Thẩm định vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê”

09:05 17/09/2020

Tối 16-9, tại Nhà hát thành phố, Hội đồng Nghệ thuật thành phố thẩm định vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê” do Đoàn chèo Hải Phòng thực hiện. Đây là chương trình thứ 11 của Đề án Sân khấu truyền hình.

Một số cảnh diễn trong vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê”

Vở chèo “Hoàng đế Tiền Lê” được thực hiện bởi tác giả Vũ Huy Thành, đạo diễn NSND Giang Mạnh Hà, nhạc sĩ NSND Hạnh Nhân, các diễn viên nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng cùng ê kip sáng tạo đầy kinh nghiệm và nhiệt huyết trong, ngoài thành phố.

Vở chèo ca ngợi một nhân vật kiệt xuất trong lịch sử dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc, người đã khai mở triều đại Tiền Lê. Đó chính là Lê Đại Hành Hoàng Đế, một minh quân có tầm nhìn về chiến lược, giỏi cả về quân sự, kinh tế, giao thương, mang lại lợi ích to lớn trong thực tế và cho sự phát triển lâu dài.

Vở chèo đã cô đọng những sự kiện nổi bật, những công lao to lớn của Hoàng Đế Lê Đại Hành và sự đóng góp thiết thực của nhân dân ta nói chung, nhân dân Thủy Đường nói riêng (thuộc Hải Phòng ngày nay) đối với trận chiến thắng trên sông Bạch Đằng lần thứ hai năm 981, phá tan giặc Tống xâm lược.

Từ một Thập đạo tướng quân, được nhân dân tôn sùng, triều thần tin cậy, được Thái hậu Dương Vân Nga trao long bào, trao quyền trị vì giang sơn.

Hoàng đế đã nhanh chóng phá Tống, bình Chiêm, chấn hưng đất nước. Vở chèo cũng xây dựng lại bối cảnh Hoàng đế cho đào kênh lớn từ Thanh Hóa đến Nghệ An, dòng kênh này có giá trị lớn về kinh tế, quân sự, nông nghiệp, giao thương…. thể hiện một minh quân có tầm nhìn thời đại.

Quan tâm phát triển nông nghiệp, ông từng đích thân xuống cày ruộng nhân ngày hội xuống đồng ở Đọi Sơn (Hà Nam), từ đó trở thành lễ hội Tịch điền được truyền đến ngày nay.

Sau khi xem vở diễn, Hội đồngnghệ thuật thành phố đánh giá cao về nội dung tư tưởng cũng như chất lượng nghệ thuật của vở chèo. Theo kế hoạch, vở chèo sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng vào lúc 20h30’ ngày 26-9.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông