Thúc đẩy phát triển kinh tế số tại thành phố Hải Phòng

16:41 28/02/2023

Sáng 28-2, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, UBND thành phố phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội thảo khoa học “Thúc đẩy phát triển kinh tế số tại thành phố Hải Phòng”. Các đồng chí: Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN; Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng chủ trì hội thảo. Cùng dự có các đồng chí: Bùi Đức Quang, Phó Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Quang Tuấn, Giám đốc Sở KH&CN thành phố; GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan.

 

Quang cảnh hội thảo khoa học

Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong việc sử dụng dữ liệu vào các hoạt động của đời sống xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, kinh tế số đang trở thành xu hướng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, được nhiều quốc gia nghiên cứu, ứng dụng và phát triển.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Với mong muốn là một trong những thành phố dẫn đầu về kinh tế số, đóng góp tích cực cho nền kinh tế số của quốc gia, hội thảo đã tập trung vào 3 vấn đề chính: đánh giá thực trạng kinh tế số trong tổng thể nền kinh tế thành phố; thảo luận và đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy kinh tế số của Hải Phòng; áp dụng hiệu quả các công cụ đo lường kinh tế số nhằm có đánh giá đầy đủ, khách quan, khoa học việc đóng góp của kinh tế số trong quá trình phát triển thành phố.

Thứ trưởng Bộ Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại hội thảo

Qua đó tìm ra các giải pháp cụ thể tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chuyển đổi số nói chung và phát triển kinh tế số nói riêng; gợi mở các giải pháp cần tập trung nghiên cứu, triển khai thực hiện trong giai đoạn tới, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết 03-NQ/TU ngày 26-10-2021 của Ban Thường vụ Thành uỷ về Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và hoàn thành mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, văn minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo tinh thần Nghị quyết 45-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục có những chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ thành phố triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số, tổ chức thực hiện thí điểm áp dụng Bộ chỉ tiêu, công cụ đo lường kinh tế số để có thể đánh giá chính xác đóng góp của kinh tế số trong GRDP thành phố ngay trong năm 2023; Bộ KH&CN tăng cường hỗ trợ Hải Phòng phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo...

Đồng thời giao các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc thành phố tiếp tục phối hợp các cơ quan Trung ương, các nhà khoa học để triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học thực nhiệm, thí điểm để đưa Hải Phòng thành mô hình điển hình phát triển kinh tế số.

Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo
Các đại biểu trình bày tham luận tại hội thảo

TÚ QUYÊN

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông