Thị trường ô tô trước thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0%: Người tiêu dùng chờ mong hưởng lợi

08:53 19/09/2017

Từ nay cho đến ngày 1/1/2018 - thời điểm khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% - không còn xa đã tác động không nhỏ đến tâm lý người tiêu dùng trong việc lựa chọn có nên mua hay chờ. Để kích cầu và chạy doanh số bảo đảm kế hoạch năm, nhiều hãng xe đã có chiến lược giảm giá mạnh tay từ 15%-20% khiến người tiêu dùng có cơ hội mua được sản phẩm với giá giảm sâu đến hàng trăm triệu đồng…

“Bão giảm giá”

Để lôi kéo khách hàng, từ nhiều tháng nay, các thương hiệu ô tô đã có những chính sách giảm giá, khuyến mại. Thậm chí, trong cuộc đua lôi kéo khách hàng, nhiều hãng đã mạnh dạn giảm sâu mỗi mẫu xe tới cả trăm triệu đồng. Có thể kể đến mẫu xe giảm mạnh gây chú ý dư luận thời gian qua như CR-V đến từ hãng xe Nhật Bản Honda. Trước đây, Honda CR-V có 3 phiên bản 2.0 AT, 2.4 AT và 2.4 AT TG với giá đề xuất từ 1,008-1,178 tỷ đồng. Ngày 8/8/2017, Honda tạo ra một cú sốc lớn khi công bố giá mới cho CR-V chỉ còn từ 898-1,028 tỷ đồng. Tức là mức giá giảm lên tới từ 110-150 triệu đồng chỉ trong thời gian ngắn. Mẫu xe Accord cũng được giảm lên đến 192 triệu đồng, từ 1,390 tỷ đồng xuống 1,198 tỷ đồng.

Mazda CX-5 cũng có mức giảm mạnh từ mức trên 1,1 tỷ đồng cho bản tiêu chuẩn xuống chỉ còn dưới 800 triệu đồng cho bản thấp nhất và 900 triệu đồng bản cao nhất, đó là chưa kể những các quà tặng đi kèm.

Nissan cũng đưa ra chính sách tặng tiền 30 - 50 triệu đồng dành cho cả 3 phiên bản khác nhau của chiếc X-Trail (Tiêu chuẩn, SL và SV), trong khi đó các phiên bản khác nhau của chiếc bán tải Navara có mức ưu đãi 15 - 35 triệu đồng. Ngoài ra, Hyundai Việt Nam, Toyota cũng có những mẫu xe giảm giá và chính sách hỗ trợ cho người tiêu dùng lên tới vài chục triệu…

          Chính vì các hãng xe liên tục có những chương trình khuyến mãi, giảm giá liên tục trong thời gian qua đã tác động tương đối đến tâm lý người tiêu dùng. Rất nhiều người có nhu cầu mua xe thay vì đến cửa hàng tậu cho mình một chiếc xe lại dừng lại để chờ đợi và nghe ngóng xem động thái tiếp theo của các hãng sản xuất.

Chị Bùi Thu Nguyệt, ở đường Đà Nẵng, Ngô Quyền, có một xưởng gỗ chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm nội thất, do nhu cầu mở rộng kinh doanh nên có ý định mua một chiếc ô tô. Mấy ngày này công việc của chị là lên mạng tìm hiểu những chương trình khuyến mãi và đến tận các showroom khác nhau trên địa bàn thành phố để khảo giá. Chị Nguyệt cho biết: “Đọc báo nên chị biết được thông tin đầu năm 2018 tới thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN sẽ về 0%. Mặc dù nhu cầu của công việc là cần gấp nhưng giá trị một chiếc xe tương đối lớn nên khoảng 3 tháng nữa, khi thuế về 0% có thể giá sẽ rẻ hơn khá nhiều so với mức giá các đại lý đưa ra hiện nay. Bên cạnh đó, chị cũng e ngại rất có thể tháng này đại lý đưa ra một mức giá, sang tháng để đẩy doanh số mức giá có thể giảm sâu hơn nữa. Vì thế chị quyết định tạm dừng để nghe ngóng tiếp.

Chúng tôi gặp anh Võ Hồng Thắng, ở Hạ Lý, Hồng Bàng, khi anh đang tham khảo một số mẫu xe được trưng bày tại Showroom đại lý ô tô Ford Hải Phòng. Anh Thắng cho biết: “Hiện nhiều hãng xe có chương trình giảm giá để kích cầu nên anh đến để tìm hiểu dòng xe mình ưa thích có phù hợp với khả năng hiện tại của mình không mới đi đến lựa chọn cuối cùng”…

Người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn

Việc mua hay chờ đợi vài tháng nữa khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN (chủ yếu là từ Thái Lan và Indonesia) về 0% là tâm lý của đại đa số khách hàng hiện nay. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là thị trường ô tô hiện đóng băng. Chúng tôi gặp chị Trịnh Thị Nga, ở Lạch Tray, tại một showroom ô tô. Chị Nga không cần quá nhiều thời gian để cân nhắc việc lựa chọn cho mình một chiếc xế hộp giá gần 700 triệu. Chị cho biết, trước chị vẫn dùng chiếc Kia Morning, nay do nhu cầu cần thay mới nên chị quyết định đổi sang chiếc Ecosport dù biết chỉ vài tháng tới giá xe nhập khẩu từ Đông Nam Á sẽ về 0%.

Theo anh Lâm – Renault Ô tô Sơn Lâm – thì việc giảm giá xe sẽ chỉ xảy ra đối với các mẫu xe ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam thuộc diện được áp mức thuế nhập khẩu 0% vào năm 2018 (theo lộ trình thì thuế nhập khẩu xe ô tô trong khu vực ASEAN sẽ là 50% vào 2015 xuống 40% vào 2016, 30% vào 2017 và 0% vào 2018). Tuy nhiên, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng. Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Còn lại, các sản phẩm không đáp ứng điều kiện sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu.

Còn theo anh Nguyễn Quang Thùy – Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Hải Phòng Công ty CP ô tô Trường Hải – thì tại Việt Nam, dòng xe được tiêu thụ nhiều nhất như Innova, Honda Civic, Mazda 3… thường được lắp ráp trong nước nên sẽ không chịu ảnh hưởng về thuế nhập khẩu này. Hiện tâm lý chung của khách hàng phân vân khi lựa chọn mua sắm tại thời điểm này nhưng đó không phải là quyết định của tất cả khách hàng. Bằng chứng là mặc dù có thời điểm doanh số bán ra có giảm do ảnh hưởng của tháng Ngâu nhưng chỉ sau rằm, thị trường đã ấm dần lên với lượng khách mua xe tại chi nhánh tăng mạnh so với thời điểm cách đó một tháng. Mặt khác, các ngân hàng cũng có những chính sách hỗ trợ tài chính rất thuận lợi đối với khách hàng mua trả góp nên đã giúp cho thị trường ô tô hiện nay tương đối ổn định.

Còn theo phân tích của anh Mạc Kim Quyết – Trưởng phòng bán hàng của Công ty cổ phần Ford Hải Phòng – thì hiện có 2 luồng tâm lý khách hàng. Đối với khách hàng mua xe con phục vụ nhu cầu gia đình thì 70% là có tâm lý chờ đợi vì sợ bỏ tiền mua xe thời điểm này sẽ bị hớ. Ở phân khúc này khiến 2 tháng gần đây doanh số bán ra có giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên đối với khách hàng có nhu cầu mua xe để phục vụ công việc mang tính thương mại thì việc giao dịch vẫn diễn ra bình thường, không có biến động đáng kể.

Theo các chuyên gia, thuế nhập khẩu luôn chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành sản phẩm, nên việc giảm thuế suất sẽ dẫn đến những điều chỉnh về giá bán xe cho người dùng cuối. Do đó, đúng là có cơ sở để cho rằng giá nhiều loại ô tô trong năm 2017 này sẽ giảm so với 2016, rồi giảm mạnh hơn nữa vào năm 2018. Tuy nhiên, cần nhìn nhận một thực tế rằng, hầu hết các mẫu xe đang nhập khẩu trong nội khối ASEAN hiện nay ở Việt Nam không phải những sản phẩm trọng yếu. Ngoài ra, những loại xe nhập khẩu vào Việt Nam từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ... đều không chịu ảnh hưởng. Hơn nữa, thị trường nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN lâu nay chỉ các dòng xe bán tải, mà dòng xe này thuế nhập khẩu hiện tại chỉ 5%, nên nếu thuế về 0%, giá bán không thay đổi nhiều. Ngoài ra, cũng không loại trừ tổng giá trị của chiếc xe khi đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên nếu chính sách thuế, phí được điều chỉnh. Vì vậy việc người tiêu dùng chờ đợi để sang năm 2018 mua được giá rẻ hơn rất nhiều so với thời điểm bây giờ cũng không phải là điều chắc chắn hoàn toàn.

Như vậy, việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về 0% thời điểm này ít nhiều cũng tác động đến thị trường ô tô Việt Nam nói chung và tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn đối với các doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam khi chúng ta hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN. Trong khi các nhà sản xuất ô tô trong nước đang điều chỉnh các chiến lược để tăng sức cạnh tranh sao cho doanh nghiệp sản xuất trong nước phải sống được ngay tại thị trường nội địa, sau đó mới tính chuyện vươn ra các thị trường khác thì rõ ràng người tiêu dùng lại tỏ ra phấn khởi vì có nhiều hơn cơ hội lựa chọn về chủng loại, chất lượng cũng như giá thành cho mỗi sản phẩm.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông