Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng

22:57 05/05/2024

Chiều 5/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng năm 2023, 4 tháng đầu năm 2024, tại điểm cầu Kon Tum. Cùng dự có lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan. Tại điểm cầu Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND TP Hoàng Minh Cường chủ trì hội nghị, cùng dự có các đồng chí: Đại tá Phạm Viết Dũng – Phó Giám đốc CATP, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, địa phương.

                                                         Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hải Phòng

Thời gian qua, được sự quan tâm của TƯ Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng. Trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác này.

Bộ đã chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm cả nước tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng, kịp thời hỗ trợ các địa phương khi có cháy rừng xảy ra. Công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng được bộ chú trọng triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Nhờ đó, 4 tháng đầu năm 2024, 60/60 tỉnh/thành phố có rừng đã công bố hiện trạng rừng. Số vụ vi phạm về rừng được kiềm chế tối đa. Năm 2023, trên phạm vi cả nước xảy ra gần 3.330 vụ vi phạm về rừng, giảm gần 600 vụ so với năm 2022; 4 tháng đầu năm 2024 xảy ra 655 vụ, trong số đó có 10 vụ chống người thi hành công vụ.

Nhìn chung số vụ vi phạm pháp luật về rừng giảm so với các năm trước nhưng có một số nơi đã trở thành điểm nóng về vi phạm rừng. Công tác bảo vệ, PCCC rừng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành từ TW đến địa phương.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của các tầng lớp Nhân dân được nâng cao; hệ thống các cơ chế chính sách dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, hiện tưởng El nino làm cho nhiệt độ tăng cao khiến cho nguy cơ cháy rừng luôn rình rập, diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước…

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận, phân tích, đánh giá, làm rõ những mặt được cũng như những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, từ đó bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, PCCC rừng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhất mạnh: Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ vi phạm, số vụ cháy và diện tích cháy rừng. Ý thức của người dân được nâng cao. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của thời tiếp, áp lực của việc di dân và biện pháp canh tác của người dân dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị thời gian tới, Bộ NN&PTNT cần tập trung phối hợp tốt với các địa phương, bộ, ngành triển khai hiệu quả Nghị định 156/2018/NĐ-CP, phát huy sự đa dạng sinh thái rừng; chủ trì tham mưu về công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng. Bộ Tài nguyên & Môi trường tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dự báo thời tiết sao cho được tốt nhất, chính xác nhất có thể.

Bộ Thông tin & Truyền thông chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền về PCCC rừng. Các địa phương xác định rõ công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng là nhiệm vụ của các địa phương, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.

Trong đó, chú trọng thực hiện tốt nguyên tắc “4 tại chỗ”, chủ động rà soát lại các phương án PCCC rừng để có phương án chỉnh sửa, bổ sung cho hợp lý với tình hình thực tiễn đặt ra. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, bảo vệ và PCCC rừng.

Bộ Công an đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC rừng cho các lực lượng chức năng để chủ động ứng phó hiệu quả với các tình huống phát sinh…

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông