Nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

    17:00 16/10/2023

    Theo Quyết định số 544/QĐ/TTg ngày 25-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ, tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam”. Hưởng ứng chương trình tháng hành động, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe sàng lọc cho người cao tuổi tại huyện Vĩnh Bảo và quận Hồng Bàng.

    Bà Trần Thị Thu Hằng, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố cho biết, Hải Phòng là một trong những tỉnh, thành phố có tỷ lệ người cao tuổi tương đối cao, hiện nay người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên chiếm khoảng 18% dân số thành phố.

    Mặc dù tuổi thọ trung bình của người dân thành phố ngày càng cao, năm 2022 là 74,7 tuổi, cao hơn tuổi thọ trung bình của cả nước, song số năm sống khỏe mạnh thì chưa cao, do người cao tuổi chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ, thường chỉ có bệnh hoặc ốm đau thì sẽ đi khám bệnh, theo thống kê của các Trung tâm Y tế quận, huyện tỷ lệ người cao tuổi tham gia khám sức khỏe định kỳ năm 2022 là 50%.

    Chương trình khám sức khỏe sàng lọc cho người cao tuổi tại xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.

    Nhân Tháng hành động quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế, Bệnh viện đa khoa các quận, huyện phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi. 

    Các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn về lợi ích, tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ đối với người cao tuổi, tư vấn cách phòng chống các bệnh không lây nhiễm ở người cao tuổi, tư vấn hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khỏe tại nhà… và tổ chức khám sức khỏe cho người cao tuổi.

    Có thể nói, đây là dịp để người cao tuổi được tiệm cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay tại tuyến đầu cơ sở, đặc biệt các địa phương quan tâm đến người cao tuổi thuộc diện chính sách, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cô đơn, người trên 80 tuổi, người chưa được khám sức khỏe…

    Đầu tháng 10 vừa qua, Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình vừa phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình tư vấn, khám sức khỏe sàng lọc cho người cao tuổi tại phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng) và xã Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo).

    Trong đợt khám sàng lọc này, các bác sĩ triển khai khám lâm sàng với 6 chuyên khoa và cận lâm sàng là siêu âm và điện tim, đặc biệt thêm một chuyên khoa sản dành cho người cao tuổi là nữ giới.

    Chương trình khám sức khỏe sàng lọc cho người cao tuổi tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

    Ông Nguyễn Quang Trinh, người cao tuổi xã Cộng Hiền (huyện Vĩnh Bảo) chia sẻ: "Chúng tôi rất phấn khởi tham gia chương trình khám tầm soát sức khoẻ miễn phí. Được sự quan tâm của thành phố và địa phương nên chúng tôi được quan tâm tham gia chương trình, qua đó chúng tôi biết được tình hình sức khỏe của mình. Những người lớn tuổi như tôi thường mắc nhiều bệnh của người già. Nhận được thư mời khám bệnh miễn phí, tôi rất vui nên sáng sớm đã đến trạm khám. Tôi được đo huyết áp, lấy máu xét nghiệm, chụp X-quang, siêu âm... Nhiều người lớn tuổi hoàn cảnh khó khăn thường không có điều kiện để thăm khám sức khoẻ định kỳ, do vậy chúng tôi mong rằng chương trình sẽ kéo dài thường xuyên hơn. Mỗi năm được khám định kỳ như thế này thì tốt lắm".

    Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện nhiều người cao tuổi mắc các bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, xương khớp, viêm họng, sỏi thận, bệnh lý về mắt…

    Qua đây, các y, bác sĩ cũng chia sẻ nhiều kiến thức hữu ích về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; tặng quà, phát thuốc miễn phí; tư vấn, hướng dẫn người cao tuổi mắc bệnh đến cơ sở y tế khám, chữa bệnh kịp thời.

    Đợt khám có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi khi điều kiện đi lại còn gặp nhiều khó khăn

    BSCKII Khổng Hữu Cương, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Bảo chia sẻ, Cộng Hiền là một trong những xã của huyện Vĩnh Bảo có tỷ lệ người cao tuổi khá cao. Với dân số trên 8 nghìn, trong đó người trên 60 tuổi là hơn 1.690 người, 80 tuổi trở lên là 271 người. Nhằm phát hiện và điều trị kịp thời một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi, trong đợt khám sàng lọc này, các bác sĩ sẽ triển khai khám lâm sàng với 6 chuyên khoa và cận lâm sàng là siêu âm và điện tim, đặc biệt thêm một chuyên khoa sản dành cho người cao tuổi là nữ giới.

    Mặc dù hàng ngày người cao tuổi vẫn được chăm sóc sức khỏe tại trạm y tế,  tuy nhiên những đợt khám tăng cường có thêm trang thiết bị hiện đại, bác sĩ có chuyên môn cao, sẽ là những đợt khám có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi khi điều kiện đi lại còn gặp nhiều khó khăn.

    Đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, Chiến dịch Tháng hành động Quốc gia vì người cao tuổi Việt Nam năm nay được tổ chức với mục đích tăng cường hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và đoàn thể tăng cường vận động cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi; góp phần tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế về chăm sóc, cải thiện sức khỏe người cao tuổi, đặc biệt là người cao tuổi ở khu vực ngoại thành. Thông qua chương trình khám sức khỏe để kịp thời sàng lọc các bệnh thường gặp và điều trị dự phòng sớm để tăng số năm sống khỏe mạnh cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng sống cho người cao tuổi nhằm thích ứng với già hóa dân số.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông