Tháng 5 rợp trời Hoa Phượng Đỏ (Kỳ 2): Tự tin thêm mỗi mùa hoa

11:28 12/05/2019

Việc tổ chức lễ hội Hoa Phượng Đỏ thường niên không chỉ là dịp khái quát những thành tựu để báo công, báo cáo, mà xứng đáng là đỉnh cao của một công trình quảng bá hình ảnh thành phố. Hiệu quả đó đã đem lại cho Hải Phòng một sức hút lớn, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Bởi không phải ngẫu nhiên mà mỗi mùa hoa phượng nở, thành phố lại đón hàng loạt dự án đầu tư.

Một góc khu du lịch Đồ Sơn (ảnh Trần Sơn - ANHP)

Những thành tựu vượt bậc đạt được trong những năm gần đây, nhất là hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội 12 của Đảng và Nghị quyết đại hội 15 Đảng bộ thành phố, càng thấy tầm quan trọng của cơ chế, khi mà Hải Phòng đã chủ động phát huy nội lực từ sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm. Việc liên tiếp nhiều năm chọn chủ đề hành động “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh”, phải chăng chính là công cụ đắc lực để thực hiện mục tiêu này? Trước hết về thu hút đầu tư nước ngoài, Hải Phòng đã ban hành những cơ chế thông thoáng, mở đường cho hàng loạt dự án cực lớn, trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI.

Chưa hết, cùng với đó là làn sóng đầu tư chưa từng có của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước, hàng trăm nghìn tỷ đồng đã được các tập đoàn lớn cam kết thực hiện, với quy mô chưa từng có trong tiền lệ. Nổi bật nhất là VinGroup đầu tư trên hầu hết các phân ngành kinh tế: công nghiệp có tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, nông nghiệp có khu công nghệ cao Vineco, du lịch có khu nghỉ dưỡng sinh thái đảo Vũ Yên, thương mại có hệ thống VinMart, xã hội có bệnh viện Vinmec, đô thị có Vinhomes Riverside, Vinhomes Marina và khách sạn 5 sao Vinpearl cao 45 tầng… Còn SunGroup cũng khẩn trương tiến hành các bước đi cần thiết, cụ thể hóa ý tưởng xây dựng tổ hợp công nghiệp – du lịch tại huyện đảo Cát Hải, đồng thời đề xuất đầu tư cầu Tân Vũ – Lạch Huyện 2. Trong khi Him Lam đã triển khai dự án khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp tại Đồ Sơn, và Vietjet cũng chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để xây dựng nhà ga hành khách thứ hai tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, khẳng định rõ hơn vị thế Hải Phòng trong khu vực cũng như cả nước.

Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast

Một điểm nhấn quan trọng khác không thể không nhắc tới, đó là kết quả các chương trình liên quan đến an sinh xã hội và phát triển ha tầng nội tại. Chỉ tính trong năm 2018 vừa qua, chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được đẩy mạnh, với việc triển khai đồng loạt tại 65 xã với 355 công trình, mức đầu tư từ ngân sách thành phố là 860 tỷ đồng và hỗ trợ 60.541 tấn xi măng để làm đường giao thông nông thôn. Toàn thành phố hiện có 20.340 ha vùng sản xuất tập trung, giá trị sản xuất trung bình đạt trên 245 triệu đồng/ha/năm. Đã thu hút được 8 doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 284,81 ha, vốn đầu tư 1.170,86 tỷ đồng.

 Hạ tầng đô thị được nâng cấp, đầu tư mạnh mẽ: Hoàn thành dự án công viên Tam Bạc giai đoạn 2; Dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc đoạn từ cầu Lạc Long đến Công viên Tam Bạc đã cơ bản hoàn thiện; các khu chung cư mới văn minh, hiện đại đang từng bước thay thế các chung cư cũ xuống cấp. Thành phố cũng thể hiện sự sáng tạo, xứng đáng là địa phương đi đầu cả nước trong việc ban hành Nghị quyết chuyên đề số 05/2018/NQ - HĐND về cơ chế hỗ trợ vật tư để cải tạo, nâng cấp hè, đường ngõ đã xuống cấp. Bên cạnh đó, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, tri ân các gia đình có công, gia đình thương binh liệt sĩ, đối tượng chính sách có nhiều đổi mới, mà con số hơn 338 tỷ đồng tổng giá trị quà tặng trong năm 2018, cùng việc ban hành Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND về cơ chế, chính sách hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với hộ gia đình người có công với cách mạng, là những minh chứng rõ nét nhất.

Có thể khẳng định, trong những năm qua với tinh thần quyết tâm vượt khó, thành phố đã giải quyết được một khối lượng công việc rất lớn mang tính toàn diện. Thể hiện sự đúng đắn trong chủ trương và khẳng định chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành, tạo niềm tin vững chắc để Thành phố tiếp tục phát triển trong mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Đánh giá về thành tựu của Hải Phòng những năm qua, Bộ Chính trị khẳng định: Hải Phòng đã tạo được thế và lực mới cho phát triển nhanh, bền vững và cao hơn so với nhiều địa phương khác; đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, cũng như xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; có được nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trên nền tảng đó, ngay từ tháng đầu tiên của năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045,  phân tích bối cảnh tình hình, chỉ rõ những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đặt ra đối với thành phố Hải Phòng trong quá trình xây dựng và phát triển. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã nêu rõ: Đây chính là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thành phố vững tâm bước vào giai đoạn mới, nhận diện đúng những thách thức và cơ hội, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển.

Năm 2019, thêm một lần lễ hội Hoa Phượng Đỏ được tổ chức, đúng vào dịp kỷ niệm 64 năm Hải Phòng giải phóng (13/5/1955-13/5/2019), là dấu mốc quan trọng tạo đà cho năm đầu tiên Hải Phòng thực hiện Nghị quyết 45-NQ/TW, đồng thời cũng là dịp để thành phố nhận diện rõ hơn những giá trị, trên lộ trình thực hiện nghị quyết đại hội 15 Đảng bộ thành phố và Nghị quyết đại hội 12 của Đảng.

                                                                                (còn nữa)

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông