Thu phí hạ tầng cảng biển: Sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp chây ì để bảo đảm tính công bằng

20:07 09/10/2017

Theo báo cáo của Sở Tài chính, tính đến ngày 27/9, số phí thu được từ việc sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng đạt 1.063 tỷ đồng, bằng 68,6% kế hoạch năm. Tuy nhiên vẫn còn tới 490 doanh nghiệp (DN) nợ phí với số tiền 36 tỷ đồng...

Vẫn gần 500 DN nợ phí cảng biển

Theo Chủ tịch UBND quận Hải An Phạm Chí Bắc, việc triển khai thu phí cảng biển tại Hải Phòng được thực hiện từ ngày 1/1/2017. Với vai trò là cơ quan thực hiện thu phí, ngay từ đầu, UBND quận Hải An đã triển khai 16 điểm thu phí, trong đó 13 điểm đã đi vào hoạt động (đều nằm gần hệ thống cảng biển, kho bãi, thuận tiện cho DN đến nộp phí); được đầu tư trang thiết bị và bố trí nhân sự đáp ứng nhiệm vụ thu phí thành phố giao. Ngày 1/10/2017 vừa qua đưa thêm 2 điểm thu phí mới vào hoạt động, nâng tổng số điểm thu phí hoạt động là 15 điểm.

Quang cảnh cuộc đối thoại giữa lãnh đạo thành phố và các DN 

Ông Bắc cho biết thêm, thời gian thực hiện thu phí cho mỗi bộ hồ sơ hiện chỉ mất thời gian từ 1-3 phút. Đặc biệt, từ ngày 15/4, quận đã phối hợp với Sở Tài chính triển khai đưa phần mềm quản lý thu phí mới vào hoạt động. Theo đó các DN có thể tự làm tờ khai phí tại cơ quan mình và được kết nối với các điểm thu phí, rút ngắn thời gian làm thủ tục nộp phí, tạo thuận lợi tối đa cho các DN trong quá trình giao dịch.

Quận cũng đã công khai số điện thoại của lãnh đạo UBND quận, phòng Tài chính – Kế hoạch quận và cán bộ phụ trách công tác thu phí để trả lời, giải đáp cho DN về những nội dung quy định liên quan đến công tác thu phí, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình nộp phí của DN.

Tuy nhiên thời gian đầu triển khai, còn một số DN chưa nghiêm chính chấp hành việc nộp phí theo quy định khi có hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Hải Phòng làm ảnh hưởng đến việc thu phí. Những doanh nghiệp không chấp hành nộp phí tập trung chủ yếu vào thời điểm từ tháng 1 đến tháng 5/2017.

Ngày 21/8/2017, UBND quận Hải An đã ban hành Thông báo số 1088 tới 617 DN với số tiền nợ đọng là 45,7 tỷ đồng yêu cầu những DN có lô hàng hóa đã xuất khẩu, nhập khẩu qua các cảng của thành phố từ ngày 1/1/2017 đến nay chưa nộp phí, khẩn trương thực hiện nộp phí những lô hàng đó trước ngày 15/9/2017.

Nếu sau ngày 15/9/2017 vẫn chưa nộp phí, UBND quận Hải An sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 của Chính phủ quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn và Nghị định số 49/2016/NĐ-CP ngày 27/5/2016 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2013/NĐ-CP.

Trong trường hợp các DN không tự giác chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì UBND quận Hải An sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số 166/2013/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính.

Sau khi quận Hải An gửi thông báo đến 617 DN còn nợ đọng, bộ phận thu phí đã nhận được nhiều phản hồi từ DN. Nhiều DN đã chủ động liên hệ để đối chiếu số nợ và chủ động đến các điểm thu phí để nộp phí bổ sung. Kết quả đến 28/9, đã có 127 DN đối chiếu và trả nợ với số tiền 9,7 tỷ đồng. Trong đó, số tiền DN nộp trả nợ phí là 4 tỷ, số tiền DN mang biên lai đã nộp tiền đến đối chiếu là 5,7 tỷ. Tuy nhiên vẫn còn 490 DN nợ phí với số tiền 36 tỷ đồng.

Kiên quyết xử lý những doanh nghiệp chây ì

Số tiền nợ phí cảng biển là 36 tỷ, đây không phải là số tiền quá lớn nhưng vấn đề đặt ra chính là số lượng lớn DN (490) chưa nghiêm túc trong việc chấp hành quy định của thành phố. Theo thông báo mà quận Hải An đã gửi tới những DN còn nợ đọng phí cảng biển, hạn xử phạt được ghi rõ là ngày 15/9/2017.

Tuy nhiên, để bảo đảm tính khách quan, tạo sự thông suốt, đồng thuận giữa doanh nghiệp và chính quyền, ngày 29/9 vừa qua, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc đối thoại công khai để chia sẻ, lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của các DN còn nợ đọng.

Đại diện doanh nghiệp nêu kiến nghị tại cuộc đối thoại

Tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng đã khẳng định cơ sở pháp lý của việc triển khai thu phí theo quy định của pháp luật; đã trình HĐND TP ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.

Đến nay, Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương đã có văn bản xác định việc thu phí của Hải Phòng là đúng quy định của pháp luật. Chủ tịch cũng nhấn mạnh mục đích thu phí cảng biển của thành phố Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ hoạt động của các cảng biển, tránh ách tắc, giảm thiểu thời gian lưu kho bãi gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Phần đông các ý kiến nêu ra tại cuộc đối thoại chủ yếu tập trung từ những DN gia công sản xuất và xuất nhập khẩu các sản phẩm từ thép. Tất cả đều khẳng định đồng ý và sẽ chấp hành chủ trương thu phí của thành phố. Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH sản xuất thương mại Minh Ngọc (trụ sở ở Phố Nối, Hưng Yên) đề nghị không nên đánh đồng mà tách riêng từng dịch vụ phí với mức thu hợp lý để doanh nghiệp vừa có thể phát triển vừa đóng góp cho thành phố.

Đại diện Công ty CP thương mại Thái Hưng (Thái Nguyên) thì đề nghị thành phố nghiên cứu tiếp tục giảm phí để tạo điều kiện cho DN giảm bớt chi phí. Công ty CP Xuất nhập khẩu Seaprodex (Hà Nội) thì mong muốn thành phố có lộ trình thu phí cụ thể…

Đến hết tháng 9, vẫn còn 490 DN nợ đọng phí hạ tầng cảng biển

Chia sẻ với những khó khăn của các DN, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, thành phố sẽ tiếp thu và tiếp tục lắng nghe ý kiến của những DN. Những ý kiến đóng góp của các DN tại cuộc đối thoại sẽ giao Sở Tài chính tổng hợp nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND TP trình HĐND TP trong kỳ họp cuối năm.

Chủ tịch UBND TP cũng đồng ý đề xuất của Chủ tịch quận Hải An gia hạn đến hết ngày 20/10/2017 (thông báo của quận Hải An hạn cuối là ngày 15/9/2017). Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP  cũng yêu cầu các DN còn nợ đọng cần phải nghiêm túc thực hiện việc nộp phí. Sau cuộc họp, UBND quận Hải An tiếp tục ra thông báo lần 3 đối với các DN còn nợ đọng.

Sau ngày 20/10, quận sẽ lên danh sách cụ thể báo cáo UBND TP những DN còn nợ đọng để thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời áp dụng nghiêm khắc các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luậtđể bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng đối với tất cả các DN đã chấp hành theo quy định của pháp luật.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông