Tháng 4-2009 phải đồng loạt thi công trên toàn tuyến

16:17 27/11/2008

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải saukhi kiểm tra thực địa và có buổi làm việc với đại diện các bộ, ngànhchức năng, chủ đầu tư và các địa phương nơi có dự án xây dựng tuyếnđường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua.

Phó thủ tướng kiểm tra ngoài thực địa, nơi thi công dự án
Phó thủ tướng kiểm tra ngoài thực địa, nơi thi công dự án

Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là đường ôtô cao tốc loại A, có vận tốc thiết kế là 120km/ h, do Tổng Cty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Sau lễ khởi công tại Hải Phòng vào ngày 19-5-2008, đến nay các địa phương đang khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cụ thể, tại Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm đã phê duyệt phương án GPMB, đang tiến hành đo đạc, lập bản đồ địa chính, xác định địa điểm tái định cư.

Tại Hưng Yên, đã lập xong phương án đền bù phần diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, đang triển khai kiểm kê đối với đất ở, địa điểm quy hoạch xây dựng 12 khu tái định cư cũng đã được chấp thuận, đơn vị tư vấn đang khảo sát, thiết kế.

Tương tự, ở Hải Dương, công tác GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp cũng cơ bản hoàn thành, đã kiểm kê được 62% đất ở, đang tiến hành khảo sát, lập phương án di chuyển các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Tại Hải Phòng, các quận, huyện nơi có tuyến đường đi qua đã kiểm kê đất và tài sản trên đất nằm trong chỉ giới đã giao mốc GPMB đạt hơn 90% khối lượng. Trên cơ sở quyết định thu hồi đất, các địa phương cũng đã triển khai tới từng hộ dân; ngành chức năng đã lập và cấp chứng chỉ quy hoạch cho 13 khu tái định cư, khu dịch vụ, hiện đang trong giai đoạn khảo sát, lập dự án.

Tóm lại, về cơ bản đến tháng 12-2008 các địa phương sẽ bàn giao được diện tích đất nông nghiệp, còn đất ở thì kéo dài hơn do công tác tái định cư chậm.

Sau khi nghe các bộ, ngành, chủ đầu tư và các địa phương báo cáo, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định: Mặc dù có cố gắng, song tiến độ dự án cũng đã chậm so với kế hoạch đề ra. Thời gian tới, Bộ GTVT cần tập trung chuyên môn, lực lượng để hỗ trợ chủ đầu tư  vừa đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo hiệu quả kinh tế, vừa kiểm soát được tính kỹ thuật bền vững của công trình.

Lãnh đạo các địa phương cần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc trong công tác GPMB để sớm có mặt bằng cho các đơn vị thi công. Với phương châm có mặt bằng đến đâu làm đến đó, đến thời điểm tháng 4-2009, dự án phải đồng loạt thi công trên toàn tuyến.

Chủ đầu tư cần phải lựa chọn những nhà thầu có đủ tiềm lực về tài chính, thiết bị, máy móc, nhân công để vừa đáp ứng yêu cầu về tiến độ, vừa tạo lòng tin trong nhân dân. Các thủ tục về thiết kế cơ sở tuyến đường, đấu thầu, GPMB... có thể đồng hành triển khai, không quá máy móc để rút ngắn thời gian thực hiện dự án, nhất là mùa mưa cũng đã tới gần.

Tổng Cty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam tiếp tục tổng hợp những vướng mắc, đề xuất về cơ chế, giá, tách hộ..., sau khi có ý kiến của bộ, ngành chuyên môn, Chính phủ sẽ sớm có văn bản chỉ đạo để tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương thực hiện.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông