Thu phí tham quan di tích không trái Luật Di sản văn hóa

21:34 10/03/2018

Trong khi nhiều di tích khác như Chùa Hương, Chùa Thầy, Chùa Tây Phương, Đền Ngọc Sơn… vẫn thu phí như thường thì việc di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử thu phí bỗng dưng gây nóng trong dư luận.

Được biết, việc thu phí tham quan Khu di tích quốc gia đặc biệt Yên Tử thực hiện theo Nghị quyết HĐND tỉnh Quảng Ninh được thông qua vào tháng 12-2017.

Theo đó, từ 1-1-2018, mức phí tham quan danh lam thắng cảnh Khu di tích Yên Tử (TP. Uông Bí) sẽ được thu với mức 40.000 đồng/lần/người lớn và 20.000 đồng/lần/trẻ em.

Các trường hợp được miễn phí gồm: trẻ em dưới 1,2m (hoặc dưới 7 tuổi), người khuyết tật, tăng ni, cư sĩ phật tử hoặc đại biểu Phật giáo.

Các trường hợp được giảm 50% vé tham quan là những người được hưởng “Chính sách ưu đãi hưởng thụ văn hóa” theo Quyết định 170/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Luật Di sản văn hóa và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, nếu danh thắng thì được thu phí để trùng tu và bảo tồn nhưng với hệ thống cơ sở tôn giáo thì không được phép vì như thế là cản trở hoạt động tôn giáo đi ngược lại quy định về quyền tự do tín ngưỡng của người dân. Song việc phân biệt cơ sở tôn giáo và danh thắng hiện nay chưa rõ ràng.

Khi đến các cơ sở tôn giáo nằm ở những danh thắng tuyệt đẹp như Yên Tử, Chùa Hương, Tràng An…, người dân không chỉ thực hành tín ngưỡng mà còn tham gia các hoạt động tham quan thắng cảnh nên việc thu phí là đúng luật song cũng không tránh khỏi những ý kiến thắc mắc của người dân.

HẢI HẬU

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông