Tập kích “chợ” ma túy đường tàu Bình Hải

19:16 16/11/2023

Chỉ tính riêng trong 3 năm trở lại đây, Công an quận Ngô Quyền đã bắt, xử lý hơn 180 vụ với gần 200 đối tượng phạm tội về ma túy trên khu vực đường tàu Bình Hải. Song vẫn còn tồn tại ở đây một số tên tội phạm “già dơ”, quái thủ ngoan cố bám chặt boong-ke tiếp tục gieo rắc “tử thần trắng”.

CHỢ MA TÚY THỜI 4.0

 Bình Hải thuộc địa bàn phường Máy Chai, quận Ngô Quyền có tuyến đường sắt chạy dọc từ Cổng Cảng 1 đến đường Vạn Mỹ. Lợi dụng  địa bàn giáp ranh, đám con nghiện cùng những kẻ chuyên gieo rắc “cái chết trắng” từ các nơi tụ bạ về đây rất đông, chủ yếu vào thời điểm sáng sớm, giữa trưa hoặc chiều tối, đặc biệt là tại khu vực ngõ 267 Lê Thánh Tông. Không giao dịch tiền - hàng trực tiếp, không mang sẵn ma túy trong người, thủ đoạn của bọn này là chỉ nhận tiền trước rồi chỉ vị trí cất giấu ma túy (dưới đôi dép, viên gạch hoặc trong bụi cỏ, treo trên ngọn cây)... để khách mua tự tìm đến lấy. Ngoài ra, bọn đầu nậu còn triệt để lợi dụng các thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại để trao đổi thông tin, giám sát mọi động tĩnh và mua bán ma túy hòng đối phó với lực lượng Công an. Có thể nói nơi đây không khác gì một cái chợ song đã được nâng cấp thành chợ của thời công nghiệp 4.0, bên ngoài phẳng lặng, yên tĩnh nhưng bên trong ồn ào sôi động, gây mất ANTT và hoang mang,  bức xúc cho người dân.

Khu vực đường tàu Bình Hải

          Trước thực trạng nhức nhối trên, bằng biện pháp nghiệp vụ cơ bản, Công an quận Ngô Quyền đã dựng danh sách, lập hồ sơ quản lý cả một dây các đối tượng chuyên mua bán trái phép chất ma túy tại chiếc rốn này gồm: Hà Thị Thảo, sinh năm 1999, ĐKTT: Tổ 24 Cụm 4 Đông Khê, quận Ngô Quyền; hiện ở số 14/198 Bùi Thị Từ Nhiên, phường Đông Hải 1, quận Hải An; Huỳnh Quang Hạnh, sinh năm 1964, ĐKTT: số 36 Máy Điện, Đà Nẵng, Cầu Tre; hiện ở số 35+37/2/267 Lê Thánh Tông, phường Máy Chai; Trương Thị Sinh (vợ của Hạnh), sinh năm 1970 và Lưu Thiếu Nghiệp, sinh năm 1966, ĐKTT: số 63/111 Cụm 1 phường Đông Khê; hiện ở số 43/2/267 Lê Thánh Tông, phường Máy Chai cùng quận Ngô Quyền. Các đối tượng trên đều có nhiều tiền án, tiền sự và nhiều kinh nghiệm đối phó với cơ quan chức năng.

Lợi dụng ngõ 267 Lê Thánh Tông nhỏ hẹp, nhà san sát nhau, nhiều đồ đạc bày ra bên ngoài, bọn chúng đã lấy đó làm nơi cất giấu ma túy biến con ngõ thành cái chợ để giao dịch tiền-hàng. Bên cạnh đó, chúng còn bố trí nhiều con nghiện làm “chim lợn” cảnh giới, cảnh báo khi có người lạ xuất hiện ở các lối ra vào khu đường tàu Bình Hải.

          Không lùi bước trước tội phạm, tháng 6/2023, Công an quận Ngô Quyền đã báo cáo đề xuất và được Giám đốc CATP phê duyệt, giao cho Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận làm nòng cốt giải tỏa tụ điểm phức tạp này.

          Theo đó, vào ngày 22/6/2023, Công an quận Ngô Quyền phối hợp với Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CATP bắt quả tang Hà Thị Thảo có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, thu tại chỗ 252,07 gam Heroine; 60,92 gam Methamphetamine cùng nhiều vật chứng liên quan. Tuy nhiên, Thảo “đổ bê-tông”, ngoan cố không khai báo đồng bọn, gây khó khăn cho công tác điều tra, mở rộng vụ án.

          Cũng chính vì thế, chợ ma túy đường tàu Bình Hải vẫn hoạt động với nhịp độ không giảm và là nơi cho dân nghiện từ các huyện ven đô, thậm chí cả các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương đổ về mua bán, giao dịch. Đám tội phạm ma quái vẫn ẩn mình trong các căn nhà, ngóc ngách ngoắt nghéo điều hành các phiên “chợ” sớm trưa, chiều, tối. Còn những kẻ “canh me” vẫn giả khom lưng nhặt rác, quét lá vàng rơi...

TRẬN ĐÁNH LỚN 

Sau vụ Hà Thị Thảo bị tóm, bọn Huỳnh Quang Hạnh, Trương Thị Sinh và Lưu Thiếu Nghiệp vẫn cố kết với nhau theo kiểu ổ nhóm duy trì việc bán ma túy cho người nghiện. Tiến hành giám sát chặt các đối tượng, trinh sát xác định Hạnh chính là kẻ chủ chốt duy trì hoạt động của chợ ma túy đường tàu Bình Hải. Trực tiếp đánh “hàng” về, Hạnh cùng với Sinh chia ma túy và giao cho Nghiệp nhiệm vụ cất giấu, ngụy trang trong các hộp nhựa, vỏ bao thuốc… ở nhiều vị trí khác nhau quanh nhà hắn ở ngách 2/267 Lê Thánh Tông. Khi có khách, Nghiệp sẽ nhận tiền và đến các điểm cất giấu ma túy để lấy và chuyển lại cho người mua. Trong suốt thời gian qua, lợi dụng bị HIV/AIDS, đau yếu, Hạnh tìm mọi cách gây cản trở công tác điều tra của lực lượng Công an. Đám “chim lợn” được trả công bằng ma túy cũng cúc cung tận tụy phục vụ chủ càng trở thành một trở ngại lớn.

Mặc dù khó khăn là vậy, nhưng khi bước vào trận, Công an quận Ngô Quyền đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của các Phòng nghiệp vụ, nhất là Phòng CSĐT tội phạm về ma túy mà trực tiếp là Đội 2 với nhiều kinh nghiệm đánh án. Trực tiếp các đồng chí Thượng tá Vũ Văn Cường - Trưởng Công an quận và Thượng tá Phạm Hữu Đoàn - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đều xắn tay vào việc lên chi tiết các biện pháp trinh sát từng đối tượng để lần tìm ra những chiếc vòi bạch tuộc của chợ ma túy đường tàu Bình Hải.

          Sau một thời gian tập trung tìm hiểu kẻ chuyên cung cấp “hàng trắng” vào tụ điểm, trinh sát phát hiện cứ khoảng vài ngày lại có 1 đối tượng nữ cầm theo túi xách tìm đến Huỳnh Quang Hạnh tại nhà riêng. Có lần đến, ả nọ đặt túi xách lại rồi bỏ đi luôn, có lần ả neo lại một khoảng thời gian ngắn rồi mới về. Khi xuất hiện, người phụ nữ này luôn mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang kín mặt và liên tục thay đổi phương tiện di chuyển (sử dụng xe không mang biển kiểm soát). Thời điểm đối tượng xuất hiện cũng không cố định vào một khung giờ nào. Tuy vậy, cho tới tháng 8/2023, trinh sát đã xác định được lai lịch của đối tượng “đầu trên” là Vũ Thị Thu Trang, sinh năm 1995; ĐKTT tại số 61 Xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền; hiện ở số 5/145 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân.

Các đối tượng bị Công an bắt giữ cùng tang vật

          Chuyên án trinh sát bí số 1123B ngay sau đó được xác lập. Quá trình triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu và công phu, trinh sát xác định Trang thường xuyên mua bán ma túy số lượng lớn với Hạnh. Hoạt động của Trang rất rộng. Mỗi khi ra ngoài, ả không chỉ đến địa bàn Ngô Quyền mà còn lại cũng tới nhiều quận, huyện khác trong thành phố. Với lối chạy xe lúc nhanh lúc chậm, khi ra ven đô lúc thả ga trong nội thành, lượn vào các con phố nhỏ, cắt ra đường lớn để quan sát, đối tượng thể hiện có rất nhiều thủ đoạn đối phó với Công an. Đáng lưu ý gần đây, Trang không một mình trực tiếp xuất hiện tại ngõ 267 Lê Thánh Tông mà đi cùng với một người phụ nữ khác cũng đeo khẩu trang, mặc đồ chống nắng, thậm chí người này còn đi giao ma túy thay cho Trang.

Đối tượng Lưu Thiếu Nghiệp bị Công an bắt giữ

Cho tới ngày 12/11/2023, nhận tin Trang sẽ giao ma túy cho Huỳnh Quang Hạnh, Ban Chuyên án đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận Ngô Quyền phối hợp với Đội 2 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và các đơn vị nghiệp vụ triển khai phá án. Trưa 12/11 trời mưa, đám chim lợn không ra ngoài “canh me” nhặt rác, quét lá vàng rơi, bọn Huỳnh Quang Hạnh, Lưu Thiếu Nghiệp và Trương Thị Sinh đều trú trong nhà. Đây là điều kiện thuận lợi để 3 mũi trinh sát khép chặt vòng vây, khống chế bắt gọn các đối tượng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hạnh và Nghiệp, Ban Chuyên án thu giữ 19 gói nilon chứa Heroin (33,73 gam) và 1 gói nilon chứa ma túy đá (1,19 gam). Cùng lúc, hai tổ trinh sát khác bắt quả tang Vũ Thị Thu Trang tàng trữ 4 túi nilon chứa Heroin (149,81 gam) và Đoàn Thị Hiền, sinh năm 1987; ĐKTT tại Tập thể 5 tầng Lâm Tường, phường Hồ Nam, quận Lê Chân là kẻ bán ma túy cho Trang, thu 5 túi nilon to và 11 gói nilon nhỏ, chứa Heroin (234,19 gam). Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều khai nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tổng số tang vật thu giữ, qua giám định sơ bộ cho kết quả là: 417,33 gam Heroin và 1,19 gam ma túy đá loại Methamphetamine.

Thiếu tướng Vũ Thanh Chương - Giám đốc Công an thành phố khen thưởng đột xuất thành tích của các đơn vị trong đấu tranh, triệt xoá tụ điểm phức tạp về tội phạm ma tuý khu vực đường tàu Bình Hải

Tập kích thành công “chợ” ma túy đường tàu Bình Hải, bắt giữ toàn bộ các đối tượng trong chuyên án đã thêm một lần ghi công của Công an quận Ngô Quyền và các đơn vị phối hợp trong đấu tranh triệt xóa các tụ điểm nóng, phức tạp về TTATXH.

XUÂN NGỌC-CẨM TÚ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông