Tăng cường đấu tranh phòng chống nạn trộm cắp xe máy

23:18 12/09/2024

Không công ăn, việc làm ổn định, lại sẵn thói “dày ăn, mỏng làm”, để có tiền tiêu xài cũng như trang trải cuộc sống hàng ngày, lợi dụng sơ hở của người dân, doanh nghiệp, các cơ sở tôn giáo (như đình, chùa), nơi công cộng, thời gian qua, các đối tượng trộm cắp tài sản gia tăng hoạt động. Từ cây cảnh, xe máy, gương xe ô tô, thiết bị, vật liệu trong lĩnh vực xây dựng, cho đến két sắt, cổ vật, tiền, vàng…, tất cả đều trở thành “con mồi” để các đối tượng rình mò ra tay “đạo chích”, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

                    Một số đối tượng trộm cắp tài sản bị lực lượng Cảnh sát hình sự Công an quận Kiến An bắt giữ, xử lý

Tội phạm trộm cắp chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm

          Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự - CATP,  8 tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 379 vụ phạm pháp hình sự. Lực lượng chức năng đã điều tra khám phá ban đầu 325 vụ (đạt tỷ lệ 86%), bắt xử lý 731 đối tượng.

Trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự (chiếm khoảng 34%), nhất là các vụ trộm cắp xe máy gần đây có xu hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, toàn thành phố xảy ra 52 vụ trộm cắp xe máy, Cơ quan CSĐT Công an các đơn vị, địa phương đã điều tra làm rõ 33/52 vụ, bắt 39 đối tượng. Tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2023, số vụ trộm cắp xe máy giảm 14 vụ (52/66 vụ).

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân khiến cho tội phạm trộm cắp tài sản nói chung, trộm cắp xe máy nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố là do:

Phương thức hoạt động của loại tội phạm này ngày càng manh động, liều lĩnh, lại vô cùng ranh mãnh. Chúng phần lớn đều là các đối tượng có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy hoạt động bất chấp, với đủ các mánh khoé, lường trước được các tình huống để chủ động đối phó với khổ chủ.

Khi gây án, loại tội phạm này thường nguỵ trang rất kỹ, không để lại dấu vết hoặc tạo dấu vết đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Sau khi gây án, các đối tượng thường nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Những “chiến lợi phẩm” có giá trị sau khi trộm cắp được như xe máy các loại chúng thường mang đi tỉnh ngoài tiêu thụ, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, nhất là việc triển khai các biện pháp khẩn cấp, truy nóng đối tượng gây án.

Trong khi đó, một bộ phận người dân tinh thần cảnh giác, ý thức tự phòng ngừa, quản lý tài sản cho bản thân, gia đình và những người xung quanh còn chưa cao nếu không nói là có phần chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chính yếu tố này đã tạo ra sơ hở, là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng hành nghề “đạo chích” có đất “sống”. Đã vậy, công tác điều tra, xác minh làm rõ của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao.

Trước những khó khăn trên, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Giám đốc CATP và Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an thành phố, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát hình sự CATP đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả các kế hoạch, phương án phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản, trộm cắp xe máy nói riêng.

                    Một số đối tượng trộm cắp tài sản bị lực lượng Cảnh sát hình sự CAQ Kiến An bắt giữ, xử lý

Mặt khác, lực lượng đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và các ban, ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tội phạm.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp (nhất là trộm cắp xe máy) và hành vi chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có nói riêng bằng nhiều hình thức, kết hợp với công tác vận động, tuyên truyền cá biệt để quần chúng Nhân dân biết, nâng cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia công tác phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm.

Toàn thành phố xảy ra 52 vụ trộm cắp xe máy

Đáng chú ý, công tác điều tra các vụ án trộm cắp xe máy nói riêng, trộm cắp tài sản nói chung và các vụ án tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, được lực lượng Cảnh sát hình sự CATP chú trọng quan tâm, triển khai quyết liệt, đã góp phần đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật, tạo được sức răn đe, phòng ngừa xã hội chung.

Nhờ đó mà mặc dù vẫn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự và khoảng thời gian gần đây tội phạm trộm cắp xe máy có chiều hướng gia tăng nhưng tính chung 8 tháng năm 2024, toàn thành phố xảy ra 52 vụ trộm cắp xe máy, giảm 14 vụ (52/66 vụ) so với cùng kỳ năm 2023. Đây là kết quả khả quan rất đáng ghi nhận của lực lượng Cảnh sát hình sự CATP.

Trong thành quả chung đó, có thể kể đến một số thành tích tiêu biểu của lực lượng Cảnh sát hình sự Công an 2 quận Ngô Quyền và Kiến An. Cụ thể, do không có tiền tiêu xài cá nhân nên 5h ngày 27/4/2024, theo lời hẹn, 2 đối tượng gồm: Đào Trung Quốc, sinh 1976, ở tổ 90 Niệm Nghĩa, Lê Chân và Bùi Thọ Đông, sinh 1981, ở số 17/400 Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, Lê Chân, chở nhau lượn khắp các tuyến phố trên địa bàn quận Ngô Quyền rình mò sơ hở để ra tay “đạo chích”.

Khi đi đến ngõ 94 Nguyễn Trãi, phường Máy Tơ, Ngô Quyền, phát hiện trước cửa nhà số 11 dựng 1 chiếc xe SH Mode màu xanh, BKS: 15B3-020.88 của anh Vũ Trọng Tín, sinh 1984, ở số11/94 Nguyễn Trãi, Máy Tơ, Ngô Quyền, không có người trông coi, quản lý, hai đối tượng đã bảo nhau “hành nghề”.

Vừa có được “chiến lợi phẩm” trong tay, hai đối tượng đã nhanh chân rời khỏi hiện trường, đưa chiếc xe vừa trộm cắt được về cất giấu.

Sáng hôm sau (ngày 28/4/2024), Quốc gọi điện cho Trịnh Văn Nghiêm, sinh 1987, ở số 224 Thiên Lôi, Vĩnh Niệm, Lê Chân, trao đổi về việc bán chiếc xe vừa trộm cắp được trên. Biết chiếc xe là do Quốc trộm cắp mà có nên Nghiêm đồng ý mua với giá 8.000.000 đồng. Có tiền trong tay, Đông và Quốc chia đôi mỗi người 4.000.000 đồng, sau đó dùng vào việc chi tiêu cá nhân hết.

Về phía Nghiêm, sau khi mua được chiếc xe trên, hắn mang về phòng trọ cất giấu chờ mang đi tiêu thụ thì bị CAQ Ngô Quyền bắt giữ. Hai đối tượng Đông và Quốc cũng bị cơ quan Công an tóm gọn sau khi gây án.

Hay vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An đã ra Kết luận điều tra vụ án hình sự, đề nghị truy tố đối với đối tượng Phạm Ngọc Tú, sinh 1980, thường trú tại Cẩm Chế, Thanh Hà, Hải Dương (thuê trọ tại số 40 Quang Đàm, Sở Dầu, Hồng Bàng, Hải Phòng), thủ phạm gây ra ba vụ Trộm cắp xe máy trên địa bàn quận.

Cụ thể, trước đó, vào 0h5’ ngày 27/11/2023, Phạm Ngọc Tú đi taxi một mình từ khu vực phường Sở Dầu, Hồng Bàng, sang khu vực quận Kiến An để rình mò sơ hở ra tay trộm cắp. Đi đến ngã 5 Kiến An, hắn xuống xe đi bộ dọc tuyến đường Trần Thành Ngọ. Khi đi đến số nhà 35 đường Trần Thành Ngọ, phường Trần Thành Ngọ, Kiến An, quan sát thấy cửa sổ tầng 3 đằng trước mở, cửa không có song.

Rất nhanh, Tú trèo lên nhà bên cạnh số 45 Cổng Rồng rồi chui qua cửa sổ tầng 3, đột nhập vào nhà số 35 đường Trần Thành Ngọ. Vào trong nhà, thấy điện tắt, quan sát không thấy ai, hắn thản nhiên đi xuống tầng 1 tìm kiếm, rồi cẩn trọng lấy chùm chìa khoá nhà, xe của khổ chủ, mở cửa ngách, cuỗm mất chiếc xe máy Honda SH mode BKS: 15N1-084.63 của chủ nhà là bà Trần Thị Thuỷ, sinh 1970 đang dựng trong nhà, phóng thắng về nhà trọ của y tại ngõ 40 Quang Đàm, phường Sở Dầu, Hồng Bàng, cất giấu.

Có “chiến lợi phẩm” trong tay, Tú lên mạng xã hội giao bán chiếc xe cho một người đàn ông không rõ lai lịch với giá 4.500.000 đồng lấy tiền tiêu xài.

Đến 0h10’ ngày 4/12/2023, vẫn phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội như trên, Tú lại đột nhập qua cửa sổ tầng 3 nhà số 715 Trường Chinh, phường Quán Trữ, Kiến An, cuỗm mất của khổ chủ là ông Đỗ Ka Ren, sinh 195, 4 chai rượu, 4 cái kính, 1 xe máy nhãn hiệu Honda Vision BKS: 15B1-613.75. Đối với 4 chai rượu trộm cắp được hắn để lên tủ trưng bày, số kính trộm được Tú để sử dụng.

Riêng chiếc xe máy Honda Vision BKS: 15B-613.75, sau vài ngày trộm được, hắn lên mạng xã hội giao bán cho một người đàn ông không rõ lai lịch lấy 1.500.000 đồng để chi tiêu cá nhân.

Tiếp đó, vào 0h5’ ngày 10/12/2023 Phạm Ngọc Tú lại bắt taxi một mình từ khu vực phường Sở Dầu, Hồng Bàng, sang Kiến An trộm cắp tài sản. Lần này, hắn lại đột nhập qua cửa sổ bên hông tầng 3 nhà số 384 Trường Chinh, phường Lãm Hà, Kiến An, đánh cắp chiếc xe máy Honda Vision BKS: 15B2-916.67 của gia chủ là chị Phạm Thị Nhật Yến, sinh 1986. Nhưng “đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma”. Lần này, xui cho hắn là khi chưa kịp tiêu thụ của gian Tú đã bị Cơ quan Công an phát hiện.

Ngày 14/12/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phạm Ngọc Tú, tại ngõ 40 Quang Đàm, phường Sở Dầu, Hồng Bàng, thu giữ một số tang vật liên quan. Trong đó, có chiếc xe máy Honda Vision, BKS: 15B2-916.67, trị giá 17.800.000 đồng hắn trộm được của chị Nhật Yến.

Ngày 20/12/2023Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Ngọc Tú về tội Trộm cắp tài sản.

Ngày 4/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Kiến An ra Yêu cầu định giá 2 chiếc xe máy Honda SH mode, BKS: 15N1-084.63 và Honda Vision, BKS: 15B1-613.75  (Hiện chưa thu hồi được) mà Tú trộm cắp được của bà Trần Thị Thuỷ, ông Đỗ Ka Ren. Theo kết luận định giá tài sản, chiếc xe máy Honda SH mode, BKS: 15N1-084.63 trị giá 26.500.000 đồng, Honda Vision, BKS: 15B1-613.75 trị giá 11.200.000 đồng. Đối với 4 chai rượu ngoại, 4 kính mắt thời trang, Tú trộm của ông Đỗ Ka Ren không đủ căn cứ định giá. Theo đó, Phạm Ngọc Tú đã chiếm đoạt tổng số tài sản trong ba vụ trên là 55.500.000 đồng…

Được biết cả 3 đối tượng, Tú, Đông và Quốc đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự.

Nhiệm vụ trọng tâm

Theo dự báo, thời gian tới, tình hình tội phạm xâm phạm sở hữu nói chung, tội phạm trộm cắp tài sản (trong đó có trộm cắp xe máy) nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng chống, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, lực lượng Cảnh sát hình sự CATP đang quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với phòng ngừa xã hội.

Trong đó, toàn lực lượng chủ động nắm chắc tình hình diễn biến hoạt động của tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật về TTXH, tội phạm xâm phạm sở hữu; nhất là các phương thức thủ đoạn phạm tội mới phát sinh, để tổ chức phòng ngừa, ngăn chặn.

Đồng thời làm tốt công tác tham mưu, triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa xã hội, kịp thời báo cáo với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chú trọng nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, bố trí, tạo công ăn, việc làm trở lại cho số công nhân, lao động bị thất nghiệp.

Phối hợp với các cơ quan chức năng, tuyên truyền để người lao động chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp; nhận thức đầy đủ quyền, trách nhiệm của mình trong quá trình thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời, tranh thủ học nghề, trang bị kiến thức, chủ động tiếp cận với các Trung tâm dịch vụ việc làm, để được giới thiệu, tư vấn công việc cho phù hợp.

Mặt khác, tiếp tục vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản; phối hợp với cơ quan chức năng trong phòng, chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nâng cấp hệ thống camera, kết hợp với tập huấn xử lý các tình huống, khi phát hiện thông tin, đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.

Tăng cường lực lượng tuần tra vũ trang ban đêm, nhất là từ 23h đêm hôm trước đến 4h sáng hôm sau, tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, khu vực trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nơi có điều kiện khả năng đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản… nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ đối tượng gây án để đấu tranh mở rộng…                                                                          

Tố Oanh – Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông