địa bàn hoạt động mang tính tự phát, không có quyết định thành lập chợ, không có ban quản lý chợ. Do vậy, gây khó khăn trong việc kiểm tra, hướng dẫn, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và CNCH đối với các chợ….

Xử lý nghiêm các vi phạm về PCCC

Công an quận Dương Kinh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác phòng cháy chữa cháy tại chợ Hương (phường Hưng Đạo)

Để đảm bảo an toàn về PCCC đối với các chợ trên địa bàn, Công an quận Dương Kinh đã đề xuất Giám đốc CATP tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các ban, ngành có liên quan thực hiện việc tiếp tục tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các chợ thực hiện nghiêm các quy định veef PCCC.

Trong đó, chú trọng việc trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy phù hợp. Lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy cho một số chợ đảm bảo nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Tăng cường tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở và mở rộng đối tượng là tiểu thương , hộ kinh doanh trong các chợ, trung tâm thương mại.

Công an quận Dương Kinh tập huấn công tác PCCC cho các tiểu thương trên địa bàn quận

Kiến nghị, hướng dẫn các chợ trong việc bố trí sắp xếp các dãy hàng hóa đảm bảo khoảng cách ngăn cháy, chống cháy lan. Kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các chợ có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về công tác PCCC; chỉ đạo UBND quận Dương Kinh và đơn vị quản lý chợ bố trí nguồn kinh phí sửa chữa, cải tạo và hoàn thiện các hạng mục về PCCC theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện PCCC để kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ xảy ra. Chỉ đạo UBND quận Dương Kinh chỉnh trang trật tự đường, hè tại các phường, nhất là tại các khu vực gần chợ, kiên quyết xử lý đối với các cá nhân, tổ chức không chấp hành các quy định về giao thông trật tự và PCCC… 

VŨ DUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông