Thế trận ANTT mới trên đất Dương Quan

16:30 15/04/2022

Giữa những ngày địa phương đang bộn bề công việc thì lực lượng Công an chính quy được điều động về xã Dương Quan theo chủ trương của Bộ Công an. ANTT từ đó được thực hiện bài bản, nề nếp, tạo tiền đề để các lĩnh vực KT-VH-XH của xã có những bước đột phá mới…

Đã lâu, chúng tôi mới có dịp trở lại vùng đất Dương Quan, huyện Thủy Nguyên. Vẫn những con ngõ nhỏ ẩn dưới bóng cau, bụi chuối, hàng cây… rất đặc trưng cho những làng quê vùng đồng bằng Bắc bộ thân quen, gần gũi. Giữa tiết trời cuối xuân, trong làn mưa bụi bay bay, Trung tá Đào Trịnh Cường-Trưởng Công an xã hăm hở đưa chúng tôi đi thăm từng xóm, thôn.

Trung tá Đào Trịnh Cường-Trưởng CAX Dương Quan nghiên cứu tài liệu để triển khai các công tác đảm bảo ANTT địa bàn

Quả thực 10 năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa của 2 xã ven bờ sông Cấm: Tân Dương và Dương Quan diễn ra thật mạnh mẽ. Có thể kể từ ngày Khu công nghiệp Vsip đi vào hoạt động, rồi triển khai dự án xây dựng Khu Trung tâm Hành chính-Chính trị thành phố, Khu đô thị Bắc sông Cấm, xây cầu Hoàng Văn Thụ…, cả một miền quê rùng rùng chuyển mình.

Dương Quan chuẩn bị lên phố, thành phường. Cả xã có 12 thôn thì có tới 11 thôn liên quan đến thu hồi đất GPMB, kéo theo 4 khu tái định cư được xây dựng để làm các dự án. Rồi người, phương tiện, máy móc, vật liệu xây dựng… khắp nơi ùn ùn đổ về. Chỉ tính công nhân đến làm việc tại các Khu công nghiệp, doanh nghiệp, thực hiện các dự án trên địa bàn thuê nhà ở trọ tại xã lên tới hơn 1.500 người, chưa kể còn hàng trăm chuyên gia, lao động tay nghề cao người nước ngoài.

Tình hình ANTT vì thế cũng có những diễn biến mới phức tạp.“Đúng lúc đang bộn bề công việc thì huyện Thủy Nguyên thực hiện chủ trương của Bộ Công an đưa Công an chính quy về  đảm nhiệm các chức danh Công an xã”-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dương Quan , anh Lê Văn Vinh tâm sự với chúng tôi: thật mừng vì là xã trọng điểm nên ngay từ đầu CAH Thủy Nguyên đã quan tâm bố trí luôn 5 CBCS Công an chính quy cho địa phương. Mừng nữa là các đồng chí này được đào tạo bài bản, có nghiệp vụ chuyên sâu, có thực tiễn công tác và không bị vướng víu bởi họ tộc, anh em làng xã trong giải quyết các công việc có liên quan đến ANTT nên công việc rất hanh thông. Lãnh đạo xã cũng đã tạo điều kiện tốt nhất để lực lượng Công an thực hiện nhiệm vụ.

Được sự ủng hộ toàn diện của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chỉ đạo về mặt nghiệp vụ của Công an huyện, Ban Công an xã đã dày công xây dựng một thế trận ANND vững chắc với nòng cốt là lực lượng Công an xã. Các tệ nạn cờ bạc, ma túy được giải quyết triệt để, nhất là tình trạng trộm cắp được tập trung giải quyết dứt điểm.

Trong năm 2020, đơn vị đã đưa 5 người đi cai nghiện bắt buộc, phá 1 vụ cờ bạc, 1 vụ mua bán ma túy, làm rõ 4 vụ trộm cắp. Trung tá Cường cho biết, kể từ khi Công an xã lập án đấu tranh, bắt đối tượng K. đi xe đạp từ xã Thủy Triều về Dương Quan gây tới 12 vụ trộm thì vấn nạn này gần như chấm dứt. Thêm vào đó, năm 2021, đơn vị lập thêm 8 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện, lập 12 hồ sơ giáo dục đối tượng tại xã, ANTT trên địa bàn càng được giữ vững, không còn xảy ra chuyện trộm cắp vặt hay cờ bạc nhỏ.

Đây là một tiền đề rất quan trọng để trong năm 2021, lực lượng Công an xã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ chính trị được cấp trên giao.

Trung tá Đào Trịnh Cường-Trưởng CAX Dương Quan cùng CBCS đơn vị triển khai phương án bảo đảm ANTT trên địa bàn

Đơn cử là chiến dịch triển khai 2 Dự án về Dữ liệu dân cư và Cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Tại điểm cấp lưu động ở xã Dương Quan, quan sát bà con vòng trong vòng ngoài trật tự ngồi đợi được gọi đến tên mới thấy hết công sức hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động quần chúng của đội ngũ CBCS đơn vị cũng như bước chuyển mới từ khi có lực lượng Công an chính quy về xã và ý thức cũng như nhận thức của người dân được nâng cao trong thời đại công nghiệp 4.0. Về tối đêm, khi người dân đã rời tay cuốc tay cày, công nhân hết ca làm ở khu công nghiệp, các cháu học sinh không phải đến trường, điểm cấp CCCD ở xã đông nghịt người. Tiếng nói, tiếng cười râm ran khiến ai đi xa quê về chắc mẩm xã đang có hội làng.

Một trọng trách nặng nề nữa mà Ban Công an xã Dương Quan đang phải gánh vác đó là nắm thật chắc tình hình để tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã trong công tác đền bù, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Năm 2021, Dương Quan là địa bàn “nóng” về GPMB để thực hiện các Dự án Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Trung tâm Hành chính-Chính trị thành phố, Dự án Nguyễn Hoàng City. Xã có 182 hộ dân ở 2 thôn Lò Vôi, Chân Lầm thuộc diện di dời. Công tác vận động, thuyết phục, các hộ dân đồng ý với chủ trương của thành phố, nhận tiền bồi thường và nơi tái định cư, bàn giao mặt bằng gặp muôn vàn khó khăn. Đơn thư kiến nghị vượt cấp kéo dài, thậm chí khởi kiện ra tòa.

Trước khó khăn trên, Đảng ủy, Ban chỉ đạo công tác GPMB xã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, và không ai khác lại chính là tập thể CBCS Công an xã xung kích đi đầu tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con hiểu rõ và đồng thuận với chủ trương của thành phố để bàn giao mặt bằng. Trong quá trình đó, Ban Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã vận dụng tối đa các quy định của pháp luật để người dân được hưởng lợi cao nhất.

“Điểm quan trọng quyết định hiệu quả công tác dân vận GPMB là “phân loại, chia nhỏ trường hợp” để tuyên truyền, vận động có trọng tâm, trọng điểm với hình thức phù hợp. Đồng thời, địa phương vận dụng đa dạng cách thức tuyên truyền, vận động, như: tổ chức họp phổ biến chính sách, họp đảng bộ, chi bộ, các đoàn thể; đối thoại với từng nhóm trường hợp, tiếp xúc, vận động đối với những trường hợp cá biệt. Trong đó lực lượng Công an xã đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đặc biệt là vai trò của Trung tá Đào Trịnh Cường. Từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và với bề dày kinh nghiệm, Trưởng Công xã luôn biết khơi thông những nút nghẽn. Anh cùng các thành viên trong tổ công tác của xã không quản ngại xuống tận các hộ dân giải thích, tìm hiểu kỹ những vướng mắc cũng như phân tích cho bà con những điều hay lẽ thiệt. Nhờ vậy, 182 hộ dân, trong đó có 8 hộ phải lên kế hoạch cưỡng chế, đến nay đều đã bàn giao xong mặt bằng” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Dương Quan Lê Văn Vinh cho biết.

Có thể nói hơn 2 năm qua nhờ lực lượng Công an chính quy về xã, Dương Quan đã tạo được bước chuyển mới hết sức tích cực về tình hình ANTT.

Năm 2021, tập thể CAX Dương Quan được Giám đốc CATP tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Điều hết sức phấn khởi là các vụ việc phức tạp đều giảm và nếu có xảy ra đều được giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở. Toàn xã không để xảy ra các tình huống đột xuất bất ngờ, các điểm nóng phức tạp. “Tình hình ngày càng ổn định, chúng tôi đang tham mưu lãnh đạo xã thực hiện mô hình camera an ninh, bước đầu lắp đặt tại các khu vực ngã tư mới, các khu dân cư mới, dự kiến khoảng 30 mắt. ANTT của Dương Quan chắc chắn sẽ được nâng lên tầm cao mới…”-Trung tá Đào Trịnh Cường phấn khởi chia sẻ.

Phúc - HIếu

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông