Tập trung hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

18:04 23/10/2024

Chiều 23/10, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Hải Phòng, Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham dự hội nghị.

                                                                 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (đạt 77,4%) được Chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt Quyết định xã đạt chuẩn NTM; 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (chiếm 45,96% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước).

22 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương  có 100% số xã đạt chuẩn NTM; 5 tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Theo đăng ký của các địa phương, dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79-79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM (cơ bản hoàn thành mục tiêu được giao, đạt 99% mục tiêu phấn đấu đến năm 2025).

Có khoảng 305 đơn vị cấp huyện (khoảng 47%) được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (vượt mục tiêu được giao năm 2024, đạt 94% mục tiêu phấn đấu đến năm 2025). Có thêm từ 1-2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (đạt khoảng 53% mục tiêu phấn đấu đến 2025)…

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn. Hiện, cả nước đã có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 72,1% sản phẩm 3 sao, 25,8% sản phẩm 4 sao, 2,1% sản phẩm 5 sao và tiềm năng 5 sao.

Có 7.846 chủ thể OCOP, trong đó có 32,8% là HTX, 22,7% là doanh nghiệp nhỏ, 38,6% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Đặc biệt, đã có hơn 2.420 hợp tác xã có sản phẩm OCOP, từng bước chuyển đổi hoạt động, thực hiện chức năng tiêu thụ sản phẩm, gắn với việc xây dựng sản phẩm có tiêu chuẩn, quy chuẩn, bao bì, nhãn mác và thương hiệu của hợp tác xã.

Tại Hải Phòng, năm 2024, thành phố phấn đấu có 53 xã đạt NTM nâng cao, 44 xã NTM kiểu mẫu; hoàn thiện hồ sơ trình Bộ NN&PTNT để thẩm định huyện NTM nâng cao cho 4 huyện (Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy), huyện NTM đặc thù cho huyện Bạch Long Vĩ. Tính đến nay, UBND thành phố đã thực hiện xét, công nhận 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM nâng cao của Hải Phòng lên 89 xã (đạt 65% tổng số xã), số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu lên 54 xã (đạt 39% tổng số xã).

Hiện cả 4 huyện xây dựng NTM nâng cao đã thực hiện lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024, gửi các sở, ngành thành phố thẩm tra. Riêng huyện Bạch Long Vĩ đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xét, công nhận huyện NTM theo Bộ tiêu chí huyện NTM đặc thù, không có đơn vị hành chính cấp xã để gửi các sở, ngành thẩm tra…

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cả nước vẫn bộ lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định. Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 được giao, làm nền tảng phấn đấu hoàn thành mục tiêu của Chương trình giai đoạn 2021-2025, từ này đến cuối năm, UBND, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 của các tỉnh, thành phố trực thuộc TW tập trung quyết liệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp sau: Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, ngành để hoàn thành các mục tiêu đã đăng ký đạt được trong năm 2024. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; chú trọng, quan tâm đến công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; công tác duy trì bền vững kết quả và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM sau đạt chuẩn.

Mặt khác, các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án/đề án/kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề xong trước ngày 30/11/2024, để có cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức triển khai, thực hiện ngay trong năm 2024. Ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách trung ương, vốn đối ứng của địa phương, các nguồn lực huy động hợp pháp khác để thực hiện các mô hình thuộc chương trình chuyên đề. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa tiến độ thực hiện các mô hình đã được phê duyệt đảm bảo bám sát các mục đích, yêu cầu, tiến độ theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT; thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực, nhất là nguồn lực của địa phương để triển khai chương trình; đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán, giải ngân vốn ngân sách trung ương năm 2024…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông