Thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đi vào chiều sâu

14:31 22/10/2016

 

Lực lượng BVDP cùng Công an phường trao đổi thông tin ANTT cơ sở
Lực lượng BVDP cùng Công an phường trao đổi thông tin ANTT cơ sở

Việc chăm lo kiện toàn, củng cố lực lượng Bảo vệ dân phố (BVDP) cũng như việc đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đều là những nội dung có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua 10 năm thực hiện Nghị định 38/2006/NĐ-CP của Chính phủ về BVDP và 10 năm công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2006-2016, thành phố Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần đưa phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu.

Cánh tay nối dài của lực lượng công an cơ sở

Lực lượng BVDP trên địa bàn TP Hải Phòng có lịch sử ra đời gắn liền với sự thành lập của chính quyền nhân dân cũng như quá trình phát triển của thành phố Cảng. Trải qua 10 năm thực hiện, triển khai Nghị định 38 của Chính phủ, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng lực lượng BVDP đã thể hiện tốt vai trò nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tại địa bàn cơ sở, sát cánh cùng lực lượng công an hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm ANTT, giúp lực lượng công an cấp phường, thị trấn giảm tải áp lực công việc.

Còn nhớ cách đây hơn 10 năm, trước khi có Nghị định 38, toàn thành phố có 3.165 đồng chí BVDP công tác tại 511 ban BVDP, chia đều ở 71 phường, thị trấn. Sau khi Nghị định 38 chính thức triển khai và đi vào cuộc sống, Hải Phòng đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo trên cơ sở Nghị định 38 và Thông tư liên tịch số 2 để từ đó triển khai mô hình TDP mới trên toàn thành phố, với các cụm dân cư được chia tách theo quy mô nhỏ hơn. Từ đó mỗi TDP được thành lập 1 tổ BVDP, mỗi tổ BVDP có 3 thành viên. Hiện toàn thành phố có 81 ban BVDP và 1.371 tổ BVDP đang hoạt động hiệu quả, có quy mô và đi vào chiều sâu.

Được ví như “cánh tay nối dài” cua lực lượng công an trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT cơ sở, suốt 10 năm qua, lực lượng BVDP đã thể hiện vai trò là lực lượng gần dân, sát dân nhất, luôn làm tốt công tác nắm tình hình có liên quan đến ANTT ở địa bàn. Trong đó, BVDP đã trực tiếp cung cấp và vận động nhân dân cung cấp 40.772 tin có liên quan đến ANTT, giúp lực lượng công an điều tra khám phá 13.775 vụ, bắt 25.856 đối tượng, thu giữ nhiều tang vật. Cùng với đó, thông qua 1.574 buổi tuyên truyền cho 148.468 lượt người nghe, lực lượng BVDP đã phối hợp chặt chẽ với công an và các ban, ngành đoàn thể ở địa phương để từng bước vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, TNXH và các hành vi vi phạm pháp luật…

Những con số biết nói trên chỉ là một phần nhỏ trong những công việc mà người BVDP vẫn cần mẫn, thầm lặng thực hiện hàng ngày, từ việc đôn đốc, nhắc nhở nhân dân chấp hành quy định pháp luật về đăng ký, quản lý nhân khẩu, hộ khẩu đến tham gia giữ gìn TTATGT, trật tự công cộng, vận động nhân dân giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi tại cộng đồng, phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, giữ gìn ANTT địa bàn.

Với những thành tích xuất sắc, 10 năm qua, đã có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân BVDP thành phố Hải Phòng được Bộ Công an, UBND TP và CATP tặng bằng khen, giấy khen; 1.484 lượt được các ban, ngành đoàn thể, chính quyền cơ sở khen thưởng.

Nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến

Cùng với nội dung tổng kết 10 năm triển khai Nghị định 38 của Chính phủ về BVDP, việc tổng kết, đúc rút kinh nghiệm qua 10 năm công tác công an thực hiện xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến cũng được thành phố đặc biệt quan tâm. Nhiều mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo, nhiều điển hình tiên tiến được khẳng định, phổ biến, nhân rộng đã tạo nền tảng vững chắc cho việc thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và các phong trào khác phát triển mạnh mẽ, từ đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, TTATXH, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển KT-VH-XH của thành phố.

Hiện nay tổng số mô hình của thành phố là 291, trong đó có 184 mô hình hoạt động tốt. Các mô hình được xây dựng trên yêu cầu, đòi hỏi của nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong giai đoạn mới, phù hợp với tình hình thực tiễn ở từng địa bàn, lĩnh vực, đáp ứng giải quyết được nhu cầu lợi ích chính đáng của quần chúng nhân dân. Tên mô hình, khẩu hiệu hành động, nội dung mô hình dễ hiểu, dễ nhớ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, qua đó đã nâng cao ý thức cảnh giác cho quần chúng trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, thủ đoạn của các loại tội phạm.

Các mô hình tiêu biểu trong 10 năm qua có thể kể tới như: mô hình liên kết bảo đảm ANTT “Trường - Phường”; mô hình liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương với cơ quan, doanh nghiệp; mô hình “Camera an ninh”; “3 quản, 4 giữ”; “Liên kết bảo đảm ANTT giữa chính quyền địa phương và Bệnh viện Việt Tiệp”…

Khen thưởng những quần chúng dũng cảm bắt cướp có vũ khí trên cầu Bính
Khen thưởng những quần chúng dũng cảm bắt cướp có vũ khí trên cầu Bính

Bên cạnh đó, thông qua việc triển khai, thực hiện các mô hình cũng đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nổi bật là tấm gương anh Lê Văn Đức cùng vợ là chị Bùi Thị Hương Dịu và em trai Lê Văn Huy, ở xã Dương Quan, huyện Thủy Nguyên, đã dũng cảm đuổi bắt 2 đối tượng cướp giật tài sản có vũ khí xảy ra ngày 6-7-2016 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên. CATP đã trình Bộ Công an xét tặng bằng khen cho tấm gương tiêu biểu trên và nhiều tấm gương dũng cảm khác…

Trong thời gian tới, để góp phần đưa phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ thành phố phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu, tình hình mới, Ban chỉ đạo 799 thành phố đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng đổi mới nội dung, hình thức công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; tổ chức tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; đồng thời đặc biệt quan tâm chăm lo, xây dựng các lực lượng nòng cốt như CAX, BVDP, Bảo vệ CQDN, trường học, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn chính trị, pháp luật, nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng công tác cho đội ngũ làm nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở cơ sở này.

Thu Ninh


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông