Thị trường hàng hóa nhộn nhịp đón dịp “tác động kép”

21:10 28/04/2021

Kể từ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, có lẽ dịp này thị trường hàng hóa mới có được một không khí cởi mở, dù chưa thực nhộn nhịp nhưng đã giải tỏa được phần nào không khí ảm đạm kéo dài suốt thời gian qua. Mà điều quan trọng nhất, dù cá biệt có một số mặt hàng tăng hoặc giảm giá, nhưng cơ bản ổn định, trong điều kiện lưu thông tăng đáng kể.

Thực phẩm các loại đang rất dồi dào trong các siêu thị

Sau tết Nguyên đán truyền thống, năm 2021 là năm thứ hai liên tiếp thị trường hàng hóa bị lỡ nhịp bởi dịch bệnh Covid-19, khi các hoạt động lễ hội và du xuân bị ngừng trệ. Cùng với đó, các phân khúc du lịch khác bao gồm cả nội địa và quốc tế đều tiếp tục lâm vào tình trạng phập phù, thiếu ổn định. Trên địa bàn thành phố, hoạt động mua sắm chủ yếu liên quan đến những nhóm hàng hóa thiết yếu, phục vụ cho sinh hoạt thường xuyên.

Chính vì vậy, hai điểm nhấn đáng chú ý nhất hứa hẹn sẽ kích cầu thị trường đều thuộc về yếu tố thời điểm, đó là những ngày nghỉ liên thông giữa từ dịp giỗ tổ Hùng Vương và chuỗi ngày tiếp theo nhân dịp Ngày Thống nhất 30-4 và Quốc tế lao động 1-5. Cả hai sự kiện này, đều là duyên cớ chính đáng để cộng đồng tổ chức các hoạt động về nguồn, sum họp… tất cả đều liên quan đến mua sắm, khiến thị trường cũng được sưởi ấm.

Để đón cơ hội này, những ngày qua nhiều hệ thống kinh doanh, dịch vụ đa dạng hình trên địa bàn thành phố đã chuẩn bị tích trữ hàng hóa, quảng bá các chương trình kích cầu mua sắm. Thấy rõ nhất là các siêu thị tổng hợp như VinMart, MM Mega Market, Go (BigC cũ), CoopMart… với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, đón chờ cơ hội cải thiện tình hình tiêu thụ vốn dĩ đang không mấy sáng sủa thời gian qua.

Bên cạnh những chương trình tích hợp khuyến mại như tích lũy điểm thẻ hội viên, mua hàng tặng hàng, giảm giá… được triển khai đồng loạt trên nhiều nhóm sản phẩm, hệ thống các siêu thị này tiếp tục hỗ trợ khách hàng mua sắm online, phù hợp với trạng thái bình thường mới trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các siêu thị đều hướng người tiêu dùng vào những nhóm mặt hàng thiết yếu, có giá trị không cao, nhằm gợi mở ý tưởng cho hành trang du lịch dịp nghỉ lễ. Trong đó phổ biến nhất nhóm hàng thực phẩm bao gồm cả thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và thực phẩm công nghệ, hoa quả và đồ uống các loại. Cùng với đó, để hướng tới phân khúc khách hàng là học sinh, các mặt hàng như đồ chơi, dụng cụ học tập, quần áo, sách ôn tập, truyện tham khảo… cũng được kích cầu.

Còn tại khu vực chợ truyền thống, một lượng lớn hàng hóa phổ biến là rau củ quả, hoa quả các loại không phải thế mạnh của Hải Phòng đã được chuyển về trong những ngày qua. Bà Nguyễn Thị H. – tiểu thương ở chợ Tam Bạc cho biết, đây là thời điểm giao vụ nên giá hoa quả tương đối cao vì phải vận chuyển từ các vùng trồng trên cả nước về.

Ví dụ như dưa hấu miền Nam ruột đỏ đang được bán lẻ 15.000 đồng/kg với loại quả dài, 22.000 đồng/kg với loại quả tròn; cam Vinh bán lẻ từ 17.000 đồng đến 20.000 đồng/kg; mận cơm từ 15.000 đồng đến 17.000 đồng/kg; xoài xanh gốc Thái từ 25.000 đồng đến 35.000 đồng/kg… cơ bản tăng khoảng 10% so với tuần trước.

Đối với những nông sản do Hải Phòng chủ động nguồn cung tại chỗ, giá bán tiếp tục ổn định, đáng chú ý giá gạo đã giảm khoảng 7% tính trên bình quân các loại. Điều tích cực nữa là, dù sức mua có dấu hiệu tăng, nhưng giá cả thực phẩm tươi sống ở khu vực chợ truyền thống lại có chiều hướng giảm đối với một số sản phẩm, như thịt lợn đang ổn ở mức giá bình quân 145.000 đồng/kg, thịt gà ta 90.000 đồng/kg…

Chia sẻ của các tiểu thương bán lẻ ở chợ An Đà cho thấy, đây là diễn biến bình thường vì sự tác động của thời tiết, vì mấy ngày qua trời nóng lên, các loại thịt làm sẵn và thủy sản đông lạnh ở chợ truyền thống không giữ được lâu, nên các chủ hàng cũng không dám tăng giá. Trong khi rau xanh, hoa tươi không những chịu tác động tương tự, lại thêm tăng trưởng tốt nên nguồn cung dồi dào, nhiều loại rau có lá giảm mạnh.

Tại các chợ trung tâm như Tam Bạc, chợ Sắt, chợ Ga cùng các tuyến đường Quang Trung, Phan Bội Châu, Lương Khánh Thiện, Nguyễn Đức Cảnh… những ngày này không khí mua bán khá tấp nập. Sản phẩm tiêu thụ tốt là các loại quần áo, giày dép, đồ gia dụng cho mùa hè, nhưng rất khó so sánh về giá vì phương thức ngã giá truyền thống cũng như mẫu mã thay đổi nhiều. Bên cạnh đó cũng phải kể đến nhóm hàng điện tử gia dụng như quạt điện, máy điều hòa không khí, máy lọc nước… cũng đang được các nhà phân phối đặt kỳ vọng vào dịp nghỉ lễ.

Mặc dù vậy, theo kinh nghiệm của những năm trước, trong điều kiện bình thường thì không khí thị trường được cải thiện thời gian này cũng chỉ kéo dài khoảng nửa tháng, vì trùng hợp về thời điểm, kết hợp giữa các ngày nghỉ lễ và thời tiết chuyển mùa. Rất có thể sau đó, diễn biến sẽ thay đổi.

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông