Thắm tình quân dân ngày bão lụt

15:58 15/09/2024

Những ngày qua, với sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các lực lượng Quân đội, Công an của thành phố và các đơn vị đóng quân trên địa bàn đã không quản ngại khó khăn, vất vả, huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ giúp thành phố khắc phục hậu quả bão lụt. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cán bộ, chiến sĩ đã làm sáng thêm những phẩm chất cao quý của bộ đội Cụ Hồ, Công an nhân dân.

 

Cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Hải Phòng tích cực khắc phục hậu quả của bão trên đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền

Siêu bão số 3 (Bão Yagi), đổ bộ vào đất liền và qua địa phận thành phố Hải Phòng đã để lại hậu quả hết sức nặng nề, làm nhiều ngôi nhà bị tốc mái, cây xanh trên các trục đường, tuyến phố và các quận huyện bị gẫy, đổ và ngập lụt ở một số tuyến phố, gây ách tắc giao thông cục bộ, cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ngay sau khi cơn bão vừa qua, ngày 8/9, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu, lãnh đạo Thành ủy, UBND, thành phố, Bộ CHQS thành phố Hải Phòng đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực, cùng hơn 5.000 lượt dân quân tự vệ đồng hành sát cánh với nhân dân hỗ trợ nhân dân tham gia khắc phục hậu quả nặng nề do bão gây ra trên địa bàn toàn thành phố.

Cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Hải Phòng tích cực khắc phục hậu quả của bão trên đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền

Cụ thể, Bộ CHQS thành phố Hải Phòng đã cử lực lượng, hỗ trợ phương tiện, trang bị sửa chữa giúp các nhà mạng khôi phục mạng viễn thông; huy động hàng nghìn lượt cán bô, chiến sĩ và 5 xe chuyên dụng, tỏa về các địa phương, tích cực phối hợp với các lực lượng, giúp đỡ nhân dân tại các tuyến phố trung tâm và trên địa bàn các quận, huyện, cưa, cắt, vận chuyển cây xanh, cột điện, biển quảng cáo bị gẫy đổ…

Sau một ngày tích cực khắc phục hậu quả do bão gây ra, với tinh thần quyết tâm cao khắc phục mọi khó khăn, không kể ngày, đêm cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang thành phố đã hỗ trợ nhân dân với tinh thần cao nhất để toàn thành phố nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Nhờ đó, tới thời điểm 19h cùng ngày, cơ bản hệ thống điện, nước và hệ thống thông tin liên lạc của thành phố đã được khôi phục, giao thông trên nhiều tuyến phố chính đã được lưu thông, người dân, người lao động tại nơi sơ tán đã được di chuyển về nhà, ổn định cuộc sống.

Cơn bão số 3 đã đi qua, song trước những diễn biến phức tạp của mưa, lũ trên địa bàn thành phố, ngày 11/9, trực tiếp Đại tá Bùi Xuân Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS thành phố đi kiểm tra công tác phòng chống lũ, lụt tại thôn Lê Xá, xã Đại Bản, huyện An Dương.

Được biết, Khu bãi bồi bên ngoài đê thuộc địa phận thôn Lê Xá, xã Đại Bản, huyện An Dương có nguy cơ bị nước lũ tràn qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của 47 hộ dân đang sinh sống và khu vực ao nuôi, thả cá của các hộ dân này. Để kịp thời khắc phục khu vực đê bao bị xung yếu, ngay từ chiều ngày 10/9, UBND huyện đã huy động lực lượng vũ trang trang huyện cùng với nhân dân tại địa phương tích cực gia cố hơn 200m đê bao xung yếu, đoạn bao quanh 47 hộ dân để ngăn không cho nước lũ tràn qua. Ở ngoài đê, mỗi chiến sĩ làm một nhiệm vụ, người thì cho đất vào bao, người khuân vác, nhóm khác ngâm mình trong nước đóng cọc để gia cố đoạn đê xung yếu. Tất cả đều làm việc liên tục, nhanh chóng với tinh thần trách nhiệm cao.

Qua kiểm tra thực tế ngoài thực địa, Đại tá Bùi Xuân Thắng đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện phải duy trì lực lượng ứng trực 24/24 giờ; đồng thời chủ động, kiên quyết, di dời người dân và tài sản ra khỏi vùng có nguy cơ nước lũ tràn qua và có phương án, kịch bản cảnh báo lũ theo từng cấp độ; nắm chắc tình hình các tuyến đê, tuyến sông, thường xuyên cập nhật tình, tuyệt đối không chủ quan, không để bị động bất ngờ, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn sẵn sàng xử trí các tình huống có thể xảy ra.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cát Hải giúp dân bị đổ sập mái nhà

Cùng với Bộ CHQS thành phố, với phương châm “cứu người trước, tài sản sau” quyết không để người dân không có nhà ở, bị đói, bị rét, đến nay, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng đã giúp tu sửa các nhà dân, trường học và các công trình công cộng bị tốc mái, đổ tường, ứng cứu kịp thười người dân gặp nạn trong cơn bão.

Đồn Biên phòng Cát Hải hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân

Theo đó, ngay trong ngày 8/9/2024, các đơn vị Bộ đội Biên phòng thành phố đã triển khai 22 tổ/206 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với chính quyền địa phương, các lượng lượng chức năng cưa, cắt thu gom cây đổ, gãy, khai thông dòng chảy tiêu thoát nước; giúp người dân khắc phục những công trình hư hỏng, ổn định cuộc sống. 15h30 cùng ngày, Đồn biên phòng Cát Hải đã khẩn trương điều động 1 xuống cùng 2 cán bộ, chiến sĩ kịp thời đón, đưa 1 nạn nhân bị gãy tay từ Cát Hải sang bến Gót để đi cấp cứu; điều động 1 xuồng và 3 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng khắc phục rơi đường dây điện cao thế bắc qua Lạch huyện cung cấp điện cho đảo Cát Bà... Chung tay cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau bão, các đơn vị Bộ đội Biên phòng thành phố cũng đã tích cực hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho các gia đình bị thiệt hại nặng nề sau bão giúp nhân dân một phần trước mắt trang trải cuộc sống

Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng Hải Phòng giúp nhân dân thu dọn cây xanh

Không chỉ vậy, thực hiện Ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, trong hai ngày 14, 15/9, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng nòng cốt là Chi đoàn Cơ quan Bộ Chỉ huy, Đồn Biên phòng Tràng Cát, BPCK cảng Hải Phòng phối hợp với Quận đoàn Hải An, chính quyền và nhân dân phường Tràng Cát, quận Hải An, Hải Phòng tổ chức khắc phục hậu quả bão số 3 trên những tuyến đường trên địa bàn phường Tràng Cát.

Tham gia có 50 cán bộ, đoàn viên của Bộ đội biên phòng thành phố, cùng đoàn viên thanh niên Quận, chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn phường. Trong ngày 14/9, đã phối hợp tổ chức cưa cắt, vận chuyển cây xanh bị gãy đổ, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường xung quanh các tuyến đường thuộc tổ dân phố số 4 và số 6 do có nhiều cây xanh bị gãy đổ nên ưu tiên thu dọn trước để người dân đi lại được thuận tiện; Bộ đội Biên Phòng thành phố cũng đã huy động 2 xe tải cùng với xe môi trường địa phương thu gom rác thải, cây xanh về đúng nơi quy định. Đồng thời cử lực lượng tiếp tục hỗ trợ địa phương trong những ngày tới. Hoạt động này đã giúp chỉnh trang một phần cảnh quan môi trường, góp phần phòng chống dịch bệnh sau bão.

Bộ đội Hải quân tham gia trồng lại cây xanh

Sáng 12/9, tại lễ ra quân tăng cường lực lượng khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hải Phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân đã điều động trên 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đơn vị: Vùng 1, Lữ đoàn 126, Lữ đoàn 131, Tiểu đoàn 45, Cục Hậu cần Hải quân, cùng các dụng cụ, phương tiện cầm tay và 20 xe tải, xe chở quân.

Cán bộ, chiến sĩ Hải quân thu dọn cành cây gãy đổ sau cơn bão

Những ngày qua, rất nhiều cây xanh trên các trục đường ở các địa phương trong tỉnh bị gẫy, đổ sau bão, gây cản trở giao thông. Ngay sau lễ phát động, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã phối hợp cùng Công ty CP Công viên, cây xanh Hải Phòng; Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng thực hiện việc trồng lại cây xanh, cắt tỉa các cây gãy đổ, thu gom cành, lá và vận chuyển đi về nơi tập kết.

Là đơn vị đứng chân trên địa bàn thành phố, những ngày sau khi bão vừa đi qua, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 đã điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các phường Đông Hải 1, Đông Hải 2, Đằng Hải, Thành Tô, Cát Bi, Nam Hải thuộc quận Hải An tiến hành tổng dọn vệ sinh, dọn dẹp sau bão.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau bão số 3

Quận Hải An cũng là địa phương có số lượng cây cối gãy đổ, bật gốc rất nhiều, kéo theo cả dây điện bị đứt, các biển bảng quảng cáo bị đổ, các trường học bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn cho địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ các tổ cơ động của Bộ Tư lệnh Vùng đã khẩn trương dọn dẹp, cưa cắt những cây bị bật gốc, đổ chắn ngang các trục đường chính để bảo đảm giao thông thông suốt, giúp các hộ gia đình bị bay mái tôn, cây đổ đè lên mái dọn dẹp gọn gàng; tiến hành dọn dẹp, tháo dỡ các công trình bị hư hại tại các trường học của quận.

Đại tá Nguyễn Văn Hiển, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng, người trực tiếp chỉ huy các tổ cơ động ra giúp dân cho biết: “Bộ Tư lệnh Vùng đã huy động lực lượng tối đa, quân số cao nhất, duy trì 5 tổ công tác ra phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương chung tay khắc phục hậu quả cơn bão. Trước mắt tập trung khắc phục hư hại tại các trường học, bệnh viện, khơi thông các luồng giao thông, các tuyến phố trên địa bàn quận để bà con nhân dân đi lại thuận tiện cũng như để các cơ quan chức năng vận chuyển các trang thiết bị đến khắc phục hậu quả một cách dễ dàng hơn. Chúng tôi quyết tâm sát cánh cùng địa phương tiếp tục khắc phục triệt để hậu quả của cơn bão trên địa bàn quận!”.

Với tinh thần tích cực, trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ đã cơ bản khắc phục xong hậu quả do bão gây ra trên các tuyến phố chính thuộc địa bàn các phường, bảo đảm cho các phương tiện và người dân lưu thông an toàn, thông suốt.

Cảm động trước những hành động kịp thời của những người lính biển, bà Trần Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đằng Hải cho biết: “Thay mặt cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường xin cảm ơn các đồng chí Cảnh sát biển đã giúp đỡ chúng tôi khắc phục hậu quả cơn bão số 3 một cách nhiệt tình, trách nhiệm, góp phần ổn định về cảnh quan, môi trường để ngày mai nhà trường có thể đón các con trở lại lớp tiếp tục năm học mới theo đúng kế hoạch. Đây là một hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa, thể hiện được tình quân dân gắn bó keo sơn!”.

Phòng Cảnh sát cơ động CATP chung tay hỗ trợ Làng nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Phượng khắc phục hậu quả bão số 3

Đặc biệt, không chỉ lực lương Quân đội, trước đó, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, lực lượng công an thành phố đã chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng chống mưa bão, lũ lụt. Các cán bộ, chiến sĩ công an quận, huyện bám địa bàn, nắm chắc từng hộ, từng khẩu để phối hợp tuyên truyền, vận động người dân di dời đến khu vực an toàn.

Ngay trong ngày 7/9, khi cơn bão số 3 đi qua địa bàn thành phố, lực lượng Công an thành phố Hải Phòng đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bão lụt. Trong đó, phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an thành phố đã kịp thời đưa 130 người dân đến nơi tránh trú bão an toàn.

Công an huyện Cát Hải tiếp tế lương thực cho các hộ gia đình bị cô lập do ngập lụt

Trong các ngày 10 và 11/9, khi nước lũ bắt đầu dâng cao gây ngập lụt, lực lượng công an đã không quản ngại khó khăn, vất vả cùng các lực lượng khác di dời dân, tài sản của người dân đến nơi an toàn, đồng thời tiếp tế các hộ dân bị cô lập do nước lụt.

Luôn có mặt trước, trong và sau cơn bão lực lượng công an thành phố đã không quản khó khăn, vất vả, phát huy phương châm “4 tại chỗ” kịp thời giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khắc phục hậu quả bão số 3.

Bằng những việc làm rất ý nghĩa, thiết thực, lực lượng vũ trang đã và đang cùng cả hệ thống chính trị thành phố Hải Phòng quyết liệt phòng chống thiên tai, bảo đảm ổn định, bình yên cuộc sống cho nhân dân.

Cẩm Tú

1234; 1235: Cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố Hải Phòng tích cực khắc phục hậu quả của bão trên đường Lê Lợi, quận Ngô Quyền

1236: Đoàn viên thanh niên Bộ đội Biên phòng Hải Phòng giúp nhân dân thu dọn cây xanh

1237: Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cát Hải giúp dân bị đổ sập mái nhà

1238: Đồn Biên phòng Cát Hải hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân

1239: Bộ đội Hải quân tham gia trồng lại cây xanh

1240: Cán bộ, chiến sĩ Hải quân thu dọn cành cây gãy đổ sau cơn bão

1241: Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 sát cánh cùng nhân dân khắc phục hậu quả sau bão số 3

1242: Công an huyện Cát Hải tiếp tế lương thực cho các hộ gia đình bị cô lập do ngập lụt

 

 

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông