09:52 22/12/2021 Tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển thể hiện tinh thần nhân đạo cao cả, đồng thời là nghĩa vụ, trách nhiệm của mọi quốc gia, nhất là đối với các quốc gia có biển. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng (BTL) Cảnh sát biển 1 luôn thực hiện tốt sứ mạng này. Sự có mặt kịp thời, nhanh chóng của các anh trên vùng biển Vịnh Bắc bộ đã giúp ngư dân cũng như chủ tàu giảm thiệt hại về người, phương tiện, yên tâm bám biển mưu sinh...
Cách đây chưa lâu, biên đội tàu CSB 4003 và xuồng 603 thuộc Hải đội 112, Hải đoàn 11 (BTL Vùng Cảnh sát biển 1) đang hoạt động tại khu vực biển thuộc huyện Cát Hải (Hải Phòng) thì phát hiện 1 chiếc ghe đánh cá không có số hiệu kéo lưới cách tàu khoảng 500 mét, bị chiếc cọc hàng đáy (dùng để bắt cá) cắm ở dưới nước đâm thủng và chìm nghỉm, chiếc bên cạnh bị hỏng máy. Các ngư dân trên ghe đã ra hiệu cầu cứu trong tuyệt vọng.
Biên đội đã tiếp cận và vớt được 3 ngư dân đưa lên tàu an toàn. Qua thăm hỏi được biết, ghe cá bị chìm do ông Lưu Đức Hiệp, quê ở xã Đồng Bài, huyện Cát Hải là thuyền trưởng. Biên đội tàu đã tổ chức cứu hộ ghe bị chìm và ghe bị hỏng máy về bến Gót để bàn giao cho Đồn Biên phòng Cát Hải.
Một vụ việc khác cũng vừa mới xảy ra ngày 24-9-2021 trên khu vực biển Hòn La (Quảng Bình). Trên hải trình chở xi-măng từ cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá) vào tỉnh Long An, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, tàu Long Sơn 38 phải dừng lại thả neo.
Do sóng gió to, một thuyền viên của tàu là anh Nguyễn Minh Hoà, 35 tuổi, quê ở xã Quảng Khê, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) đã bị ngã, người đập vào lan can gãy chân phải.
Nhận được điện của Sở chỉ huy, tàu CSB 1011 thuộc Hải đội 112 đang làm nhiệm vụ cách nơi xảy ra tai nạn 7,5 hải lý liền nhanh chóng tiếp cận hiện trường trong điều kiện sóng gió cấp 6 để tiến hành sơ cứu, chuyển nạn nhân vào bờ, bàn giao cho Đồn Biên phòng Roòn đưa cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba, thành phố Đồng Hới.
Trước đó, ngày 31-10-2019, tàu hàng mang tên Thành Công 999 bị chìm tại khu vực ngoài cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) 2 hải lý. Ngay lập tức, BTL Vùng đã lệnh cho tàu CSB 3005, Hải đội 102 đang trực tại Hòn La (Quảng Bình) khẩn trương lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Tàu Thành Công 999 gồm 13 người khi đó đang chở hàng từ cảng Sơn Dương về Thanh Hóa. Khi ra khỏi cảng, tàu gặp sóng cấp 6, giật cấp 7 bị vỡ mạn và chìm xuống biển. Tàu CSB 3005 đã cứu vớt được 12 người. Còn 1 thuyền viên bị mất tích, sau này, thi thể nạn nhân được tìm thấy trên biển Quảng Bình. Cán bộ, chiến sĩ của tàu đã thay nhau chăm sóc y tế, cung cấp nhu yếu phẩm, động viên các nạn nhân vượt qua cơn hoảng loạn tinh thần.
Được ông Phạm Văn Tỳ, thuyền viên tàu Thành Công 999, cảm động chia sẻ: “Khi tàu bị sự cố, tôi cùng với thuyền trưởng rời tàu sau cùng. Thuỷ thủ đoàn rất chân thành cảm ơn các chiến sĩ Cảnh sát biển đã không quản ngại giông gió, đêm tối, hiểm nguy cứu vớt chúng tôi!”.
Quán triệt phương châm: “Không có lực lượng cơ động nào nhanh bằng lực lượng tại chỗ”, BTL Vùng luôn chủ động nắm chắc tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn, duy trì nghiêm hệ thống tàu trực trên biển và tại bến.
Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên bổ sung đầy đủ lượng nhiên liệu và lương thực thực phẩm dự trữ, phổ biến rõ nhiệm vụ tới từng cán bộ, chiến sĩ cũng như rèn luyện nâng cao thể lực, tinh thần để sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh, bảo đảm an toàn tuyệt đối và đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
Nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn cho ngư dân, vươn khơi bám biển được xác định là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Do vậy, bất kể điều kiện thời tiết khó khăn, mưa bão hoặc ở vùng biển xa, các lực lượng và phương tiện của Bộ Tư lệnh Vùng vẫn có mặt kịp thời. Trong 2 năm qua, đơn vị đã sử dụng 25 lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu kéo được 13 tàu, thuyền với 113 thuyền viên bị nạn, vớt được 4 thi thể trên biển…
Đại tá Trần Văn Rồng, Chính uỷ BTL Vùng Cảnh sát biển 1, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả trong công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển, những năm qua, đơn vị đã hiệp đồng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng như Biên phòng, Hải quân, đặc biệt là Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải khu vực 1.
Đơn vị và Trung tâm ký kết Quy chế phối hợp, chủ động lập và đề ra những phương án cứu nạn và chủ động chuẩn bị về phương tiện, tàu thuyền cũng như các trang thiết bị phục vụ cho công tác. Bên cạnh đó, BTL Vùng đã liên kết chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền các địa phương của 10 tỉnh ven biển khu vực đơn vị đảm nhiệm, các tàu thuyền của ngư dân và các thành phần kinh tế làm ăn trên biển để nắm và cứu hộ, cứu nạn kịp thời”.
Có thể nói, với những người lính Cảnh sát biển, phương châm: “Giúp ngư dân là giúp mình, cứu ngư dân là mệnh lệnh xuất phát từ trái tim người chiến sĩ” luôn được đặt lên hàng đầu và đây là nhiệm vụ chính trị cao cả của mỗi người. Do vậy, bất kể thời gian nào, khi nhận được lệnh, tất cả đều nhanh chóng cho tàu ra khơi nhanh nhất, tiếp cận và cứu nạn một cách kịp thời nhất. Những nỗ lực đó đã góp phần làm toả sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Cảnh sát biển”, thực sự là điểm tựa vững chắc cho bà con nhân dân, ngư dân an tâm bám biển vươn khơi.
Lê Gia
Chuyên mục Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT năm 2024: Quy định về sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
Phấn đấu ngày 15/9 hoàn thành cấp điện cho 100% huyện đảo Cát Hải
Công an Hải Phòng xuống đường bảo đảm TTATGT, giúp dân tránh trú an toàn ngay giữa tâm bão
Tạo khí thế tấn công trấn áp tội phạm ngay từ những ngày đầu ra quân đợt cao điểm
Phát hiện, xử lý 10 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn huyện Thuỷ Nguyên trưa 18/12
CATP Hải Phòng ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, giữ bình yên cho Nhân dân vui xuân, đón Tết