Thông tin phòng chống dịch Covid-19 đến 19h ngày 28/8/2020

19:41 28/08/2020

Thông tin phòng chống dịch Covid-19 Việt Nam

Bệnh đã xuất hiện bệnh tại 40 tỉnh thành: tổng số 1038ca (bản tin 18h, 28/8/2020 ghi nhận ca mắc mới trong ngày, Đà Nẵng 1 ca, 1 ca cách ly ngày khi hập cảnh).

(từ 25/7/2020 đến nay có 549 ca bệnh phát hiện liên quan đến Đà Nẵng, lây lan ra 15 tỉnh thành phố)Ngày 28/8 có 26 ca khỏi bệnh0 trường hợp tử vong.

349 ca nhiễm khi nhập cảnh được cách ly; 689 ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tổng số: 663 người khỏi bệnh; 345 người đang điều trị; Tử vong 30 người;

1. Để đảm bảo thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19 theo đúng các quy định hiện hành, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 27/8 đã có công văn gửi các đơn vị Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) hướng dẫn việc thanh toán chi phí xét nghiệm theo chế độ BHYT.

Theo đó, với những trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các khoản 2, 3 và 4, Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP, Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19.

Với người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh và được chỉ định xét nghiệm Covid-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế, sẽ được thanh toán chi phí xét nghiệm theo từng trường hợp cụ thể.

Trong đó, người bệnh có sốt và/hoặc viêm đường hô hấp cấp tính không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào “và” có tiền sử đến qua/ở/về từ vùng dịch tễ có bệnh Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng “hoặc” tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định mắc Covid-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng được thanh toán cụ thể như sau:

a) Trường hợp có kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính, người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định: Quỹ BHYT không thanh toán chi phí xét nghiệm Covid-19. 

b) Trường hợp kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính: Quỹ BHYT thanh toán theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh BHYT, trong đó, người bệnh đi khám chữa bệnh đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến.

Người bệnh đi khám chữa bệnh không đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng và theo chế độ khám chữa bệnh BHYT không đúng tuyến

2. UBND tỉnh Hải Dương đã gia hạn thiết lập vùng cách ly y tế tại khu phố Ngô Quyền 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 28/8.

Theo quyết định, gia hạn thời gian thiết lập vùng cách ly y tế đối với khu phố Ngô Quyền từ số nhà 20 đến số nhà 98 phố Ngô Quyền gồm: phần nhà, đất của các hộ và phần vườn hoa, vỉa hè phố Ngô Quyền, phường Phạm Ngũ Lão.

Việc tổ chức thực hiện cách ly y tế phải bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội trong vùng cách ly. UBND tỉnh giao UBND TP Hải Dương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Giao thông vận tải, Y tế thiết lập ngay chốt kiểm soát 24/24 giờ toàn bộ vùng cách ly y tế trên và thực hiện cách ly y tế theo đúng các quy định hiện hành.

3Ngày 28/8, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính đến ngày 28/8, đã có 28 bệnh viện được đánh giá và kiểm tra, trong đó: 20 bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn; 6 bệnh viện an toàn thấp; 2 bệnh viện không an toàn. Đối với 6 bệnh viện an toàn thấp, gồm: Bệnh viện Quận 10, Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Quận Phú Nhuận, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Quận 9, Bệnh viện Tai Mũi Họng Sài Gòn; 2 bệnh viện không an toàn là Bệnh viện Quận Gò Vấp, Bệnh viện STO Phương Đông.

4Thông tin chính thức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho hay, bệnh nhân 424 được lấy mẫu vào ngày 24/8 ( xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR) và cho kết quả dương tính, ngay sau đó bệnh nhân được cách ly y tế, ngày 25/8, bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm theo phương pháp Elisa (là xét nghiệm kháng thể trong máu) và cho kết quả dương tính. Đến ngày 27/8, bệnh nhân được lấy mẫu dịch hầu họng và xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR. Ngày 28/8, bệnh nhân có kết quả  âm tính với SARS - CoV -2.

5Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Hải Dương, đến chiều nay (28/8) trên địa bàn không ghi nhận thêm bệnh nhân nào mắc COVID-19. Đây là ngày thứ 4 liên tiếp không có ca bệnh mới tại các ổ dịch của địa phương. Có 882 trường hợp F1 liên quan đến ổ dịch xã Liên Hồng được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và 876 mẫu cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

III. Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tại Hải Phòng:

- Số trường hợp mắc: 0Số trường hợp tử vong: 0.

- Nghi nhiễm: 554 ca. Đã loại trừ, 554 ca XN âm tính

Sàng lọc các ca cách ly: Ngày 28/8, 173/206 mẫu sàng lọc âm tính, 33 mẫu sàng lọc đang chờ kết quả )

- Số cách ly tại cơ sở tập trung: 234 người; Bao gồm 

BV Việt Tiệp 2: 110 người; 

BV Trẻ emngười; 

Trường quân sự Thủy Nguyên: 14 người; 

Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng: 107người, 

- Tại khách sạn, lưu trú dịch vụ (khách sạn, khu nghỉ dưỡng theo yêu cầu): 255 người. Bao gồm 

Khu cách ly cho chuyên gia nước ngoài tại Cơ sở 2 BV Việt Tiệp  53 người. 

Khách sạn Cảnh Hưng (Số 32 khu đô thị Quán Toan, quận Hồng Bàng) 4 người. 

Khách sạn Bình Minh Trường Sơn: 28 người.

Khách sạn Cảnh Hưng 2: 19 người.

+ Khách sạn Trường Giang: 31 người.

Khách sạn Habour: 47 người.

Khách sạn thuộc khu nghỉ dưỡng Sông Giá: 0 người.

Khách sạn Friend’s: 73 người.

- Đang cách ly tại nhà648 người.

 

Các hoạt động phòng chống dịch:

1. Sáng 28/8, đồng chí Lê Khắc Nam - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đã đến thăm, tặng quà động viên cán bộ, nhân viên đơn vị. Nhằm ghi nhận những nỗ lực và thành tích cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã đạt được trong thời gian vừa qua, 

2. Lãnh đạo Thành phố, Sở ngành, Quân huyện thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các Chốt kiểm soát dịch, khu công nghiệp, một số doanh nghiệp, cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố. 

3. Các quận huyện, xã phường tiếp tục điều tra, cách lyy tế các ca F1, F2 tiếp xúc với người bệnh Covid 19, các trường hợp từ các vùng dịch về. Các chốt kiểm soát dịch, các tổ phòng chống dịch tại cơ sở được thành lập và hoạt động hiệu quả. Tại một số địa phương tăngcường kiểm tra xử phạt việc không đeo khẩu trang khi ra đường, vi phạm các quy định về phòng chống dịch bệnh

4. Duy trì hoạt động phòng chống dịch tại các địa phương, tại các cơ quan đơn vị... hoạt động truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh, truyền thông tại cộng đồng, cài đặt Bluezone..../

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông