Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, siết chặt kiểm soát tải trọng xe

18:37 13/11/2013

Chiều 12-11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT và công tác giữ gìn TTATGT những tháng cuối năm 2013. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia và đại diện các bộ, ngành trung ương. Tại Hải Phòng, Phó chủ tịch UBND thành phố Đỗ Trung Thoại chủ trì. Cùng dự có các đồng chí Nguyễn Trọng Phượng, Phó giám đốc Công an thành phố; Phó trưởng Ban ATGT thành phố; Mai Xuân Phương, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải.

Xe tải đang được tiến hành cân bằng trạm cân di động.
Xe tải đang được tiến hành cân bằng trạm cân di động.

Nét nổi bật trong 2 năm thực hiện NQ số 88/NQ-CP (2011-2013) trên cả nước nói chung là sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, liên tục từ trung ương đến địa phương. Từ đó đã phân định rõ vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác quản lý nhà nước về TTATGT, góp phần tạo sự đồng thuận đã nâng cao tinh thần trách nhiệm của các lực lượng chức năng, tạo chuyển biến mới về nhận thức và ý thức của người tham gia giao thông; đưa chủ trương, biện pháp, giải pháp về bảo đảm TTATGT đi vào đời sống xã hội.

Đồng thời, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng được nâng lên rõ rệt. Trong đó lực lượng công an đã kiểm tra xử lý 12,2 triệu vụ việc vi phạm, xử phạt hơn 5.226 tỷ đồng, tăng từ 20-25% về số vụ, số tiền phạt so với 2 năm trước đó. Tình hình TTATGT bước đầu được thiết lập, đã đạt được mục tiêu giảm TNGT, ùn tắc giao thông mà Quốc hội đề ra. Các tiêu chí TNGT ở các lĩnh vực giao thông đều giảm sâu. Đặc biệt, sau hơn 10 năm, số người chết do TNGT giảm xuống dưới con số 10.000 người/năm. Cụ thể, trong 2 năm 2011-2013, trên cả nước xảy ra 35.804 vụ TNGT đường bộ, làm chết 9.509 người và bị thương 37.736 người (giảm 7.330 vụ = 16%), giảm 1.528 người chết (13,8%) và giảm 9.477 người bị thương (20%).

Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông vận tải như: Quản lý ô tô chở công-ten-nơ; quản lý đào tạo, sát hạch và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ… được tăng cường. Trong quá trình thực hiện, một số bộ, ngành trung ương và địa phương đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình, cách làm mới đem lại hiệu quả cao, như mô hình “Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc đảm bảo TTATGT” của tỉnh Bắc Ninh; cuộc vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo TTATGT”, mô hình “Cổng trường an toàn”, “Công chức, viên chức nói không với rượu bia vào buổi trưa” của các thành phố Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; triển khai các Tổ công tác đặc biệt 114 và 119 của Công an Hà Nội và Hải Phòng…

Theo chỉ đạo của Chính phủ, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Năm an toàn giao thông 2014 với chủ đề: “Tăng cường quản lý hoạt động vận tải và siết chặt kiểm soát tải trọng xe”, các bộ ngành TW, địa phương tăng cường thực hiện quyết liệt, động bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT theo tinh thần NQ 88/NQ-CP. Trong đó, các nhóm nhiệm vụ trọng tâm là: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức đoàn thể từ TW đến địa phương; Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh xây dựng văn hóa giao thông; Đẩy mạnh hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung xử lý các hành vi nguy cơ cao gây TNGT; nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông, quản lý vận tải tổ chức giao thông…



ĐL


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông