Quận Dương Kinh: Giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà

    10:04 14/11/2021

    Những ngày gần đây, trên địa bàn thành phố liên tục phát hiện các ca mắc Covid-19 mới, phần là người từ vùng dịch về đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tính đến ngày 11-11, tại Hải Phòng có 6.184 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Do đó, công tác quản lý, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà đòi hỏi phải thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
    Lãnh đạo UBND phường Đa Phúc, quận Dương Kinh vận động quần chúng nhân dân phối hợp giám sát trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà

    Tại phường Đa Phúc (quận Dương Kinh), tổ phòng, chống dịch trên địa bàn phường phối hợp y tế phường cùng các tổ dân phố, công an khu vực thực hiện quản lý, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà. Hằng ngày, cán bộ y tế phường đến các gia đình để kiểm tra nhiệt độ của người dân thực hiện cách ly, đồng thời giúp việc giám sát chặt chẽ hơn thay vì chỉ nhận thông báo nhiệt độ qua điện thoại, Zalo.

    Ngoài ra, khác với các thời điểm trước, hiện tổ phòng, chống dịch tại tổ dân phố tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất việc thực hiện quy định phòng, chống dịch của các trường hợp cách ly y tế tại nhà, thay vì chỉ kiểm tra cố định như trước. Việc kiểm tra, giám sát vào sáng sớm, đêm khuya là chuyện bình thường hoặc khi có việc đột xuất, người dân cần hỗ trợ.

    Xác định việc giám sát chặt chẽ người cách ly y tế tại nhà nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, nên các địa phương đều quán triệt việc xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện các quy định cách ly y tế tại nhà. Quan trọng hơn vẫn là ý thức chấp hành của mỗi người dân. Ngoài “5K”  theo khuyễn cáo của Bộ Y tế, người dân cần nghiêm túc thực hiện cách ly y tế tại nhà để bảo vệ sức khỏe của người thân và cộng đồng. Qua đó giúp chính quyền địa phương nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch nếu phát sinh ca nhiễm Covid-19.

              Hiện nay, tại các địa phương trên  địa bàn thành phố có trường hợp thực hiện cách ly y tế tại nhà đều nỗ lực thực hiện nghiêm việc quản lý, giám sát đối với người cách ly.

    Chủ tịch UBND phường Đa Phúc (quận Dương Kinh) Đặng Quang Đợi cho biết, đến thời điểm này, trên địa bàn phường có 50 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Con số này có thể tăng cao trong thời gian tới vì người dân từ nơi khác, nhất là từ miền Nam về địa phương liên tục, các trường hợp liên quan đến các ca F0 theo đó cũng tăng theo.

    Đối với trường hợp gia đình có diện tích nhà ở rộng, có phòng riêng và vệ sinh khép kín, người cách ly y tế ở riêng một phòng, không ra ngoài. Hoặc địa phương vận động các hộ gia đình di chuyển tạm thời đến nơi khác ở, nhường nhà để người thân thực hiện cách ly y tế. Địa phương cung cấp số điện thoại liên lạc của cán bộ y tế phường, tổ dân phố,  Chủ tịch UBND phường, tổ kiểm tra, xử lý phòng, chống dịch Covid-19, tạo thuận lợi để các hộ này liên lạc khi cần hỗ trợ mua thực phẩm hay các việc khác.

    Ở khu vực nông thôn, các huyện ngoại thành, diện tích nhà dân rộng hơn ở khu vực nội thành, có nhà chính, nhà phụ, nên việc cách ly y tế tại nhà cơ bản bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Cũng có một số gia đình chấp thuận cách ly y tế theo người thân từ các địa phương khác về do không còn nhà ở nào khác.

    Thực hiện linh hoạt, phù hợp điều kiện của địa phương, theo Chủ tịch UBND phường Tân Thành (quận Dương Kinh) Vũ Văn Quang cho biết, trên địa bàn phường có nhiều hộ dân nuôi trồng thủy sản nên địa phương vận động các hộ dân tận dụng khu vực ngoài đầm làm nơi cách ly y tế tại nhà vì vừa thoáng mát, tách biệt khu dân cư, bảo đảm an toàn phòng dịch. Hiện nay, trên địa bàn phường có 2/12 trường hợp cách ly ở khu vực nhà ở tại đầm nuôi thủy sản.

    Có thể thấy, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương thì ý thức, tinh thần trách nhiệm và sự tự giác của mỗi cá nhân, đặc biệt là các trường hợp cách ly tại nhà, nơi lưu trú là rất quan trọng, qua đó góp phần cùng địa phương kiểm soát tốt, không để dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

    VŨ DUYÊN

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông