Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ ý thức đến hành động

16:34 16/05/2014

 

CAP Vạn Mỹ tuần tra cùng dân phòng
CAP Vạn Mỹ tuần tra cùng dân phòng

Ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW (CT03) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ đó đến nay, thực hiện chỉ thị đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mỗi cán bộ chiến sỹ toàn lực lượng Công an thành phố…

Theo đại tá Nguyễn Văn Sóng - Phó bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc CATP, kết quả 3 năm thực hiện CT03 đã thể hiện tính kịp thời, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy - Giám đốc CATP. Ngay từ khi triển khai, các văn bản liên quan được ban hành đã cụ thể hóa tinh thần của chỉ thị, đúng hướng dẫn của trung ương và Thành ủy, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ chính trị được giao.

Nổi bật là Kế hoạch số 181 của Đảng ủy CATP về triển khai thực hiện CT03 trong CATP đến năm 2015. Trên tinh thần này, Giám đốc CATP đã ban hành các kế hoạch triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, theo các chuyên đề hàng năm. Cụ thể năm 2012 là “Suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”; năm 2013 về “Phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương của cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp"; năm 2014 “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Những chuyên đề này gắn liền với việc thực hiện NQTW4, đồng thời tạo luồng sinh khí mới để CATP tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “CAND học tập thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”.

Làm thủ tục cấp CMND tại CAP Máy Chai
Làm thủ tục cấp CMND tại CAP Máy Chai

Việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt thực hiện chỉ thị đã lan tỏa sâu rộng tới 100% các tổ chức cơ sở Đảng, các đơn vị, từ mỗi CBCS, công nhân viên đến lực lượng công an xã. Hệ thống bộ phận giúp việc các cấp kịp thời được thành lập và kiện toàn, phát huy hiệu quả vai trò tham mưu, hoàn thành xuất sắc trách nhiệm được giao. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng, các bài viết, chuyên trang, chuyên mục mở thường xuyên trên báo An ninh Hải Phòng, chương trình truyền hình ANHP, Tạp chí Sinh hoạt chi bộ… tuyên truyền đậm nét những kết quả thực hiện của CATP. Thống kê cho thấy, thời gian qua đã có hơn 300 đĩa hình chuyên đề làm tài liệu phục vụ cho các đơn vị, hơn 200 phóng sự, gần 4.000 tin, bài, ảnh đề cập đến nội dung này.

Hàng năm, từng CBCS đều có bản đăng ký cụ thể nội dung thực hiện CT03, chủ động, tự giác phấn đấu rèn luyện, nhất là ở những đơn vị thường xuyên tiếp xúc giải quyết công việc của công dân. Thông qua các buổi sinh hoạt, việc tổ chức học tập nghiên cứu các chuyên đề được lựa chọn và đổi mới hình thức thể hiện nội dung học tập như thảo luận, tọa đàm, sân khấu hóa… Kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức cũng được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, phân loại, bình xét thi đua định kỳ. Qua các đợt kiểm tra giám sát và hội nghị giao ban 5 khối thi đua, kết quả thực hiện CT03 thường xuyên được phân tích, rút ra kinh nghiệm để phát huy, đồng thời bổ khuyết nhiệm vụ, khắc phục những khuyết điểm.

Theo thiếu tướng Đỗ Hữu Ca - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, thì việc tổ chức thực hiện CT03 và NQTW4 được gắn kết chặt chẽ với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, cuộc vận động. Đặc biệt là những hoạt động có tính sáng tạo mang đặc thù của CATP, như duy trì diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” và thực hiện quy định 890.

Điều này đã gắn kết mỗi CBCS với cơ sở, giúp CATP phát huy vai trò dân chủ, tạo điều kiện giám sát từ nhân dân, từ đó đánh giá đúng mình để chấn chỉnh kịp thời những khuyết điểm, đồng thời phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến, tạo động lực để CBCS hăng hái thi đua, sống, học tập, công tác theo gương Bác Hồ vĩ đại. Hơn thế là củng cố niềm tin của nhân dân, đúc rút kinh nghiệm thực tiễn, tiếp tục nghiên cứu triển khai hiệu quả hơn CT03.

Nhìn lại 3 năm thực hiện chỉ thị, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã xuất hiện trong CATP, tiêu biểu như mô hình “tổ chức cấp phát CMND tại chỗ cho công dân có hoàn cảnh khó khăn” của Phòng PC64, CAQ Ngô Quyền, CAH Kiến Thụy… Tiêu chí “Không lợi dụng uy tín, chức trách nhiệm vụ để mưu cầu lợi ích cá nhân” của Phòng PV24, tiêu chí “Luôn gắn bó với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân, hành nghề báo chí trung thực, khách quan…” của báo ANHP… Riêng năm 2014, ngay từ đầu năm đã có 100% các đơn vị trong CATP đăng ký thực hiện 68 công trình và phần việc với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo đảm ANTT, xây dựng lực lượng và phục vụ nhân dân.

Nhiều tấm gương đã góp phần làm nổi bật hình ảnh tốt đẹp về CATP. Đó là gương dũng cảm chiến đấu hy sinh của trung sỹ Đỗ Đăng Long đã được toàn lực lượng CAND cả nước học tập noi theo; gương truy bắt tội phạm của các đồng chí Nguyễn Ngọc Nhự (CAH An Dương), Vũ Văn Trường (Phòng BC81B); gương dũng cảm cứu người của các đồng chí Lê Nhật Hoàng và Hoàng Mạnh Toàn (Trại tạm giam CATP); gương đồng chí Bùi Bá Mạnh (chiến sỹ Phòng PC81) nhặt được 4,5 triệu đồng đã liên hệ trả lại người đánh mất…

Ghi nhận những kết quả này, đã có 4 tập thể và cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Công an, 2 tập thể và cá nhân được đề nghị tặng bằng khen của UBND TP, 203 tập thể và cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc CATP…

Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca khẳng định: “Thực hiện CT03 đã giúp cho CBCS trong lực lượng nhận thức sâu sắc hơn giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi suy thoái chính trị, đạo đức lối sống, nêu cao tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của CATP…” - đây có thể coi là lời tuyên thệ thiêng liêng của Công an thành phố Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc (19-5-1890 * 19-5-2014).

Về điều này, trong một buổi làm việc gần đây, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa - Phó bí thư thường trực Thành ủy đã đánh giá cao thành tích của Đảng bộ và tập thể CATP. Đồng chí cho rằng, phương pháp và trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai thực hiện CT03 trong CATP là những phản ánh sinh động, đem lại kết quả thiết thực, xứng đáng là mẫu hình tiêu biểu, là bài học kinh nghiệm quý báu để triển khai nhân rộng trên địa bàn thành phố…

Lê Minh Thắng


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông