Tăng cường giám sát, góp phần đưa các nghị quyết vào cuộc sống

23:18 05/02/2013

Sáng 4-2, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII.

Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tham gia hội nghị trực tuyến có đồng chí Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP; lãnh đạo các ban, ngành thành phố liên quan.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã ban hành 8 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết quan trọng như: NQ về lấy ý kiến nhân dân tham gia vào sửa đổi Hiến pháp năm 2992; Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn của ĐBQH; NQ về lấy phiếu, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND các cấp bầu hoặc phê chuẩn; NQ về chương trình công tác của TAND tối cao; Viện KSND tối cao; NQ về phát triển kinh tế-xã hội năm 2013; NQ về thí điểm chế định thừa phát lại… Cho đến thời điểm này, hầu hết các nghị quyết của Quốc hội đã được triển khai, với sự vào cuộc bằng quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành và các địa phương trong cả nước, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần của toàn Đảng, toàn dân ta thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013.

Tại hội nghị, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến vai trò, trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, đồng thời thông qua vai trò giám sát của mình, Quốc hội có nhiệm vụ đôn đốc, nhắc nhở và cùng tháo gỡ khó khăn với cơ quan, tổ chức xã hội trong việc đưa nghị quyết vào thực tế cuộc sống. Các đại biểu cũng chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong quá trình giám sát và đề xuất nhiều giải pháp tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, tránh tình trạng giám sát chung chung, thiếu tính thuyết phục, đồng thời cần thiết phải có chế tài để việc giám sát đi vào hiệu quả, thực chất hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Quốc hội tổ chức hội nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện các nghị quyết mà Quốc hội đã ban hành, thể hiện tinh thần “nói đi đôi với làm”, đề cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, địa phương triển khai thực hiện, chủ động tháo gỡ khó khăn, đề xuất giải pháp mang tính đột phá để nghị quyết của Quốc hội thực sự đi vào cuộc sống.

THẾ KHOA
Chú thích ảnh:
Khoa_3792: Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng tham gia hội nghị trực tuyến



TK


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông