Tập trung xử lý những bất cập trong PCCC tại cơ sở lưu trú: Tồn tại nhiều bất cập…

17:30 09/06/2017

Tồn tại nhiều bất cập

Theo Cảnh sát PCCC thành phố, hiện trên địa bàn Hải Phòng có nhiều cơ sở lưu trú thuộc diện quản lý vẫn tồn tại những bất cập về an toàn PCCC như: không có hệ thống cầu thang chống tụ khói, thiếu cầu thang thoát nạn; các tầng chưa có cửa ra ban công, khi cháy dễ dẫn đến tình trạng hỗn loạn, giẫm đạp lên nhau, gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ tiếp cận để cứu người.

Ngoài ra, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn, thông gió, hút khói, tăng áp cho buồng thang, cửa ngăn khói chưa đáp ứng được yêu cầu thoát nạn an toàn theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Các hệ thống báo cháy, chữa cháy, phương tiện thông thường chưa bảo đảm về số lượng, chất lượng. Việc thường xuyên thay đổi nhân viên dẫn đến công tác tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về PCCC chưa đồng đều. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ chưa xây dựng, tổ chức diễn tập phương án chữa cháy. Khi hỏi nguyên nhân, chủ doanh nghiệp thường đưa ra rất nhiều  lý do giải thích cho sự chậm trễ. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã phải lập biên bản vi phạm và yêu cầu các chủ cơ sở phải cam kết thực hiện đầy đủ công tác PCCC theo quy định.

Hướng dẫn sử dụng thiết bị chữa cháy cầm tay tại khách sạn Việt Trung

Xảy ra tình trạng, bất cập trong công tác phòng, ngừa cháy nổ như trên một phần do nhiều cơ sở lưu trú xây dựng từ lâu nên không đáp ứng được tiêu chuẩn hiện hành.

Mặt khác, một bộ phận chủ doanh nghiệp đặt lợi nhuận kinh tế lên hàng đầu nên không chú trọng đầu tư hệ thống, phương tiện và các điều kiện phục vụ công tác chữa cháy… Thiệt hại khó tránh khỏi nếu xảy ra hỏa hoạn khi chủ khách sạn coi nhẹ vấn đề PCCC.

Quy trách nhiệm người đứng đầu cơ sở

Trước thực tế đó, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố đã tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường biện pháp kiểm tra, hướng dẫn những cơ sở trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC tại quán karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… Đặc biệt, để nâng cao nhận thức, suy nghĩ, hành động của người đứng đầu các cơ sở lưu trú, khi tiến hành kiểm tra thực tế, CBCS Cảnh sát PCCC đã tập trung hướng dẫn, phân tích trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở trên trong công tác phòng ngừa cháy nổ.

Cùng với đó là việc duy trì các lớp tập huấn nghiệp vụ cho chủ các cơ sở, nhất là đội ngũ nhân viên, bảo vệ. Thông qua tập huấn, đội ngũ trên được trang bị đầy đủ kiến thức phòng ngừa; quy trình xử lý vụ cháy; phương pháp kiểm tra, bảo dưỡng, cách sử dụng phương tiện tại chỗ; tổ chức, hướng dẫn thoát nạn khi hỏa hoạn… nhằm giảm thiểu thiệt hại khi sự cố xảy ra.

Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các khách sạn, nhà nghỉ và các cơ sở hành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, góp phần làm cho người dân hiểu và chấp hành tốt luật PCCC; đồng thời tổ chức ký cam kết thực hiện luật PCCC và các quy định về phòng chống cháy nổ đối với các cơ sở này.

Sự vào cuộc tích cực của lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã giúp nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, hiểu được tầm quan trọng của công tác phòng ngừa cháy, nổ.

Điển hình là Khách sạn Việt Trung thuộc Công ty TNHH Khách sạn Việt Trung. Sau khi đi vào hoạt động, lãnh đạo công ty đã khẩn trương ban hành, niêm yết nội quy an toàn PCCC, tiêu lệnh chữa cháy, biển cấm lửa, cấm hút thuốc; xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở; tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho tập thể CBCNV; diễn tập phương án PCCC… Công ty còn thành lập đội PCCC cơ sở gồm 12 thành viên, được huấn luyện bài bản; trang thiết bị PCCC được trang cấp đầy đủ. Đặc biệt, cơ sở còn có giấy chứng nhận bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và thường xuyên khắc phục, bổ sung những kiến nghị do lực lượng PCCC yêu cầu.

Tham gia phòng ngừa cháy nổ là hoạt động góp phần bảo vệ tốt nhất tính mạng con người, tài sản đơn vị. Đây vừa là quyền lợi và cũng là nghĩa vụ của công dân và phòng cháy bao giờ cũng tốt hơn chữa cháy. Vì vậy, mỗi đơn vị kinh doanh nói chung và người đứng đầu cần nâng cao trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật, góp phần cùng cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác PCCC trên địa bàn thành phố.

Minh Phương

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông