Thành tựu kinh tế Hải Phòng năm 2021: Bước đà tăng tốc cho giai đoạn tiếp theo

18:17 14/01/2022

Có thể nói, những thành tựu về phát triển kinh tế thành phố Hải Phòng đạt được năm 2021 là rất ấn tượng, khẳng định nỗ lực cao của toàn Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố. Nhìn từ góc độ lãnh đạo, chỉ đạo, Thành ủy – HĐND – UBND TP đã ban hành nhiều quyết sách kịp thời, nhằm ổn định kinh tế ở tầm vĩ mô, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đồng thời, các chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai mở rộng, góp phần tích cực đảm bảo duy trì và tái tạo nguồn lực lao động phục vụ phát triển kinh tế. Đây chính là những hạ tầng quan trọng bậc nhất, là động lực tiền đề thúc đẩy mọi lĩnh vực phát triển.

Thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để phát triển kinh tế - xã hội

Kỳ 2-Từ nền móng hạ tầng bền vững

Nhìn ở góc độ khác, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các bộ, ngành Trung ương với lãnh đạo thành phố mới đây, đánh giá chung cho thấy Hải Phòng vẫn là điểm sáng của cả nước, không chỉ về các chỉ tiêu kinh tế, mà còn rất thành công trong việc củng cố hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội.

Hải Phòng đã chủ động và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trong việc quy hoạch, đầu tư, chuẩn bị kỹ những điều kiện cần thiết để tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới. Thành phố đã hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050; cho chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải… là những bước đà mang tính vĩ mô, tạo nền tảng cơ sở để kinh tế thành phố nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung có cơ hội bứt phá.

Một trong những điểm nhấn quan trọng nữa là kết quả thực hiện chủ đề năm “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Trong năm 2021 thành phố đã khởi công 10 dự án công trình, khánh thành 11 dự án công trình, trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư 14 dự án hạ tầng mới. Kết quả này càng khẳng định nỗ lực vô cùng lớn của Hải Phòng, với quyết tâm tạo mối liên kết hệ thống trong phát triển kinh tế -xã hội.

Đây cũng là lời giải cho bài toán phức hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, gắn với an sinh xã hội. Không dừng ở đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng của Hải Phòng, sẽ mở đường để các phân ngành kinh tế hoạt động tốt hơn trong chuỗi cung ứng, có điều kiện tiếp cận, kết nối với các chuỗi cung ứng khác bên ngoài Hải Phòng và cả ngoài Việt Nam.

 Về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, một yếu tố hết sức quan trọng trong mục tiêu phát triển khu vực nông thôn, thành phố cũng đã hoàn thành cơ bản mục tiêu xây dựng thí điểm 8 xã nông thôn kiểu mẫu, với mức đầu tư bình quân 125 tỷ đồng/xã. Đáng chú ý, để tập trung xây dựng 162 công trình hạ tầng nông thôn, các địa phương đã vận động 4.730 hộ dân hiến tặng 125.724m2 đất, tạo thành mối liên kết hữu cơ trong chủ trương đầu tư “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, để người dân được làm chủ, vận hành khai thác phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Từng bước đưa chất lượng cuộc sống của người dân khu vực nông thôn tiệm cận với mặt bằng chung của thành phố.

Một góc Khu công nghiệp Đình Vũ

Cùng với đó, thành phố tiếp tục tập trung thực hiện cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp sinh thái, áp dụng công nghệ sinh học, bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Thành phố cũng chủ trương tiếp tục hỗ trợ việc dồn điền, đổi thửa mở rộng các vùng sản xuất tập trung, hình thành các cánh đồng mẫu lớn.

Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, các Hợp tác xã để góp vốn liên doanh liên kết với nông dân, nhằm ứng dụng cơ giới hóa, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, giá trị gia tăng cao, cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

          Cũng như cả nước, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề tới kinh tế thành phố, từ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đến tiêu dùng. Chính vì vậy, ngay từ giai đoạn đầu khi Hải Phòng xuất hiện những ca bệnh đầu tiên, thành phố đã tập trung triển khai ngay các giải tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhằm duy trì hoạt động sản xuất và ổn định kinh tế.

Thành phố đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại, tiếp thu ý kiến đóng góp từ các tổ chức kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời xác định việc xoay chuyển tình thế trên mặt trận kinh tế cũng là một nhiệm vụ trọng yếu, ít nhất là giữ vững và củng cố đội ngũ doanh nghiệp, để sẵn sàng chủ động bứt phá khi đại dịch được kiểm soát.

Đúng vào thời điểm khó khăn nhất, Hải Phòng đã thể hiện ý chí kiên cường, khi quyết tâm không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu và đề ra nhiều giải pháp thực hiện, tận dụng mọi cơ hội để phát triển. Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã khẳng định, thành phố đã rất thành công khi biến thách thức thành cơ hội.

Theo đó đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính thích ứng với hoàn cảnh mới, để các doanh nghiệp không chỉ ổn định sản xuất, kinh doanh, tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư, mà còn chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng đón nhận sự chuyển dịch đầu tư mới về Việt Nam. Từ việc làm tốt điều này, mà Hải Phòng đã tiếp tục đột phá trong thu hút đầu tư năm 2021, với 64 dự án cấp mới và điều chỉnh tăng vốn, đưa tổng số dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực trên địa bàn lên con số 789, với tổng vốn 22,692 tỷ USD.

Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững. Kết quả, tăng trưởng kinh tế cao và liên tục, quy mô kinh tế được mở rộng, chất lượng tăng trưởng được nâng lên, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

Lê Minh Thắng (còn nữa)

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông