Thông tin Hải Phòng xây dựng TT hành chính 10.000 tỷ là không chính xác

02:19 11/11/2015

 

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc họp báo
Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam phát biểu tại cuộc họp báo

Những ngày gần đây, một số cơ quan báo chí đã đưa tin Hải Phòng xây dựng trung tâm hành chính - chính trị gần 10.000 tỷ. Chiều 10-11, tại Trung tâm hội nghị thành phố, UBND TP tổ chức họp báo cung cấp thông tin chính xác về dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm và Khu trung tâm hành chính - chính trị thành phố Hải Phòng.

Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam chủ trì cuộc họp, cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, phóng viên các báo trung ương và địa phương. 

Thông cáo báo chí nêu rõ: "Thành phố Hải Phòng khẳng định chưa nghiên cứu, chưa lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở Trung tâm hành chính chính trị của thành phố". Như vậy thông tin Hải Phòng xây dựng trung tâm hành chính 10.000 tỷ là không chính xác.

Trao đổi thông tin với các cơ quan báo chí, Phó chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam khẳng định: Chủ trương đầu tư xây dựng Khu đô thị Bắc sông Cấm được xác định và xuyên suốt từ Nghị quyết số 32 của Bộ Chính trị năm 2003, quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2009, cũng như tại các nghị quyết của Đảng bộ, HĐND thành phố. Đây cũng là hướng phát triển của Hải Phòng trong thời kỳ CNH-HĐH, trong đó vừa đẩy mạnh nâng cấp, chỉnh trang các khu đô thị cũ, vừa xây dựng hình thành các khu đô thị mới theo tiêu chí văn minh, hiện đại, xứng đáng là đô thị loại 1 trung tâm cấp quốc gia, trong đó có Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Căn cứ chủ trương trên, UBND TP Hải Phòng đã triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5.000 Khu đô thị Bắc sông Cấm để làm cơ sở cho các bước tiếp theo theo quy định. Khu đô thị có quy mô hơn 1.400ha, gồm các khu: Trung tâm hành chính - chính trị, thương mại, nhà ở, khu vui chơi giải trí đa chức năng, khu nghiên cứu - đào tạo, làng sinh thái. Như vậy Khu trung tâm hành chính - chính trị 32ha nằm trong Khu đô thị Bắc sông Cấm.

Để xây dựng Khu đô thị Bắc sông Cấm, thành phố mới lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm gồm cầu Hoàng Văn Thụ, đê biển, kè sông Cấm và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong đó chỉ có một phần hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch khu vực trung tâm hành chính chính trị thành phố với diện tích 32ha.

Như vậy, thông tin một số báo nêu về việc Hải Phòng xây dựng trung tâm hành chính - chính trị 10.000 tỷ có khả năng có sự nhầm lẫn giữa Khu đô thị Bắc sông Cấm với Khu trung tâm hành chính chính trị.

Trao đổi về việc xây dựng trung tâm hành chính mới có lãng phí không khi trụ sở các ban ngành thành phố đang hoạt động và ở vị trí mới có thuận tiện cho người dân đi lại hay không..., Phó chủ tịch UBND TP cho biết: Nhiều trụ sở của các ban, ngành thành phố cũng đã xuống cấp, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu. Sau năm 2020, nếu xây dựng trung tâm hành chính - chính trị mới, di dời thì những khu đất cũ sẽ được đấu giá tăng thu cho ngân sách thành phố.

 Khu công nghiệp VSIP có vị trí gần với Khu đô thị Bắc sông Cấm, song không ảnh hưởng vì đây là khu công nghiệp công nghệ cao và vị trí của Khu trung tâm hành chính - chính trị mới cũng rất thuận tiện cho người dân đi lại khi có các giao dịch do có rất nhiều cầu được bố trí nối từ khu vực đô thị hiện tại sang khu đô thị mới như cầu Bính, cầu Kiền, sắp tới là cầu Nguyễn Trãi, Hoàng Văn Thụ, Bạch Đằng…

Kết thúc cuộc họp báo, Phó chủ tịch UBND TP mong các cơ quan báo chí thông tin đầy đủ, trung thực, khách quan về dự án tới đông đảo bạn đọc của cả nước và thành phố.

KO


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông