Thời tiết thuận lợi cho quần áo mùa đông bán tốt

08:37 25/10/2022

So với mọi năm, mùa nóng năm nay kéo dài hơn, đồng nghĩa với việc mùa rét đến muộn. Tuy nhiên, đợt rét đầu mua đang diễn ra khá đậm và kéo dài, thực sự trở thành cơ hội tốt cho việc tiêu thụ quần áo mùa đông, nhất là các loại áo khoác có giá bình dân.
Quần áo giá rẻ được nhiều khách hàng quan tâm.

          Trên thực tế, cách đây hơn một tháng, thị trường thời trang mùa đông trên địa bàn thành phố đã khởi động. Tuy nhiên, theo chia sẻ của bà Nguyễn Thu Nguyệt – chủ một cửa hàng trên đường Đà Nẵng, thì việc bày bán quần áo mùa rét thay cho mùa nóng chỉ mang tính thông lệ về thời gian, vốn dĩ xảy ra sau tết Trung thu hàng năm.

          Vì vậy, sau hơn một tháng có vẻ rấ ế ẩm, khoảng 10 ngày trở lại đây quần áo mùa đông mới thực sự được người tiêu dùng quan tâm. Mặc dù vậy, cũng theo bà Nguyệt, mức độ tiêu thụ không đồng đều, hàng bán tốt chủ yếu là giá rẻ. “Một phần cũng bởi năm nay đa số là mẫu mã cũ tồn từ những vụ mùa trước, chúng tôi phải bán giá thấp đi để lấy vốn nhập hàng mới” – bà Nguyệt nói.

          Cũng chung một tâm trạng như bà Nguyệt, bà Đỗ Thị Hương - một chủ cửa hàng quần áo ở đường Phan Bội Châu cho biết, do thời tiết năm nay rét muộn nên các tiểu thương đem ít mẫu về, hơn nữa chủ quầy ai cũng sợ bán ế, vì vậy cũng không đặt nhiều hàng.

          Trong khi đó tình hình hàng tiểu ngạch qua biên giới Việt - Trung vẫn khó khăn nên các đầu mối gia hàng cũng hạn chế hoạt động. Khảo sát cho thấy, tại các quầy quần áo cũ hoặc giá rẻ vỉa hè thì tương đối nhộn nhịp, còn các sản phẩm “độc lạ” trong các shop lại rất ít khách, điều này phản ánh khá rõ nét nhu cầu của người tiêu dùng.

          Do thành phố vẫn đang tiến hành chỉnh trang đô thị, tiếp tục thi công cải tạo nhiều tuyến hè phố nên cũng ảnh hưởng tương đối đến việc kinh doanh của các hộ bám vỉa hè.

          Khảo sát trên phố Nguyễn Đức Cảnh, một phần áo khoác được nhập khẩu từ Trung Quốc, còn lại  là các loại áo khoác may trong nước, một số khác là loại “hàng chợ” phi tiêu chuẩn, việc phối màu, phối chất liệu không thống nhất, chi tiết đường may cũng chưa hoàn hảo.

          Vì vậy giá bán ở tuyến đường được coi là sôi động nhất thành phố này cũng đa dạng, nhưng theo nhận xét của nhiều khách hàng, thì quần áo mùa đông năm nay không cao hơn năm trước, thậm chí có nhiều nhóm hàng bán rẻ hơn khá nhiều.

          Cũng là hàng vỉa hè, dọc đường Đình Đông có nhiều sạp quần áo, nhưng chủ yếu là hàng Trung Quốc. Tại đây, phổ biến áo phao nữ được báo giá từ 150 nghìn đồng đến 250 nghìn đồng/chiếc, áo phao nam từ 250 nghìn đến 350 nghìn đồng/chiếc, nhưng điểm chung là chất vải nền lẫn lót trong đều mỏng.

          Gặp chị Phạm Thị Huyền ở ngõ 98 Đình Đông, người vừa mua được chiếc áo khoác, chị chia sẻ: “Đã mua thì nên chọn loại đắt một chút, mấy loại rẻ tiền chỉ mặc được vài buổi là bung chỉ, còn loại này giữ gìn tốt cũng được vài vụ…”. Nhưng với giá chiếc áo chị Huyền mua là 190 nghìn đồng, thì xem như cũng không phải cao cấp so với mức đầu tư cho vài vụ mùa.

          Chị Huyền cũng cho rằng, các sạp vỉa hè thường nói rất sát giá, có mặc cả cũng chỉ bớt được một hai chục nghìn đồng tùy theo loại, chứ lên chợ giá nói thách có khi gấp đôi giá bán, còn tại các Shop thì giá niêm yết lại không thật, dù shop nào cũng đua nhau treo biển “xả hàng thanh lý” hay “giảm giá 50%”… Còn trên đường Mê Linh, nơi tập trung khá nhiều cửa hàng cả bán quần áo đã qua sử dụng lẫn hàng hiệu, cũng là phản ánh rõ thị trường quần áo dịp này.

          Tại các cửa hàng quần áo cũ, không khí nhộn nhịp, còn các Shop thì ngược lại. Bà Lê Thị Tuyết, chủ một của hàng quần áo cũ bật mí: “Gọi là hàng cũ nhưng có chiếc tiền triệu đấy…”. Theo bà Tuyết, khi “mở thùng” có khá nhiều quần áo còn mới, những kiểu đẹp được tuyển riêng để tân trang lại, bán cho các Shop cao cấp hoặc khách hàng “ruột”.

          Bà Tuyết cho biết thêm, khách nhiều tiền họ cần hàng hiệu và “độc” là chính, nên có chiếc áo khoác cũ bà bán ra hơn một triệu đồng, Shop họ nhập về bán được gấp đôi gấp ba. Cũng tương tự, có rất nhiều dân chơi sành điệu, đi ô tô đẹp nhưng chỉ đi “săn” đồ hiệu qua sử dụng…

          So với mọi năm, thời điểm này đã sắp qua tháng 9 âm lịch đợt rét đang diễn ra đang tạo dấu ấn khá rõ nét, nhưng thực tế mới chỉ là màn dạo đầu của mùa đông. Nhưng những gì đang diễn ra trên thị trường cho thấy, các phân khúc thị trường thười trang mùa rét đã hình thành khá rõ. Trong khi nhiều khách hàng tìm mua hàng tồn nhập khẩu hoặc hàng không rõ nguồn gốc, thì một bộ phận không nhỏ khách vẫn bám gu với hàng thương hiệu.

          Tại một cửa hàng “Made in Việt Nam” trên dường Lê Lợi, nhân viên bán hàng ở đây giới thiệu một loạt mẫu áo thương hiệu trong nước, giá đều từ 500 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng/chiếc. Nhưng quan sát cho thấy, hầu như sản phẩm cũng là mẫu cũ của mấy năm trước.  

          Hơn nữa, dù treo biển hàng “Việt 100%”, nhưng phía dãy sau của cửa hàng toàn quần áo không rõ về thương hiệu, nhìn qua cũng dễ đoán là hàng nhái của TQ. Nhân viên bán hàng bộc bạch: “Mấy hôm nay bán cũng được, nhưng cũng toàn loại giá rẻ thôi, chứ hàng giá cao khó bán lắm…”.  

Trong khi ở trong các siêu thị bách hóa lớn, cũng có rất nhiều sản phẩm mùa đông đang được chào bán khuyến mại. Chẳng hạn như ở siêu thị Go, những mẫu áo khóa năm trước bán trên 500 nghìn đồng/chiếc, năm nay được bày trở lại chỉ được niêm yết 399 nghìn đồng/chiếc.

Chị Lương Vân Anh, một khách hàng ở quận Ngô Quyền tâm sự, vừa dành dụm được ít tiền, nhân thấy siêu thị khuyến mại chị mua cho cả nhà mỗi người một chiếc áo khoác mới, tổng cộng mới hết 1,5 triệu đồng.

          Cho thấy mùa đông mới bắt đầu, chưa có đợt rét đậm rét hại nào, nhưng diễn biến thị trường đang thể hiện khá rõ nhu cầu của đa số người dân. Thậm chí đã có dấu hiệu bão hòa cả về kiểu dáng, dường như cái thời “hàng hiệu sành điệu” cũng đã bắt đầu lỗi mốt?

          Lê Minh Thắng

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông