Tạo thế trận vững vàng trong phòng, chống tội phạm

16:29 25/12/2013

Năm 2013, tình hình an ninh thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đặt ra những thách thức lớn cho công tác đảm bảo ANTT của thành phố. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể tổ chức và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, thông tư, kế hoạch của cấp trên...

CAP Đồng Quốc Bình phối hợp với bảo vệ, thanh niên xung kích kiểm tra tình tình ANTT trên địa bàn
CAP Đồng Quốc Bình phối hợp với bảo vệ, thanh niên xung kích kiểm tra tình tình ANTT trên địa bàn

Trong đó có các Chỉ thị số 09 (của Ban Bí thư TW Đảng), Chỉ thị số 11 (của BTV Thành ủy) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”, Chỉ thị số 12 (của UBND TP) về thực hiện Thông tư số 23 của Bộ Công an quy định khu dân cư, xã, phường, thị trấn, CQDN, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; thực hiện mục tiêu “3 giảm, 2 không”.

Các cấp, các ngành đã gắn công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào với việc quán triệt thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình của trung ương, Chính phủ trong đấu tranh phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, PCCC, thu hồi VK-VLN-CCHT, đảm bảo ANTT và xây dựng nông thôn mới có trọng tâm, trọng điểm, sơ kết rút kinh nghiệm, giữ gìn TTATGT, thực hiện văn hóa giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp…

Do đó trong năm qua, nhiều phong trào, mô hình mới đã được triển khai thực hiện, như huyện An Dương tổ chức ký cam kết thực hiện giữ gìn TTATGT đến từng hộ gia đình; huyện Thủy Nguyên xây dựng mô hình “Tuyến sông Cấm văn hóa, an toàn”. Tại quận Hồng Bàng, các phường: Quang Trung, Quán Toan phát động phong trào “Toàn dân phòng chống trộm cắp đồng hồ đo nước”; phường Minh Khai xây dựng mô hình “Bến tàu khách, phương tiện thủy văn hóa, an toàn”…

Ban chỉ đạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện các nghị quyết liên tịch (NQLT) và các quy chế phối hợp trên lĩnh vực đảm bảo ANTT, giữ gìn chủ quyền biển đảo, nổi bật là việc thực hiện các NQLT giữa Công an và UBMTTQ về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”. Giữa Công an và Hội CCB, Hội Nông dân, LĐLĐ về vận động toàn dân tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ". Giữa Công an và Đoàn thanh niên về “Phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên”, với Hội Phụ nữ về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”. Các quy chế phối hợp: giữa công an và Ban dân vận Thành ủy trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”; giữa CATP với Sở Cảnh sát PCCC, Bộ CHQS TP, Bộ đội biên phòng; giữa Công an, các LLVT với các ngành VH-TT-DL, Lao động-thương binh-xã hội, GD&ĐT, Y tế, Hải quan, Viễn thông, Sân bay Cát Bi.

           

                  Tổ chức tuần tra đêm, đảm bảo ANTT tại khu dân cư

Thông qua đẩy mạnh thực hiện các NQLT và các quy chế phối hợp nói trên, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện nhiều chuyên đề, mô hình phong trào phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực. Từ các hoạt động xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ diễn ra sôi nổi, đều khắp, quần chúng đã cung cấp gần 5.000 tin về ANTT, giúp cơ quan điều tra làm rõ 482 vụ gồm 631 đối tượng vi phạm pháp luật; phát hiện, truy bắt 126 đối tượng trốn các loại, vận động 48 đối tượng ra đầu thú; lập hồ sơ 1.273 đối tượng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; cảm hóa giáo dục 192 đối tượng tiến bộ và hòa giải thành công 73% vụ việc va chạm, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.

Vừa qua, thành phố cũng đã chỉ đạo tổ chức hội nghị tổng kết điểm 5 năm (2008-2013) thực hiện mô hình liên kết giữ gìn ANTT “Trường-Phường” (giữa Trường đại học Hải Phòng với 5 phường giáp ranh của các quận Kiến An và Ngô Quyền), được Bộ Công an đánh giá cao, chỉ đạo nhân rộng ra các địa phương trên toàn quốc. Cùng với đó, các đơn vị, địa phương đều củng cố và phát huy hiệu quả của nhiều mô hình tự quản về ANTT. Trong đó, quận Hải An với mô hình “Tuần tra chốt điểm nhân dân”; huyện An Dương, An Lão phối hợp với huyện Kim Thành (Hải Dương) với “Cụm liên kết ANTT 9 xã ven sông Lạch Tray”; huyện Vĩnh Bảo với “Cụm liên kết ANTT khu công nghiệp Tân Liên”; huyện Thủy Nguyên với mô hình “Xây dựng cụm trường học an toàn”; huyện Kiến Thụy củng cố hoạt động 8 chốt “giữ gìn ANTT” và mô hình “CLB an ninh CCB”; phường Hòa Nghĩa (Kiến Thụy) với mô hình “Liên giáo đoàn kết, bình yên, văn hóa, tiến bộ”; phường Ngọc Sơn (Kiến An) có phong trào “Toàn dân phòng chống bạo lực học đường”; phường Vạn Sơn (Đồ Sơn) “Xây dựng tổ dân phố không tệ nạn ma túy”; Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng với mô hình “Tổ đội tự quản”…

Qua đó, đã có 290 cá nhân được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương bảo vệ ANTQ, 8 tập thể và cá nhân được Bộ Công an tặng Bằng khen, 985 tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đặc biệt, năm 2013 đã có 14 tập thể và 116 cá nhân được Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất về thành tích dũng cảm mưu trí trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Có thể nói, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ của thành phố năm 2013 đã có bước phát triển mới cả bề rộng và chiều sâu, từ nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm được nâng lên, đến xuất hiện nhiều mô hình tốt, điển hình tiên tiến, quần chúng tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào. Nhiều xã, phường, thị trấn, khu dân cư, CQDN, trường học có phong trào phát triển mạnh mẽ, tạo thế chủ động trong đấu tranh phòng chống tội phạm và đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”. Thế trận lòng dân và thế trận an ninh nhân dân được củng cố, ANQP được giữ vững, góp phần làm giảm 6,8% số vụ phạm pháp hình sự, 0,92% số vụ TNGT, 6,6% số vụ ma túy được phát hiện xử lý, phục vụ tốt các hoạt động Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-VH-XH và chủ đề “Năm du lịch và đô thị” của thành phố.

Tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2013, phường Phạm Hồng Thái (Hồng Bàng), xã Nam Sơn (An Dương), Trường đại học Hải Phòng được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; phường Đồng Quốc Bình (Ngô Quyền), xã Kiến Thiết (Tiên Lãng), Công ty TNHH MTV Cảng Hải Phòng được UBND TP tặng Cờ thi đua xuất sắc; 18 tập thể được Bộ Công an tặng Bằng khen; 27 tập thể và cá nhân được UBND TP tặng Bằng khen; 14 Ban CAX, 10 Ban BVDP được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; 67 tập thể và cá nhân được Giám đốc CATP tặng Giấy khen.    



NP


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông