Tập huấn hoạt động giáo dục STEM cấp tiểu học

    19:03 26/09/2023

    Chiều 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng (GD&ĐT) tổ chức chuyên đề Triển khai hoạt động Giáo dục STEM đối với môn Toán và môn Khoa học cấp tiểu học, đồng thời được kết nối trực tuyến với Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn. Dự tại điểm cầu Hải Phòng có đồng chí Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT; lãnh đạo Sở GD&ĐT Hải Phòng; các phòng GD&ĐT quận, huyện cùng cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố.
    Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng hoa hai giáo viên dạy minh hoạ bài học STEM trong buổi tập huấn

    Phát biểu khai mạc chuyên đề, đồng chí Phạm Quốc Hiệu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh, những kiến thức và kỹ năng trong chương trình giáo dục STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về kiến thức cơ bản mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

    Hoạt động giáo dục STEM giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động, tạo hứng thú trong học tập, trên cơ sở đó sẽ giúp các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành ở các bậc học cao hơn.

    Đồng chí mong muốn sau chuyên đề này, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý chuyên môn của các nhà trường sẽ hình dung rõ nét hơn về nội dung, phương pháp, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục STEM cũng như tầm quan trọng đối với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

    Quang cảnh hội nghị

    Tại chuyên đề, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng tổ chức bài học STEM đối với môn Toán, mang tên “Bộ chữ số bí ẩn” qua tiết dạy minh hoạ của cô giáo Lê Bích Ngọc cùng tập thể lớp 4A4 thực hiện.

    Qua các tiết học, giáo viên đã hướng dẫn các em học sinh hình thành kiến thức mới về số có 6 chữ số, đề xuất ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn” và lựa chọn giải pháp thực hiện kết hợp giữa quy trình kỹ thuật của môn Công nghệ và một số thao tác, kỹ năng của môn Mỹ thuật, sau đó chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá.

    Cô giáo Lê Bích Ngọc, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng đang hướng dẫn các em học sinh thực hiện bài học STEM “Bộ chữ số bí ẩn”
    Các em học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng lắng nghe thuyết trình về sản phầm từ bài học STEM

    Trong bài “Nhạc cụ tự chế” thuộc môn Khoa học do cô Phạm Thị Thanh Hảo, giáo viên Trường Tiểu học Ngọc Sơn, quận Kiến An thực hiện, các em học sinh được cung cấp kiến thức nền về vai trò của âm thanh, tác hại tiếng ồn và sự ô nhiễm tiếng ồn, cách làm cho nhạc cụ phát ra âm thanh và phân loại được các nhạc cụ.

    Qua đó, biết vận dụng kiến thức về âm thanh trong môn học chủ đạo Khoa học tích hợp với kiến thức, kỹ năng đã học về vẽ và trang trí sản phẩm trong môn Mỹ thuật, tính toán được kích thước của các vật liệu trong môn Toán học.

    Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng được lắng nghe đồng chí Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD&ĐT trực tiếp tập huấn chuyên sâu về ý nghĩa, cách thức triển khai và đánh giá hoạt động giáo dục STEM, đồng thời giải đáp thắc mắc của Phòng GD&ĐT các quận, huyện trong quá trình thực hiện.

    Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm STEM

    Chuyên đề là diễn đàn để đội ngũ cán bộ, giáo viên cốt cán của các trường tiểu học trên địa bàn thành phố giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm cũng như thảo luận, đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả hoạt động giáo dục STEM, đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    KA

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông