Thủ tướng Israel tuyên bố chiến đấu tới khi chiến thắng sau khi Hamas thả hai con tin Mỹ

09:27 22/10/2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ “chiến đấu cho đến khi chiến thắng” ở Dải Gaza, tỏ dấu hiệu quân đội không ngừng bắn phá và sẽ đưa binh lính vào vùng đất này cho dù Hamas đã thả hai con tin người Mỹ.

Theo hãng tin Reuters ngày 21/10, lực lượng Hồi giáo Hamas ngày 20/10 đã thả hai mẹ con người Mỹ Judith và Natalie Raanan. Hai mẹ con này bị Hamas bắt cóc trong cuộc tấn công vào miền Nam Israel vào ngày 7/10.

Họ là những con tin đầu tiên được thả và được cả hai bên xác nhận. Hamas đã bắt giữ khoảng 200 con tin trong cuộc tấn công Israel.

Tối 20/10, ông Netanyahu nói trong một tuyên bố: “Hai trong số những người bị bắt cóc đang ở nhà. Chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực để đưa tất cả những người bị bắt cóc và mất tích trở về. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng”.

Các con tin người Mỹ Judith Tai Raanan và cô con gái 17 tuổi Natalie Raanan sau khi được Hamas thả ngày 20/10.

Israel đã tập trung xe tăng và binh sĩ gần Dải Gaza để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ theo kế hoạch. Theo các quan chức Palestine, các đợt bắn phá Gaza từ ngày 7/10 đã giết chết ít nhất 4.137 người Palestine, trong đó có hàng trăm trẻ em, đồng thời khiến hơn một triệu người phải di dời.

Khi phát biểu trước một ủy ban Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quá trình thực hiện mục tiêu của Israel sẽ không nhanh chóng hay dễ dàng. Ông Gallant nói: “Chúng ta sẽ lật đổ tổ chức Hamas. Chúng ta sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự và chính quyền của tổ chức này. Đó là một giai đoạn không hề dễ dàng. Việc này sẽ có một cái giá”.

Ông nói thêm rằng giai đoạn tiếp theo sẽ kéo dài hơn nhưng nhằm mục đích đạt được tình hình an ninh hoàn toàn khác mà không có mối đe dọa nào đối với Israel từ Gaza. Ông nói: “Không phải một ngày, không phải một tuần và thật không may là không phải một tháng”.

Về vụ thả hai con tin Mỹ, Abu Ubaida, phát ngôn viên của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam của cánh vũ trang Hamas, cho biết các con tin đã được thả để đáp lại những nỗ lực hòa giải của Qatar, vì lý do nhân đạo và để chứng minh cho người dân Mỹ và thế giới thấy rằng, những tuyên bố mà Tổng thống Joe Biden cũng như chính quyền Mỹ đưa ra là sai lầm và vô căn cứ.

Tuy nhiên, bạo lực vẫn tiếp tục ở Dải Gaza. Truyền thông Palestine đưa tin máy bay Israel đã tấn công sáu ngôi nhà ở phía Bắc Gaza vào sáng sớm 21/10, khiến ít nhất 8 người Palestine thiệt mạng và 45 người bị thương.

Lực lượng Israel đã tấn công Nhà thờ Thánh Porphyrius ở Thành phố Gaza, nơi hàng trăm người theo đạo Thiên chúa và người Hồi giáo đang tìm nơi ẩn náu.

Trước đó, Israel đã yêu cầu tất cả dân thường sơ tán khỏi nửa phía Bắc của Dải Gaza, trong đó có cả Thành phố Gaza. Nhiều người vẫn chưa rời đi vì sợ mất tất cả và không còn nơi nào an toàn để đi khi các khu vực phía Nam cũng đang bị tấn công.

Khi được hỏi liệu Israel cho đến nay có tuân thủ luật chiến tranh trong phản ứng của mình hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại rằng Israel có quyền tự vệ và đảm bảo rằng Hamas không thể tiến hành các cuộc tấn công nữa. Ông nói: “Điều quan trọng là các hoạt động phải được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế, luật nhân đạo, luật chiến tranh… Sẽ có nhiều thời gian để đánh giá về cách thức tiến hành các hoạt động này nhưng tôi chỉ có thể nói từ phía Mỹ, rằng điều này vẫn quan trọng đối với chúng tôi”.

Văn phòng các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc cho biết hơn 140.000 ngôi nhà, tức gần 1/3 tổng số nhà ở Gaza, đã bị hư hỏng, trong đó gần 13.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Quốc tế đang dồn chú ý vào việc viện trợ cho Gaza thông qua một điểm tiếp cận không do Israel kiểm soát là cửa khẩu Rafah do Ai Cập quản lý.

Tổng thống Biden cho rằng xe tải chở hàng viện trợ sẽ đến nơi trong vòng 24 - 48 giờ tới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã đi thị sát cửa khẩu Rafah bên phía Ai Cập ngày 20/10, kêu gọi điều một số lượng đáng kể xe tải vào Gaza mỗi ngày, đẩy nhanh quá trình kiểm tra hàng hóa mà Israel yêu cầu thực hiện để ngăn viện trợ rơi vào tay Hamas.

Đến nay, các nhà lãnh đạo phương Tây chủ yếu đề nghị hỗ trợ chiến dịch chống Hamas của Israel, mặc dù ngày càng có nhiều lo ngại về hoàn cảnh khó khăn của dân thường ở Gaza.

Trong khi đó, nhiều quốc gia Hồi giáo đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Theo TTXVN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông