Thí điểm cấp đổi Giấy phép lái xe qua mạng

01:23 04/12/2014

Từ 1-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thí điểm cấp đổi GPLX qua mạng. Người dân có nhu cầu chỉ mất khoảng 2 giờ để hoàn thiện thủ tục.

Từ 1-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thí điểm cấp đổi GPLX qua mạng. Người dân có nhu cầu chỉ mất khoảng 2 giờ để hoàn thiện thủ tục.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam cho hay, đơn vị này vừa có thông báo triển khai dịch vụ công cấp độ 3 về đổi GPLX. Theo đó, người dân có thể ngồi tại nhà kê khai thủ tục cấp đổi GPLX trên mạng và TCĐB sẽ tiếp nhận hồ sơ thông tin kê khai trực tuyến. Sau khi đối chiếu với dữ liệu lưu trữ, hồ sơ kiểm tra, nếu thấy đúng, đủ, TCĐB sẽ hẹn người dân đến làm GPLX. Khi đến hẹn, người dân chỉ cần đem GPLX cũ, giấy khám sức khoẻ, hồ sơ gốc, chụp ảnh tại chỗ và ngồi chờ khoảng 2 giờ là có thể lấy GPLX mới.

Đại diện TCĐB Việt Nam cho hay, với thủ tục hiện tại, người dân có nhu cầu cấp đổi GPLX sang thẻ nhựa PET phải mất 2 lần đến xếp hàng làm thủ tục, chờ đợi. Sau đó khoảng 5 ngày lại tiếp tục đến nhận GPLX mới. Việc này làm mất nhiều thời gian, chi phí của người dân.

Cách làm mới đã tiết kiệm cho người dân một lần đi lại so với trước đây. Người cần cấp, đổi GPLX điện tử chỉ cần khai báo thông tin theo biểu mẫu quy định tại Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT như: tên tuổi, nơi cư trú, số CMND, số GPLX, xác nhận có giấy khám sức khỏe đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, người khai hồ sơ cung cấp số điện thoại di động và thư điện tử (email) để cơ quan cấp đổi liên lạc. Khi đến hoàn thiện hồ sơ, người dân sẽ nộp hồ sơ gốc theo quy định để cán bộ nghiệp vụ đối chiếu. Nếu không có gì sai sót, cơ sở cấp đổi sẽ chuyển sang duyệt in và chỉ mất từ 1 - 2 giờ là có thể nhận GPLX mới. Đáng nói, mức lệ phí khi thực hiện việc đổi GPLX qua mạng sẽ không thay đổi, vẫn ở mức 135.000/GPLX như hiện nay.

Cùng với hình thức mới, cách thức đổi GPLX đang áp dụng hiện nay vẫn được duy trì. Người dân có thể lựa chọn cách thức phù hợp với mình.

Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, sau khi đưa vào thí điểm tại Tổng cục vào đầu tháng 12-2014, dự kiến, vào đầu quý II/2015, sẽ chuyển giao toàn bộ công nghệ này cho các Sở GTVT địa phương thực hiện.

AN


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông